Vai trò của kế hoạch kinh doanh trong thương mại điện tử

Vai trò của kế hoạch kinh doanh trong thương mại điện tử

Doanh nghiệp thương mại điện tử cần có kế hoạch kinh doanh online không? Câu trả lời là có. Hầu như bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể được hưởng lợi từ việc phát triển kế hoạch kinh doanh. Trong khi nhiều công ty chuẩn bị bản kế hoạch duy nhất để đảm bảo nguồn vốn bên ngoài, kế hoạch kinh doanh cũng có thể giúp bạn tập trung vào những gì bạn muốn doanh nghiệp của mình trở thành trong tương lai và cung cấp bản đồ về cách để đạt được điều đó. Trong ngành kinh doanh thay đổi nhanh chóng như thương mại điện tử, kế hoạch kinh doanh có thể giúp doanh nghiệp đáp ứng và thích ứng với điều kiện thay đổi của thị trường.

Vai trò của kế hoạch kinh doanh trong thương mại điện tử

Vai trò của kế hoạch kinh doanh trong thương mại điện tử

5 lý do cần chuẩn bị kế hoạch kinh doanh

– Để đảm bảo tài chính

 

Cho dù bạn đang tìm kiếm khoản vay hoặc vốn đầu tư cổ phần, bên cung cấp tiền muốn được đảm bảo rằng bạn biết những gì bạn đang làm và có con đường để thu lợi. Việc tạo ra kế hoạch kinh doanh cũng giúp bạn xác định lượng tiền bạn thực sự cần. Các chi phí không lường trước có thể nhấn chìm doanh nghiệp, vì vậy điều quan trọng là yêu cầu đủ kinh phí để dự phòng phù hợp.

 

Hầu hết các nguồn vốn sẽ không xem xét một yêu cầu mà không có kế hoạch kinh doanh chính thức giải thích tiềm năng trong tương lai của doanh nghiệp. Ngay cả bạn bè hay người thân cũng sẽ muốn biết rằng bạn có suy nghĩ nghiêm túc về việc kinh doanh trước khi cho bạn vay tiền.

 

– Để tránh những sai lầm tốn kém

 

Ý tưởng kinh doanh của bạn có khả thi không? Mọi người sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn chứ? Một kế hoạch kinh doanh tốt đòi hỏi bạn tiến hành nghiên cứu thị trường ban đầu để xác định xem thực sự có thị trường hay không. Bạn sẽ cần phải xác định xem mô hình doanh thu của bạn có vững chắc không và sẽ mất bao lâu để doanh nghiệp trở nên có lợi nhuận. Một bước khác là thực hiện phân tích SWOT (Strength – điểm mạnh, Weakness – điểm yếu, Opportunity – cơ hội, Threat – thách thức) để quan sát các bức tranh toàn cảnh của ngành.

 

– Để thiết lập các ưu tiên

 

Kế hoạch kinh doanh được viết tốt có thể cung cấp hướng dẫn hoạt động hàng ngày. Thật dễ dàng để bị phân tâm bởi các chi tiết hoặc trường hợp khẩn cấp mỗi ngày khi bạn có một doanh nghiệp mới.

 

– Để thiết lập các cột mốc kinh doanh

 

Kế hoạch này nên mô tả rõ những thành tựu dài hạn sẽ là quan trọng nhất cho sự thành công của doanh nghiệp.

 

– Để tạo ra sự liên kết giữa những người sở hữu doanh nghiệp

 

Bạn có thể có các đối tác trong kinh doanh. Việc tạo ra kế hoạch kinh doanh với đầu vào từ tất cả các đối tác khi doanh nghiệp chỉ mới bắt đầu sẽ đảm bảo rằng mọi người đều có cùng tầm nhìn về sự nỗ lực. Bất đồng giữa các đối tác đóng góp phần lớn vào kinh doanh thất bại.

5 lý do cần chuẩn bị kế hoạch kinh doanh

5 lý do cần chuẩn bị kế hoạch kinh doanh

Các thành phần của kế hoạch kinh doanh tốt

Một kế hoạch kinh doanh trọn vẹn bao gồm những điều sau đây:

 

– Đánh giá thị trường: Phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn và những gì bạn sẽ phải làm tốt hơn để có được khách hàng.

