Thay đổi cục diện mua sắm online với “Cá nhân hóa thương mại điện tử”

Thay đổi cục diện mua sắm online với “Cá nhân hóa thương mại điện tử”

 

Trong nền kinh tế hiện nay, với bối cảnh hoạt động mua sắm trực tuyến đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, các nhà kinh doanh đang tìm những cách tiếp cận khác nhau để được khách hàng đánh giá cao, để tăng tỷ lệ chuyển đổi mua sắm của những khách hàng tiềm năng ghé thăm các trang website bán hàng, để giữ chân khách hàng, để lôi kéo họ quay trở lại trong những lần sau, đặc biệt là gia tăng lòng trung thành,… và giải pháp tốt nhất được nhắc đến là: Cá nhân hóa thương mại điện tử.

 

Thay đổi cục diện mua sắm online với “Cá nhân hóa thương mại điện tử” 1

Hình 1: Thay đổi cục diện mua sắm online với “Cá nhân hóa thương mại điện tử”

 

Các cửa hàng bán lẻ truyền thống thường có lợi thế hơn so với các cửa hàng trực tuyến ở chỗ họ có thể cung cấp dịch vụ các cá nhân. Khi đó, người bán hàng có thể tương tác trực tiếp với khách hàng để tìm ra điều mà họ muốn, nhu cầu, sở thích của họ, sau đó đề xuất các mặt hàng bổ sung để thỏa mãn nhu cầu mua sắm của khách hàng tốt hơn. Còn đối với các trang web bán hàng trên mạng thì mọi điểm tiếp xúc đều là gián tiếp qua nhiều công cụ, chẳng hạn như website, điện thoại, liveChat, email,… do đó không tránh khỏi sự chung chung khiến cho chất lượng dịch vụ không được tốt như mong đợi.

Lý do nào khiến bạn chưa thể thành công?

Kinh doanh trên mạng bây giờ phải đối mặt với vô vàn sự cạnh tranh khốc liệt, do đó, nếu bạn cũng chỉ giống như bao người khác, không có gì nổi bật, không có gì để khách hàng nhớ tới thì sự thành công có lẽ đang ở một nơi nào đó rất xa vời. Dưới đây là một số yếu tố đặc trưng của hầu hết các cửa hàng trực tuyến hiện nay, những rào cả khiến họ chưa thể phát triển được như kỳ vọng:

 

– Trải nghiệm mua sắm cung cấp cho tất cả mọi người, ai ai cũng có những trải nghiệm chung chung giống nhau mà không có bất cứ sự khác biệt mang tính cá nhân nào.

 

Thay đổi cục diện mua sắm online với “Cá nhân hóa thương mại điện tử” 2

Hình 2: Ai ai cũng có những trải nghiệm chung chung giống nhau

 

– Không có sự phân khúc khách hàng trong việc trình bày và cung cấp sản phẩm. Hầu hết các cửa hàng thương mại điện tử chỉ đơn giản là trình bày những sản phẩm bán chạy nhất hiện nay cho tất cả mọi người mua mà không nhất thiết phải phù hợp với từng khách hàng.

 

Chính những điều đó đã khiến cho tỷ lệ chuyển đổi từ người dùng web sang người mua hàng trở nên thấp hơn và không hề có dấu hiệu được cải thiện, nói cách khác thì hiệu quả thương mại điện tử là không tốt, làm cho mọi công sức quảng cáo, tiếp thị để thu hút khách hàng tiềm năng đổ xuống sông xuống bể.

Làm thế nào để cá nhân hóa thương mại điện tử

Cá nhân hóa thương mại điện tử là một vấn đề không quá khó nhưng cũng không phải là dễ, đòi hỏi bạn phải thực hiện một bước cải tiến toàn diện trang website bán hàng online của mình, sao cho:

 

– Cung cấp sản phẩm cá nhân ở đúng nơi và vào đúng thời điểm.

– Thích ứng cá nhân dựa trên dữ liệu nhân khẩu học, hành vi và giao dịch.

