Vượt qua đối thủ cạnh tranh online bằng chi phí vận chuyển

Vượt qua đối thủ cạnh tranh online bằng chi phí vận chuyển

Nhiều chủ doanh nghiệp và chủ shop online hiện nay đang bỏ qua việc nghiên cứu và tìm ra hình thức vận chuyển sản phẩm phù hợp nhất với mô hình kinh doanh đang có. Họ đang mắc phải một sai lầm nguy hiểm là bỏ ngỏ và thiếu quan tâm đến quy trình và chi phí vận chuyển. Jason Malinak, một nhân viên kế toán tại Colorado Springs, Colo, sau khi khuyên người vợ về việc đầu tư mạo hiểm vào Etsy, đã viết cuốn sách điện tử Etsy-preneurship (Wiley, 2012). Trong cuốn sách này, Jason đã đưa ra những giải pháp giúp những người bán hàng của Etsy tự thực hiện công việc kinh doanh. Jason đã giành nhiều thời gian nghiên cứu để những phương pháp vận chuyển phù hợp nhất, được ví như việc phát hiện ra điểm cân bằng giữa gia tăng lợi nhuận và duy trì sự hài lòng của khách hàng.

Theo John Haber, CEO của Spend Management Experts tại Atlanta, các doanh nghiệp và shop online mới bắt đầu kinh doanh cần duy trì mức 10% doanh thu cho ngân sách vận chuyển. Tuy nhiên, quá trình vận chuyển hoàn toàn có thể tạo nên sức cạnh tranh khi các doanh nghiệp có thể giao nhận nhanh hơn và ít tốn kém hơn so với đối thủ. Để duy trì sức cạnh tranh từ quá trình này, bạn cần tìm ra câu trả lời cho 5 câu hỏi sau liên quan đến quá trình nghiên cứu quy trình vận chuyển phù hợp:

 1. Bạn đóng gói sản phẩm chuẩn chưa?

Hóa đơn vận chuyển được dựa trên khối lượng đóng gói, không phụ thuộc vào khối lượng thực tế của sản phẩm. Khối lượng đóng gói được tính từ chiều cao, độ rộng và chiều dài của gói hàng đã được đóng gói theo tiêu chuẩn trước khi vận chuyển đi các nơi. Do đó, khối lượng đóng gói và khối lượng sản phẩm thực chất rất khác nhau. Bạn có 1 sản phẩm có khối lượng 0.5 kg nhưng sau khi đóng gói, khối lượng tăng lên đến 1.5kg, khối lượng càng nặng thì chi phí vận chuyển càng cao. Việc gia tăng khối lượng không chỉ phụ thuộc vào khối lượng của hộp đựng, mà còn tùy thuộc vào chất liệu đóng gói. Hãy mang kiện hàng đã được đóng gói của bạn đến những nhà vận chuyển khác nhau, những người có thể cân và tính toán chi phí vận chuyển theo quy định, và bắt đầu cuộc trao đổi về các mức vận chuyển khác nhau. Ngay khi có những thông tin ấy, bạn có thể so sánh và lựa chọn cho mình những bao bì đóng gói nhẹ hơn, ít cồng kềnh hơn. Với việc chọn lựa được chất liệu đóng gói và nơi cung cấp dịch vụ rẻ hơn, chi phí vận chuyển của bạn sẽ cạnh tranh hơn so với những đối thủ khác, cả khách hàng và bạn đều được hưởng lợi từ việc này.

Tìm hiểu thêm về tầm quan trọng của đóng gói sản phẩm trong bán hàng tại bài viết:

Khám phá những bí mật để quảng bá shop online hiệu quả

2. Tham gia những chương trình hỗ trợ vận chuyển

canh-tranh-tư-chi-phi-vạn-chuyen

Hangtot Express thường xuyên có những chương trình khuyến mãi  vận chuyển

Nếu bạn chưa thể tìm cho mình nơi cung cấp dịch vụ với chi phí thấp, vẫn có nhiều lựa chọn khác giúp bạn tiết kiệm một khoản không nhỏ cho vấn đề này. Mỗi nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển đều có những chương trình hỗ trợ, khuyến mãi khác nhau hướng đến những đơn vị kinh doanh online vừa và nhỏ. Đó có thể là những chương trình giảm giá vận chuyển, vận chuyển miễn phí với số lượng đơn hàng nhất định hoặc giảm giá theo từng khu vực. Bạn đã có những số lượng đơn hàng nhất định theo từng tháng, vậy thì hãy xúc tiến buổi trao đổi với nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển và thương lượng về cách hỗ trợ chi phí theo các chương trình khuyến mãi phù hợp nhất. Chắc chắn bạn sẽ tìm được giải pháp cho việc giảm chi phí vận chuyển.

