Xu hướng và dự báo về bán lẻ năm 2014 (Phần 1)

Xu hướng và dự báo về bán lẻ năm 2014 (Phần 1)

Đôi khi, trong thế giới bán lẻ đầy ‘sôi động’, thật khó để biết tất cả những gì đang diễn ra- chưa nói đến những gì sẽ diễn ra tiếp theo! Bài viết này sẽ giới thiệu các xu hướng và dự báo về bán lẻ với một số nhận định ​​quan trọng tổng hợp bởi Retail Touch Points từ những dự báo của các chuyên gia về xu hướng công nghệ bán lẻ 2014.

 

xu huong ban le

1. Mô hình bán lẻ kênh 360 độ sẽ trở thành chuẩn mực

Các nhà bán lẻ sẽ tiếp tục nhận ra rằng họ cần phải kết nối với khách hàng trên nhiều kênh và qua nhiều ‘phương tiện’ tiếp xúc cùng một lúc hoặc thậm chí là ‘điểm tiếp xúc’ này có thể thay thế cho nhau. Trong năm 2014, nhiều nhà bán lẻ sẽ cung cấp cho khách hàng khả năng tương tác và hoàn tất giao dịch theo cách riêng của họ. Nói cách khác, nếu khách hàng muốn xem hàng hóa trực tuyến, mua nó bằng cách sử dụng điện thoại và trả lại bằng cách đem đến cửa hàng, họ có thể làm như vậy một cách trơn tru và liền mạch.

2. Ví tiền điện tử sẽ tiếp tục tăng lên

xu huong ban le

Tiền mặt và thẻ tín dụng sẽ không dễ trở nên bị ‘lỗi thời’ trong thời gian tới, nhưng tiền điện tử chắc chắn sẽ nhận được một phần rất lớn của “chiếc bánh” thanh toán trong năm nay. Theo Forrester Research, thanh toán điện tử sẽ lên tới 90 tỷ USD trong những năm tới. Và dự đoán vào năm 2014, các nhà bán lẻ sẽ có những bước tiến lớn hướng tới con số đó bằng cách áp dụng các giải pháp như PayPal, Google Wallet và nhiều hơn nữa.

3. Khách hàng sẽ nhận được nhiều trải nghiệm cá nhân hơn trong cửa hàng

Tiếp thị theo kiểu chung chung “một cỡ vừa cho tất cả” (one-size-fitsall) sẽ không còn thu hút được khách hàng nữa, đó là lý do tại sao các nhà bán lẻ sẽ bắt đầu thực hiện giải pháp cá nhân hoá trải nghiệm của từng khách hàng.

 

Mặc dù các trang web thương mại điện tử đã làm điều đó trong nhiều năm thông qua các trang đích phù hợp, chào hàng và khuyến nghị, giờ là lúc mà các cửa hàng truyền thống cũng sẽ phải ‘sáng tạo’ những trải nghiệm mới vui vẻ cho khách hàng trong năm nay.

4. Công nghệ sẽ được tích hợp nhiều hơn trong các cửa hàng truyền thống

2014 sẽ là năm mà các cửa hàng nói lời tạm biệt với những bố trí trang web nhàm chán, không hợp thời. Nếu các nhà bán lẻ muốn giữ chân mọi người trong cửa hàng của mình, họ cần phải khiến cho trang web tương tác và hấp dẫn hơn nữa.

 

Điều này có thể được thực hiện bằng nhiều cách, cơ bản nhất trong số đó là sử dụng thiết bị di động trong cửa hàng. Máy tính bảng và điện thoại thông minh rất linh hoạt và có thể được sử dụng theo nhiều cách, kể cả việc thanh toán, cách hiển thị sản phẩm, cung cấp thêm thông tin và khuyến khích chia sẻ trên mạng xã hội.

