Những điều cơ bản về nghiên cứu thị trường

Những điều cơ bản về nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường có thể đem đến cho doanh nghiệp hình dung về những loại sản phẩm và dịch vụ mới sẽ mang lại lợi nhuận. Đối với các sản phẩm và dịch vụ đã có sẵn, nghiên cứu thị trường có thể cho các công ty biết họ có đáp ứng được nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng hay không. Bằng cách nghiên cứu những câu trả lời cho câu hỏi cụ thể, chủ doanh nghiệp nhỏ có thể tìm hiểu xem họ có cần phải thay đổi thiết kế bao bì hoặc tinh chỉnh các phương pháp giao hàng của họ hay không – và thậm chí là họ có nên xem xét việc cung cấp các dịch vụ bổ sung hay không.

 

Không làm nghiên cứu thị trường trước khi bắt đầu công việc kinh doanh hoặc trong quá trình hoạt động cũng giống như là lái xe từ Texas đến New York mà không có bản đồ hoặc biển chỉ đường. Bạn phải biết được hướng nào để đi và đi nhanh như thế. Một kế hoạch nghiên cứu thị trường tốt sẽ chỉ ra khách hàng của bạn ở đâu và họ là ai. Nó cũng sẽ cho bạn biết khi nào họ có nhiều khả năng mua và sẵn sàng mua hàng hóa hoặc sử dụng dịch vụ của bạn” – William Bill của Wealth Design Group LLC tại Houston

 

nghiên cứu thị trường cơ bản

 

Khi tiến hành nghiên cứu thị trường, bạn có thể sử dụng kết quả để tạo ra kế hoạch kinh doanh và tiếp thị hoặc đo lường sự thành công của kế hoạch hiện tại. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải đặt những câu hỏi phù hợp, đúng cách và đúng người. Nghiên cứu được thực hiện một cách kém cỏi có thể dẫn doanh nghiệp đi sai hướng. Dưới đây là một số vấn đề cơ bản về nghiên cứu thị trường có thể giúp bạn bắt đầu và một số sai lầm cần tránh.

Các loại hình nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu sơ cấp

Mục tiêu của nghiên cứu sơ cấp là thu thập dữ liệu từ phân tích doanh số bán hàng và hiệu quả của các hoạt động hiện tại. Nghiên cứu sơ cấp cũng đưa kế hoạch của đối thủ cạnh tranh vào tính toán, cung cấp cho bạn thông tin về đối thủ cạnh tranh.

 

Việc thu thập nghiên cứu sơ cấp có thể bao gồm:

– Phỏng vấn (qua điện thoại hoặc trực tiếp)

– Khảo sát (trực tuyến hoặc qua thư)

– Bảng câu hỏi (trực tuyến hoặc qua thư)

– Các nhóm tập trung của một mẫu khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng và nhận phản hồi trực tiếp từ họ

 

Một số câu hỏi quan trọng có thể bao gồm:

– Những yếu tố nào bạn thường xem xét khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ này?

– Bạn thích hay không thích điều gì ở các sản phẩm hoặc dịch vụ hiện tại đang có trên thị trường?

– Bạn sẽ đề nghị cải thiện những lĩnh vực nào?

– Mức giá thích hợp cho một sản phẩm hoặc dịch vụ là bao nhiêu?

Nghiên cứu thứ cấp

Mục tiêu của nghiên cứu thứ cấp là phân tích các dữ liệu đã được công bố. Với dữ liệu thứ cấp, bạn có thể xác định đối thủ cạnh tranh, thiết lập các tiêu chuