Xu hướng thương mại điện tử năm 2015

Xu hướng thương mại điện tử năm 2015

Năm 2014, năm đặt điểm mốc cho sự phát triển của kinh doanh online. Tất cả các doanh nghiệp, của hàng đều đã và đang xây dựng cho mình một website thương mại điện tử. Hầu hết mọi người đều đang hướng tới xu hướng mua hàng online ngày càng nhiều. Vì thế năm 2015 được dự báo là năm bùng nổ về sự phát triển và chất lượng của thương mại điện tử.

1. Năm 2015 – Năm của thương mại điện tử

Yếu tố đầu tiên của sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam là nhờ có sự phát triển mạnh mẽ của internet và nhu cầu mua hàng trên mạng của người Việt ngày càng tăng mạnh. Trong năm 2014, Cục Thương mại điện tử trực thuộc Bộ Công thương đã có nhiều chương trình và hội thảo khuyến khích các doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử. Đặc biệt, vào tháng 12/2014, Cục Thương mại điện tử trực đã chủ trì và phối hợp cùng các đơn vị, doanh nghiệp liên quan tổ chức ngày hội mua sắm trực tuyến 2014- Online Friday. Chương trình đã nhận được sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn và nhỏ về thương mại điện tử và việc rất đông người tiêu dùng trực tuyến chờ đợi và tham gia mua sắm. Mặc dù chương trình còn nhiều hạn chế nhưng đã đánh dấu sự phát triển mới về thương mại điện tử tại Việt Nam, khi một chương trình mua sắm trực tuyến được áp dụng đồng thời trên quy mô toàn quốc.

thuongmaidientu

Năm 2015 – Năm của thương mại điện tử

 

 

Bên cạnh sự ủng hộ từ các đơn vị quản lý, thị trường thương mại điện tử vẫn là điều khiến cho nhiều doanh nghiệp quan tâm và đầu tư. Theo nghiên cứu và sự đánh giá của các doanh nghiệp đã, đang và sẽ lựa chọn đầu tư thương mại điện tử: Tính về giá trị đầu tư của quảng cáo offline (Đầu tư băng rôn, biển hiệu, tờ rơi…) cao hơn rất nhiều so với đầu tư một website thương mại điện tử. Hơn thế nữa, sự quảng bá thương mại điện tử dễ dàng có thể tiếp cận tới khách hàng nhiều hơn. Các doanh nghiệp quản lý các sàn thương mại điện tử cũng mạnh dạn thu hút vốn và đầu tư tài chính mạnh mẽ cho lĩnh vực này.

 

Hiện nay tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang có sự cạnh tranh mạnh giữa các đơn vị như: Sendo.vn, Lazada.vn, Hangtot.vn, Vatgia.vn, Cucre.vn và Vingroup. Với việc Lazada nhận khoản đầu tư trị giá 250 triệu USD từ Temasek Holdings, Sendo thâu tóm 123mua.vn từ VNG, Hangtot đầu từ mở rộng quy mô. Mỗi tên tuổi đều được trang bị hệ thống tài chính vững vàng cùng khả năng đáp ứng linh hoạt nhu cầu thị trường đang đem đến cho người tiêu dùng trực tuyến cơ hội mua sắm và thanh toán an toàn, đảm bảo. Bên cạnh đó, nhiều nhà trực tuyến hàng đầu thế giới như Amazon, Taobao, Rakuten cũng đang chuẩn bị tiến vào thị trường Việt Nam.

 

Không chỉ phát triển về chất lượng sản phẩm, việc phát triển về thanh toán và các chính sách giao vận cũng đã và đang được các đơn vị cung cấp thương mại điện tử đầu tư rất nhiều. Với sự thắt chắt về chính sách an toàn và bảo mật của bộ công thương ban hành năm 2014. Nên đã không còn các vấn nạn mất tiền oan khi mua hàng với những câu chuyện dở khóc dở cười khi nhận sản phẩm đặt hàng trên mạng đã được cư dân mạng phản ánh trong thời gian qua. Hơn thế nữa, khách hàng không còn phải đứng trước lo lắng về bảo mật thông tin tài khoản. Bên phía các đơn vị cung cấp, để giải quyết tình trạng này, nhiều đơn vị và người bán hàng đã chuyển sang sử dụng dịch vụ ví điện tử, ngân hàng điện tử như một kênh đảm bảo chất lượng giao dịch với khách hàng. Dịch vụ vận chuyển sản phẩm, phần lớn là các công ty giao hàng nhanh và nhóm vận chuyển có 1 năm nở rộ khi nhu cầu nhận sản phẩm của khách hàng ngày càng tăng. Kéo theo đó là một cuộc chiến vận chuyển đang âm thầm nhen nhóm giữa doanh nghiệp vận chuyển.
Thiết kế web thương mại điện tử

Người tiêu dùng có thể mua hàng di động hoặc máy tính

 