 

Ngoài máy tính bảng, dự đoán rằng các nhà bán lẻ lớn sẽ tiến hành tăng cường trải nghiệm với việc sử dụng màn hình lớn có tương tác để khiến cho khách hàng gần như quên đi rằng họ đang ở trong một cửa hàng. Đối với khách hàng, trải nghiệm này thật thú vị, hấp dẫn và mạnh mẽ.

5. Lượng doanh nghiệp di động sẽ tăng lên

Nhờ hệ thống thiết bị quản lý kho hàng, quản lý bán hàng di động và các ứng dụng điện toán đám mây khác, mọi người có thể tiến hành kinh doanh từ bất cứ nơi đâu. Vào năm 2014, khi công nghệ di động tiếp tục tăng lên, hy vọng các doanh nghiệp di động cũng phát triển theo đó.

6. Các nhà bán lẻ sẽ tái tạo lại mạng lưới khách hàng trung thành

Một nghiên cứu năm 2013 của Maritz Loyalty Report cho thấy “người tiêu dùng bình thường tham gia vào 7.4 chương trình khách hàng trung thành. Tuy nhiên, 53% khách hàng trung thành ngừng tham gia ít nhất 1 chương trình mỗi năm, lý giải điều này là do việc tặng thưởng không liên quan (chiếm 68%) và tích lũy thưởng chậm (chiếm 50%) “.

 

xu huong ban le

Dự đoán các nhà bán lẻ sẽ tăng cường nỗ lực mở rộng mạng lưới khách hàng trung thành của họ trong năm 2014. Thẻ khách hàng trung thành đang dần bị lãng quên và sẽ được thay thế bởi những tặng thưởng tùy chỉnh kết hợp với thông tin xã hội, hành vi mua sắm và nhiều hơn nữa.

7. Tiếp thị mối quan hệ và lãnh đạo tư tưởng sẽ cai trị chiến lược kinh doanh và tiếp thị bán lẻ

Đã đến lúc phải nói lời tạm biệt với những người bán hàng suốt ngày ‘bám’ theo người mua hàng. Các nhà bán lẻ biết rằng những thủ thuật ‘hard-sell’ (cố gắng gây áp lực để bán hàng) sẽ không còn hiệu quả nữa. Thay vào đó, họ sẽ đầu tư vào phát triển các mối quan hệ và thiết lập lãnh đạo tư tưởng.

 

Trong năm 2014, mong rằng sẽ có nhiều thương hiệu sử dụng ‘mạng lưới’ những người tư vấn, họ là những người cộng tác với các cửa hàng, họ không trực tiếp bán hàng mà thay vào đó, đưa ra những lời khuyên, giải quyết vấn đề và xây dựng các mối quan hệ. Theo như Internet Retailer, “Vai trò của những người cộng tác này sẽ thay đổi từ một người cung cấp thông tin thành người tham gia hỗ trợ”. Thay vì chỉ đưa ra sản phẩm và thông tin giá cả, họ sẽ tận dụng dữ liệu của mỗi người mua sắm (tức là những lần mua hàng trước đó, hành vi mua sắm, v.v..) để đưa ra lời khuyên phù hợp và cung cấp cho những khách hàng cụ thể. Dự đoán các nhà bán lẻ sẽ đầu tư nhiều hơn trong việc đào tạo nhân viên của mình cho công việc này và họ cũng sẽ đầu tư trang bị những công cụ phù hợp.

 

Ngoài ra, các doanh nghiệp sẽ sử dụng nhiều nguồn lực hơn trong trong lãnh đạo tư tưởng và tiếp thị nội dung để hướng dẫn và tạo sự gắn kết với người tiêu dùng.

 

Bạn có thể xem thêm “Xu hướng và dự báo về bán lẻ năm 2014 (Phần 2)

 

(Tổng hợp từ www.vendhq.com)

Xu hướng và dự báo về bán lẻ năm 2014 (Phần 1)
Đánh giá bài viết

Đón đầu xu hướng, bứt phá kinh doanh ngay hôm nay!

Nghiên cứu đủ rồi, tạo website bán hàng thôi