Omnichannel là gì? Ví dụ về bán hàng đa kênh hiệu quả thực tế với Bizweb

Omnichannel là gì? Ví dụ về bán hàng đa kênh hiệu quả thực tế với Bizweb

Omnichannel, hay bán hàng đa kênh đang là hướng đi hiệu quả cho người kinh doanh. Vậy bạn hiểu omnichannel là gì, và cách áp dụng thực tế cho cửa hàng của mình như thế nào?

Công nghệ thông tin và internet đã có những bước chuyển mình ngoạn mục, và nó ngày càng can thiệp sâu vào cuộc sống của con người. Ngay cả khi đang đọc bài viết này, tôi cá rằng bạn cũng đang sở hữu ít nhất một chiếc laptop, ipad hoặc một chiếc smartphone. Đó chính là giá trị mà công nghệ mang lại.

Khi đời sống tiếp tục được nâng cao, ngày qua ngày chúng ta sẽ nhận thấy công nghệ trở nên quan trọng hơn. Ranh giới giữa cuộc sống thực và trực tuyến bắt đầu lu mờ đi.

Và khi con người thay đổi hành vi, thị hiếu của họ, các nhà tiếp thị cũng cần theo sát và đáp ứng nhu cầu đó. Thay vì chỉ nghĩ đơn lẻ đến trải nghiệm người dùng trên máy tính để bàn, trải nghiệm máy tính bảng, trải nghiệm di động, và trải nghiệm ứng dụng, chúng ta cần phải đi tìm một cách tiếp cận toàn diện, đó chính là trải nghiệm omnichannel, hay còn gọi là bán hàng đa kênh đang được đông đảo các nhà bán lẻ áp dụng trong chiến lược kinh doanh của mình.

Omnichannel là gì?

Về cơ bản, omnichannel là cách tiếp cận bán hàng trên nhiều kênh cùng lúc, vừa giúp đẩy mạnh doanh số bán hàng, vừa giúp mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm tốt nhất trên mọi kênh và mọi thiết bị. Khi bạn bán hàng đa kênh, thì người tiêu dùng có thể mua hàng trực tuyến từ máy tính để bàn hoặc thiết bị di động, qua điện thoại, hay tại một cửa hàng ngoại tuyến với một trải nghiệm liền mạch, nhất quán.

Với các chủ shop vốn nhỏ, có thể lựa chọn nền tảng bán hàng đa kênh Bizweb omnichannel sử dụng

Về cơ bản thì omnichannel là thuật ngữ phát triển từ multichannel. Tuy nhiên nó đi sâu hơn vào những trải nghiệm mang lại cho khách hàng khi họ mua sắm, cũng như mang đến cho các chủ shop một phương pháp quản lý đa kênh chuyên nghiệp, tối ưu hơn. Khi đó, họ có thể tiếp thị sản phẩm trên hàng chục kênh khác nhau và quản lý mọi thứ trên một kênh duy nhất chính là website bán hàng.

Tất cả các trải nghiệm trên omnichannel sẽ có được khi áp dụng multichannel, nhưng điều ngược lại thì không đúng. Nên nhớ rằng cho dù bạn có tiếp thị di động tuyệt vời, tham gia mọi chiến dịch truyền thông xã hội và sở hữu trang web được thiết kế tốt. Nhưng nếu các kênh này không được kết hợp, không làm việc cùng nhau thì đó không phải là bán hàng đa kênh.

Trải nghiệm đa kênh là điều mà hầu hết các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ ngày nay cần tập trung đầu tư. Nếu doanh nghiệp/cửa hàng đang sở hữu một trang web, Facebook, và Zalo, thậm chí một gian hàng trên Lazada, hoặc Sendo…, họ nhất định nên tham gia bán hàng đa kênh và kết nối với khách hàng. Nhưng rất tiếc, trong hầu hết các trường hợp, khách hàng vẫn thiếu trải nghiệm liền mạch và chỉ nhắn tin trên kênh này hoặc kênh kia một cách rời rạc bởi các chủ shop chưa biết vận dụng omnichannel cho cửa hàng của mình.

Vì sao omnichannel giúp trải nghiệm khách hàng tốt hơn?

Phương thức tiếp cận omnichannel được xem là nền tảng và cách thức mà khách hàng sẽ sử dụng để tương tác với doanh nghiệp, giúp đem lại một trải nghiệm nhất quán.

Ví dụ bạn đang xem một chiếc áo sơ mi mình thích qua một website thời trang nào đó. Thích lắm rồi, đang định đặt hàng thì chuông điện thoại reo lên, gấu rủ đi chơi. Thích quá ý chứ, thế là vội vã tút lại vẻ đẹp trai và phóng xe ra ngõ. Bạn đã bỏ dở quá trình mua sắm của mình.

Đi chơi tối về, khi đang sử dụng Facebook trên iPhone 7 Plus, bạn thấy quảng cáo xuất hiện đúng cái áo bạn thích. Bạn nhớ ra và click vào đường link ngay lập tức và truy cập vào chính website lúc trước. Và bạn phát hiện ra chiếc áo mà bạn đã chọn trước đó vẫn đang nằm trong giỏ hàng sẵn rồi. Đang định click thanh toán thì điện thoại hết pin, bạn nhanh chóng bật laptop và vào lại trang web. Mọi thông tin vẫn được bảo lưu và bạn hoàn tất việc mua hàng.