Người tiêu dùng không chỉ chọn mua sản phẩm từ máy tính mà còn mở rộng sang xu hướng mua sắm trên các thiết bị di động. Không chỉ tăng về số lượng người dùng smartphone mà thị trường di động còn tăng về số lượng thuê bao đăng ký sử dụng dịch vụ 3G. Năm 2015 được dự kiến là năm của thương mại điện tử trên các thiết bị di động. Tuy nhiên, xu hướng này sẽ phổ biến tại các thành phố lớn, trong khi thị trường thương mại điện tử tại nông thôn chưa thực sự phát triển. Các nhà bán lẻ đang đầu tư phát triển các ứng dụng và tối ưu tìm kiếm trên các nền tảng di động để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

 

Với tiền đề phát triển của năm 2014, năm 2015 được dự báo là một năm phát triển cho thương mại điện tử Việt Nam với nhiều cơ hội nhưng cũng không kém phần thách thức. Với số vốn đầu tư “nặng đô” và khả năng quản lý tốt, dịch vụ đi kèm được mở rộng của các thương hiệu lớn đang làm chùn chân không ít những doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh online nhỏ. Tuy nhiên, với chiến lược phát triển phù hợp bạn hoàn toàn có cơ hội kinh doanh và phát triển trong môi trường thương mại điện tử.

2. Bây giờ hoặc không bao giờ

Không ít cá nhân tham gia kinh doanh trên mạng Internet nhưng thực tế chỉ dừng lại ở mức vừa và nhỏ. Những chủ shop online phục vụ và quảng bá thông tin đến khách hàng thông qua các diễn đàn và mạng xã hội. Việc này giúp tiết kiệm chi phí khi không cần thiết kế và duy trì website nhưng đây cũng chính là mặt hạn chế, gây suy giảm khả năng phát triển mở rộng của chính người bán.

 

Với doanh nghiệp hiện nay, việc sở hữu một website giới thiệu thông tin là điều phổ biến. Đây không chỉ là kênh thông tin và kinh doanh mà còn là bộ mặt của thương hiệu trên môi trường Internet. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp chỉ dừng đầu tư rất ít công sức cho website.

 

Xmas time

Với Onet Việt Nam, bán hàng online sẽ dễ dàng hơn

 

Với hai đối tượng là người bán hàng online và doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, để duy trì và mở rộng quy mô kinh doanh, điều cần quan tâm trong những ngày đầu năm 2015 là tạo và duy trì một website đẹp, dễ tương tác với nhiều tính năng hỗ trợ khách hàng, qua đó tự đặt nền móng phát triển cho chính thương hiệu của họ. Có nhiều người còn nghi ngại về việc sử dụng website liệu có phải là giải pháp để phát triển trong môi trường thương mại điện tử? Nếu không thể tự duy trì các sàn thương mại điện tử triệu đô như các tên tuổi lớn thì website của doanh nghiệp chính là sàn thương mại điện tử của chính họ. Nơi khách hàng có thể xem, chọn, bình luận, mua hàng và giới thiệu sản phẩm đến những người khác. Đó là lý do mà để các doanh nghiệp và cá nhân đã và đang tham gia kinh doanh online cần đầu tư đúng mực cho website.

 

Như đã đề cập ở trên, 2015 sẽ là năm của thương mại điện tử. Vì thế việc sở hữu một website thương mại điện tử là một điều cần thiết để có thể mở rộng và phát triển nhiều hơn cho mạng lưới kinh doanh của mình. Người tiêu dùng sẽ thấy thoải mái và an tâm mua sắm khi có thể chọn lựa duyệt tìm sản phẩm trên máy tính hoặc smartphone mà không bị trở ngại về kích thước sản phẩm và thông tin trang web.

Bán hàng online

Dịch vụ khách hàng tốt sẽ giữ chân người tiêu dùng online

Dù người tiêu dùng trực tuyến đang ngày càng mở rộng hầu bao và quen với việc mua sắm online nhưng tính kiên nhẫn thấp và khả năng chuyển từ cửa hàng online này sang cửa hàng khác thì vẫn chưa có dấu hiệu thay đổi. Chăm sóc khách hàng không chỉ tập trung vào khách hàng truyền thống mà còn phát triển đến người mua hàng trực tuyến khi các nhà quản lý ngày càng quan tâm đến việc tạo dựng trải nghiệm trực tuyến chân thực cho khách hàng.

 

Dù không thể đầu tư hệ thống CRM quy mô hay mạng lưới nhân viên chăm sóc qua điện thoại, với các doanh nghiệp nhỏ, hay cá nhân, bạn có thể sử dụng các ứng dụng LiveChat để chăm sóc khách hàng ngay từ khi họ bước chân vào trang web. Sử dụng đồng thời hệ thống email marketing để gửi thư chăm sóc khách hàng cùng một số chương trình tặng quà cho khách hàng sẽ tạo ấn tượng dù shop bạn có nhỏ về quy mô nhưng lớn về tầm vóc và khả năng chăm sóc người mua hàng.

 

Nếu bạn đang chần chừ trước sức hấp dẫn của môi trường thương mại điện tử hay đang là một phần trong đó, 2015 hứa hẹn là một năm chuyển mình phát triển cho không chỉ các tên tuổi lớn mà cả các nhà kinh doanh nhỏ cũng sẽ gặt hái được nhiều thành công.

Đánh giá bài viết

Đón đầu xu hướng, bứt phá kinh doanh ngay hôm nay!

Các bài liên quan

Nghiên cứu đủ rồi, tạo website bán hàng thôi