– Nghiên cứu thị trường đa chiều, từ cửa hàng, danh mục các mặt hàng kinh doanh, thương hiệu của bạn đến các cửa hàng phổ biến, sản phẩm phổ biến và những cả những mặt hàng bán chạy nhất…

– Bán hàng trên nhiều kênh: Website, điện thoại, máy tính bảng,…

 

Thay đổi cục diện mua sắm online với “Cá nhân hóa thương mại điện tử” 3

Hình 3: Cá nhân hóa trải nghiệm trực tuyến

 

Trong thời đại của Internet với các cuộc “cách mạng dữ liệu”, thông tin về khách hàng có thể đến từ rất nhiều nguồn, nhiều thiết bị khác nhau, từ máy tính xách tay đến điện thoại di động, máy tính bảng, và đến từ các nền tảng khác nhau, đặc biệt là từ hoạt động tìm kiếm trên các phương tiện truyền thông xã hội. Do đó, trong thực tế, bạn có thể dễ dàng thu thập được một lượng lớn dữ liệu liên quan đến khách hàng, về nhu cầu, sở thích, sở ghét, thói quen mua sắm,…của họ. Nhờ vậy, bạn sẽ có những hiểu biết phong phú về khách hàng tiềm năng của mình, khi đó, chẳng hà cớ gì mà không tiến hành cá nhân hóa thương mại điện tử để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm cá nhân thú vị và gia tăng hiệu quả kinh doanh của mình cả.

Những lợi ích tuyệt vời của việc cá nhân hóa thương mại điện tử

Khi cá nhân hóa, các sản phẩm cung cấp hoặc sản phẩm liên quan được giới thiệu tới khách hàng dựa trên những hiểu biết về nhu cầu, sở thích cá nhân của từng người, các nhà bán lẻ trực tuyến sẽ mang đến cho người mua những trải nghiệm thú vị hơn rất nhiều. Thực tế nghiên cứu cho thấy có đến 59% người tiêu dùng nói rằng họ có thể dễ dàng tìm thấy những gì mình muốn một cách nhanh chóng và thuận tiện khi tiến hành mua sắm trực tuyến trên các trang web thương mại điện tử cá nhân hóa, và 45% người mua nói rằng họ sẽ ưu tiên mua hàng trên những trang web cung cấp cho mình các khuyến nghị cá nhân phù hợp với nhu cầu, sở thích.

 

Thay đổi cục diện mua sắm online với “Cá nhân hóa thương mại điện tử” 4

Hình 4: Lợi ích của việc cá nhân hóa trang web bán hàng

 

Dưới đây là những con số biết nói chứng minh cho lợi ích tuyệt vời của một trang web thương mại điện tử cá nhân hóa đối với cả người bán lẫn người mua hàng:

 

– 75% người tiêu dùng thích thú với việc chào hàng sản phẩm trên các trang web cá nhân hoá.

– Các sản phẩm cá nhân hoá có khả năng cải thiện tỷ lệ nhấp chuột vào hơn 14%, và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng hơn 10% so với những sản phẩm bình thường.

– 56% người tiêu dùng cho biết họ sẽ có xu hướng mua sắm tại những trang web cung cấp cho mình một trải nghiệm cá nhân tốt.

– Gần ba phần tư (74%) người tiêu dùng trực tuyến nhận được sự thất vọng với các trang web khi nội dung (ví dụ như chào hàng, quảng cáo, khuyến mãi) xuất hiện mà không mang lại bất cứ lợi ích gì.

– Một nghiên cứu O2 mang tên “The Rise of Me-tail” cho thấy rằng việc cung cấp thêm những trải nghiệm cá nhân trong mua sắm có thể giúp nâng cao doanh số bán hàng lên 7,8%.

– 40% người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn từ các nhà bán lẻ đã cá nhân hoá những trải nghiệm mua sắm trên khắp các kênh truyền hình.

– 94% các công ty đồng ý rằng việc cá nhân “là rất quan trọng cho sự thành công ở hiện tại và trong tương lai.”.

 

Thay đổi cục diện mua sắm online với “Cá nhân hóa thương mại điện tử” 5

Hình 5: Gia tăng doanh số bán hàng nhờ cá nhân hóa

 

Cá nhân hoá toàn bộ trải nghiệm mua sắm là một việc làm vô cùng ý nghĩa, có tác động trực tiếp giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi mua hàng và gia tăng hiệu quả kinh doanh của các trang web thương mại điện tử. Giải pháp này đã mang lại lợi ích cho rất nhiều các nhà bán lẻ trực tuyến trên thế giới, mà điển hình là Amazon với kết quả gia tăng 543 USD doanh thu tính trên mỗi người dùng.

 

(Tổng hợp từ www.business2community.com)

Xây dựng lòng tin cho khách hàng dễ dàng với website!

Nghiên cứu đủ rồi, tạo website bán hàng thôi