Xu hướng và dự báo về bán lẻ năm 2014 (Phần 2)

Xu hướng và dự báo về bán lẻ năm 2014 (Phần 2)

Trong phần 1, chúng ta đã cùng xem xét 7 xu hướng và dự báo về ngành bán lẻ trong năm 2014. Phần 2 này sẽ tiếp tục giới thiệu với bạn 6 xu hướng và dự báo còn lại.

8. Nhu cầu về “tốc độ” của khách hàng sẽ tăng lên trong năm 2014

xu huong ban le

 

Những người tiêu dùng “luôn luôn kết nối” mong đợi câu trả lời nhanh cho các truy vấn hoặc yêu cầu và các doanh nghiệp sẽ cần phải làm việc chăm chỉ hơn để tiếp cận với người mua hàng càng nhanh càng tốt. Mặc dù các doanh nghiệp đã bắt đầu làm việc đó thông qua trò chuyện trực tiếp, thông báo tin nhắn SMS, đường dây nóng 24-7 và phương tiện truyền thông xã hội, dự đoán các nhà bán lẻ truyền thống sẽ triển khai các giải pháp cho phép những người cộng tác tư vấn cung cấp thông tin thời gian thực ngay lập tức cho khách hàng.

 

Tốc độ cũng có thể áp dụng trong việc thực hiện đơn hàng. Như Retail Customer Experience cho biết: “Đến năm 2016, 50% các nhà bán lẻ quốc gia sẽ đầu tư vào quản lý phân phối đơn hàng, khả năng hiển thị hàng tồn kho của doanh nghiệp và quản lý lực lượng lao động để cho phép thực hiện đơn hàng trong ngày”.

 

Tin rằng trong năm 2014 các nhà bán lẻ sẽ tìm cách hợp lý hóa và tăng tốc độ thực hiện đơn hàng để họ có thể đưa sản phẩm đến tay khách hàng càng nhanh càng tốt.

9. Các nhà bán lẻ sẽ tiếp tục đầu tư vào “Cơ sở dữ liệu” để theo dõi người mua hàng

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng “54% các nhà tiếp thị đã đã đầu tư vào các giải pháp Cơ sở dữ liệu và 9 trong số 10 nhà tiếp thị có kế hoạch để làm như vậy vào năm 2014”.

 

Tại sao lại tập trung vào Cơ sở dữ liệu? Đó là bởi vì các doanh nghiệp đã nhận ra rằng để dự đoán hành vi mua sắm và cung cấp trải nghiệm cá nhân thực sự, họ sẽ cần phải thu thập càng nhiều thông tin về các hành vi, lịch sử và nơi ở của người tiêu dùng. Cơ sở dữ liệu sẽ giúp các nhà bán lẻ đưa ra được những quyết định về định giá một cách linh hoạt và hiệu quả, áp dụng những gợi ý mua sắm ‘cá biệt hóa’ theo khách hàng và những gói chào hàng khuyến mại hấp dẫn.

10. Cơ sở dữ liệu sẽ dẫn đến mối lo ngại riêng tư lớn hơn cho người tiêu dùng

2

Mọi người sẽ thấy không thoải mái khi họ nhận ra mình đang bị theo dõi nhiều như thế nào, đó là lý do tại sao dự đoán người tiêu dùng sẽ lùi lại một chút và cố gắng tìm cách để ngăn chặn các doanh nghiệp khỏi “rình rập” họ. Họ có thể bắt đầu sử dụng giải pháp “Do Not Track” như ứng dụng AVG mới ra mắt để ngăn chặn theo dõi vị trí wifi. Hi vọng các dịch vụ như thế này sẽ xuất hiện nhiều hơn vào năm nay.

 

Các nhà bán lẻ có thể giải quyết mối lo ngại riêng tư bằng cách chỉ cho người mua hàng về lợi ích của phân tích Cơ sở dữ liệu. Họ cần phải chỉ rõ rằng mình đang thu thập dữ liệu để cải thiện trải nghiệm mua sắm và không ăn cắp thông tin hay vi phạm quyền riêng tư. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần phải xây dựng lòng tin bằng cách minh bạch hóa và nâng cao vị thế của người sử dụng trong việc kiểm soát thông tin của họ.

11. Phương tiện truyền thông xã hội sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định sản phẩm

Dự đoán các phương tiện truyền thông xã hội sẽ đóng vai trò lớn hơn nhiều trong việc ra quyết định bán lẻ. Hiện nay, hầu hết các nhà bán lẻ đang sử dụng các trang web mạng xã hội để theo dõi thông tin phản hồi và kết nối với khách hàng. Mặc dù vậy, vào năm 2014, họ sẽ có một bước tiến xa hơn và sử dụng phương tiện truyền thông xã hội trong phát triển sản phẩm và các chiến dịch tiếp thị.

12. Bán lẻ sẽ tăng trưởng tại các thị trường mới nổi

Các thương hiệu đang bắt đầu thấy rằng họ có cơ hội rất lớn ở những thị trường mới nổi như Brazil, Trung Quốc và Ấn Độ, và dự đoán họ sẽ nắm lấy những cơ hội một cách mạnh mẽ trong năm nay. Trên thực tế, chúng ta đã có thể nhìn thấy dấu hiệu của việc này đang diễn ra.

Kết luận: Tương lai nằm trong tay của người tiêu dùng.

Bạn có thể xem thêm “Xu hướng và dự báo về bán lẻ năm 2014 (Phần 1)

 xu huong ban le

Rất nhiều dự đoán trong danh sách này chứng minh sự thay đổi quyền lực từ các nhà bán lẻ sang khách hàng. Trong thời kỳ đầu của bán lẻ, các nhà sản xuất đã có hầu hết quyền về giá cả và phân phối. Mặc dù vậy, qua thời gian đã có thêm nhiều thông tin và tính minh bạch trong các hình thức đánh giá trang web, ứng dụng kiểm tra giá cả và phương tiện truyền thông xã hội.

 

Kết quả là, người mua hàng có quyền kiểm soát nhiều hơn những gì để mua và nơi để mua, để lại cho các nhà bán lẻ những thách thức của việc cạnh tranh nhằm có được sự chú ý của người tiêu dùng. Và đó là lý do tại sao các xu hướng mới nổi của năm 2014 đều về việc nắm lấy và giữ lại quyền lợi của người mua sắm. Các nhà bán lẻ đang học được rằng sự sống còn của họ phụ thuộc vào cách thích ứng với thực tế khách hàng là trung tâm này.

 

(Tổng hợp từ www.vendhq.com)

Xu hướng và dự báo về bán lẻ năm 2014 (Phần 2)
Đánh giá bài viết

Đón đầu xu hướng, bứt phá kinh doanh ngay hôm nay!

Nghiên cứu đủ rồi, tạo website bán hàng thôi