 

– Thị trường mục tiêu: Xác định thị trường mục tiêu là ai, lớn như thế nào.

 

– Khách hàng: Chứng minh sự hiểu biết về hành vi mua của khách hàng – tại sao họ mua, sự nhạy cảm về giá, sở thích về sản phẩm.

 

– Marketing: Mô tả về cách bạn sẽ quảng cáo doanh nghiệp của mình.

 

– Thu nhập: Doanh thu dự kiến và chi phí hoạt động trong ba năm đầu tiên.

 

Xem thêm: Thiết kế website bán hàng, Báo giá thiết kế website

Vấn đề tài chính

Nếu bạn đang trình bày kế hoạch của mình để có được vốn, hãy thêm vào các tài liệu tài chính sau đây:

 

– Tóm tắt nhu cầu vốn: Phác thảo cho thấy lý do tại sao bạn cần khoản vay và số tiền bạn cần.

 

– Báo cáo sử dụng các quỹ: Mô tả cách bạn dự định sử dụng các quỹ. Minh họa cho báo cáo của bạn bằng dữ liệu hỗ trợ.

 

– Ngân sách: Thể hiện dòng tiền vào và ra trong một khoảng thời gian. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ cho thấy cả số lượng và thời điểm tiền luân chuyển vào và ra khỏi doanh nghiệp của bạn.

 

– Dự báo thu nhập trong ba năm: Làm thế nào để bạn biết cách ước tính thu nhập trong tương lai? Sử dụng các báo cáo lưu chuyển tiền tệ chuyên nghiệp theo mẫu cho các số liệu của năm đầu tiên và dự báo năm tiếp theo dựa vào xu hướng kinh tế và ngành.

 

– Phân tích điểm hòa vốn: Điểm hòa vốn là điểm mà chi phí của doanh nghiệp chính xác bằng khối lượng bán hàng hoặc dịch vụ. Nó có thể được thể hiện ở tổng số tiền hoặc doanh thu chính xác bù đắp bởi tổng chi phí.

kế hoạch kinh doanh và vấn đề tài chính

kế hoạch kinh doanh và vấn đề tài chính

Kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp lâu năm

Nếu doanh nghiệp của bạn đã hoạt động lâu năm, liệu có cần thiết phải chuẩn bị kế hoạch kinh doanh? Nếu bạn đang có nhu cầu bổ sung vốn, bạn chắc chắn sẽ cần. Trong trường hợp này, bạn cũng sẽ cần phải cung cấp số liệu về hiệu suất cho hoạt động trước đây của doanh nghiệp. Kế hoạch này bao gồm những phần sau đây:

 

– Bảng cân đối kế toán: Cho thấy tình trạng của doanh nghiệp đến ngày khóa sổ. Đây là bức tranh về tình trạng tài chính của doanh nghiệp tại một thời điểm cụ thể và sẽ cho bạn biết tình hình tài chính của bạn là mạnh hay yếu. Bảng này thường được tạo ra sau khi kết thúc một kỳ kế toán, bao gồm tài sản, nợ phải trả và lợi nhuận ròng.

 

– Báo cáo lãi lỗ: Tài liệu này đưa ra bức tranh về hoạt động tài chính của doanh nghiệp bạn trong một khoảng thời gian.

 

– Tóm tắt tài chính: Phần này bao gồm các thông tin tài chính về công ty của bạn từ khi thành lập cho đến hiện tại.

 

Nếu doanh nghiệp của bạn ổn định và không cần vốn bên ngoài, bạn vẫn có thể cân nhắc tiến hành ít nhất một đánh giá về cách tiếp cận marketing, ưu tiên của bạn, và một phân tích SWOT. Đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ luôn phải cố gắng để làm tốt hơn bạn và không có chỗ cho sự tự mãn trong thương mại điện tử.

 

(Tổng hợp từ www.practicalecommerce.com)

Đánh giá bài viết

Lập website để biến ý tưởng kinh doanh thành hiện thực ngay!

Các bài liên quan

Nghiên cứu đủ rồi, tạo website bán hàng thôi