Xem thêm: Cách để tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa nội địa

3. Đối thủ của bạn đang làm gì?

Trong kinh doanh trực tuyến, bạn cần luôn cập nhật thông tin xu hướng và đối thủ để có sự chuẩn bị tốt nhất cho các phương án kinh doanh. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ đơn giản là chạy theo những dịch vụ đang được đối thủ cung cấp thì bạn chắc chắn sẽ tụt lại và nhanh chóng thất bại. Muốn cạnh tranh và vượt lên làn sóng ấy, bạn cần có thông tin từ đối thủ và vận dụng chúng một cách khéo léo thành lợi thế cho mình. Nếu bạn đang thực hiện chiến dịch vận chuyển trong 5 ngày, nhưng đối thủ của bạn vẫn vượt lên với những lựa chọn giao nhận trong ngày hoặc ngày tiếp theo. Với những shop online nhỏ, nếu đối thủ lớn đang miễn phí giao hàng cho khách hàng, bạn không đủ nhân lực và chi phí để làm như vậy? Lối thoát nào cho bạn? Bạn hoàn toàn có thể cung cấp dịch vụ miễn phí như họ, nhưng chỉ áp dụng cho những đơn hàng có giá trị cao hoặc trong 1 khoảng thời gian nhất định. Khách hàng luôn thích được miễn phí vận chuyển, và bạn đã tận dụng được thông tin từ đối thủ thành lợi thế cho mình.

canh-tranh-tư-chi-phi-vạn-chuyen1

Luôn nghiên cứu hoạt động của đối thủ

4.  Khách hàng của bạn muốn điều gì?

Khách hàng của bạn muốn nhận hàng sau bao lâu kể từ khi họ mua hàng? Họ có sẵn lòng trả thêm tiền để được nhận sản phẩm sớm hơn? Có rất nhiều câu hỏi liên quan đến nhu cầu của khách hàng về quá trình giao nhận. Nếu bạn cảm thấy chưa thỏa mãn với những kết quả điều tra, vậy hãy hỏi trực tiếp khách hàng và quan sát những gì đối thủ của bạn đang cung cấp. Bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích cho chiến lược chi phí vận chuyển. Luôn tìm kiếm những điều khách hàng mong muốn về dịch vụ vận chuyển.

Xem thêm: 4 chiến lược ship hàng đem lại lợi nhuận cao

5. Những yếu tố nào không nằm trong kế hoạch vận chuyển mà bạn có thể dự tính và phòng tránh?

Theo John Haber, một trong những yếu tố phát sinh đến từ các phụ phí vận chuyển. Một số nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển lớn như UPS, FedEx có thể gia tăng khoảng hơn 300 phụ phí vận chuyển trong quá trình giao nhận hàng hóa. Để hạn chế các phụ phí phát sinh, địa chỉ nhận sản phẩm là một trong những điều bạn cần phải đảm bảo chính xác. Việc này tiết kiệm thời gian và tài chính cho bạn từ các phụ phí phát sinh trong quá trình sửa địa chỉ từ nhà vận chuyển. Ngoài ra, bạn có thể hỏi yêu cầu nhân viên giao nhận kiểm tra và đối chiếu chính xác địa chỉ trước khi giao nhận. Tuy nhiên, nhiều nhà cung cấp đã đưa ra dịch vụ này với mức phí nhất định. Đảm bảo chính xác địa chỉ, thông tin liên hệ của người nhận gói hàng, bạn đã tiết kiệm và giảm được nhiều chi phí.

vuot-qua-doi-thu-bang-chi-phi-van-chuyen2

Nếu không muốn tiêu tốn ngân sách, hãy luôn cẩn trọng với các phụ phí

Chi phí và thời gian vận chuyển là một trong những yếu tố quyết định đến quá trình mua hàng của khách hàng. Luôn đảm bảo việc cung cấp sản phẩm đúng theo thời gian thỏa thuận cùng mức chi phí tối ưu, shop online của bạn sẽ là địa điểm mua sắm yêu thích của khách hàng.

Vượt qua đối thủ cạnh tranh online bằng chi phí vận chuyển
Đánh giá bài viết

Nghiên cứu đủ rồi, tạo website bán hàng thôi