Ví dụ về omnichannel

Để đánh giá về lợi ích to lớn mà omnichannel mang lại, chúng ta sẽ cùng đi phân tích một ví dụ về chuỗi bán lẻ Beemart.vn, xem cách mà họ đã áp dụng nền tảng Bizweb omnichannel như thế nào để tạo ra doanh thu hơn 1 tỷ đồng/tháng nhé.

Lưu ý: Beemart.vn là chuỗi cửa hàng nhỏ, họ không phù hợp để tự mình đầu tư xây dựng một nền tảng đa kênh như Tiki, Thế giới di động, hay Nguyễn Kim. Vì vậy, ví dụ này mình sẽ hướng đến việc sử dụng nền tảng bán hàng đa kênh Bizweb được xây dựng sẵn, phù hợp cho các bạn là các chủ shop đang kinh doanh online, các cửa hàng bán lẻ có số vốn nhỏ.

Beemart.vn tận dụng Bizweb omnichannel thành công như thế nào?

Beemart là một trong những cửa hàng bán lẻ biết cách tận dụng Bizweb Omnichannel (bán hàng đa kênh) từ rất sớm. Ngoài 4 chi nhánh cửa hàng, Beemart còn đẩy mạnh tiếp cận vào các kênh trực tuyến, lấy website làm nền tảng bán hàng và quản lý các kênh tiếp thị khác khá nhuần nhuyễn và chuyên nghiệp. Cụ thể Beemart đang tận dụng 5 kênh bán hàng:

Giao diện website Bemart.vn khi sử dụng Bizweb Omnichannel

Omnichannel 01: Bán tại cửa hàng

Đó chính là 4 chi nhánh cửa hàng của Beemart đặt tại Hà Nội và TP.HCM

Omnichannel 02: Bán trên website

Đầu tiên Beemart lựa chọn một website do nền tảng website bán hàng đa kênh Bizweb Omnichannel cung cấp, với thiết kế trực quan trên cả máy tính để bàn và di động, rất tiện lợi để người dùng xem sản phẩm mới về, hàng bán chạy, hàng theo danh mục, chính sách đổi trả và những bài viết chia sẻ kinh nghiệm làm bánh.

Tiếp theo, để tiện tư vấn cho khách hàng, Beemart đã rất khéo léo lựa chọn và cài đặt ứng dụng chat Subiz trong kho ứng dụng của Bizweb. Kết hợp cùng tư vấn qua tổng đài, email… đảm bảo khách hàng không phải chờ đợi phản hồi.

Quan trọng hơn, thông qua website, Beemart có thể quản lý bán hàng trên tất cả các kênh còn lại (các kênh liệt kê bên dưới). Và đó chính là điểm mạnh của bán hàng đa kênh.

Omnichannel 03: Bán trên Facebook, quản lý trên website

Sở hữu một fanpge hơn 100,000 lượt follower, Beemart kết hợp cài đặt ứng dụng bán hàng trên Facebook F-page trên website. Đồng bộ sản phẩm từ website lên fanpage một cách khá dễ dàng và nhanh gọn.

Ngoài ra, Fpage còn giúp họ quản lý hàng ngàn comment/inbox tập trung ngay trên quản trị website, và có khả năng tạo đơn hàng ngay lập tức trong lúc chat với khách hàng. Ẩn comment của khách tránh bị đánh cắp đơn hàng…

Omnichannel 04: Bán trên sàn TMĐT Sendo

Sàn TMĐT thuộc trong top 4 kênh bán online tốt nhất hiện nay, vì vậy Beemart đã nhanh chóng cài đặt ứng dụng Kênh bán hàng Sendo vào website và đồng bộ sản phẩm từ website qua gian hàng trên Sendo và bắt đầu tiếp cận thêm tập khách hàng tiềm năng của mình.

Một góc gian hàng của Beemart trên sàn TMĐT Sendo

Omnichannel 05: Quản lý bán hàng mọi kênh ngay trên website với SAPO

Với hàng trăm đơn hàng/ngày đến từ nhiều kênh khác nhau, chắc chắn Beemart không thể kiểm soát thủ công được. Bằng việc tích hợp online ứng dụng quản lý bán hàng sapo vào website, tất cả được vận hành một cách khá trơn tru và mượt mà. Từ công đoạn quản lý đơn hàng, hàng tồn kho, cho đến quản lý giao hàng trên tất cả các kênh khác nhau.

Hy vọng, sau bài viết này bạn sẽ hiểu hơn omnichannel là gì? Hiệu quả của omnichannel (bán hàng đa kênh) thực tế như thế nào? Và quan trọng là với các chủ shop, cửa hàng nhỏ có thể tận dụng ngay lập tức nền tảng Bizweb omnichannel để bán hàng đa kênh tăng doanh thu, ngay cả khi khi chúng ta không có nhiều tiền.

Omnichannel là gì? Ví dụ về bán hàng đa kênh hiệu quả thực tế với Bizweb
5 (100%) 3 votes

Đón đầu xu hướng, bứt phá kinh doanh ngay hôm nay!

Bài liên quan

Nghiên cứu đủ rồi, tạo website bán hàng thôi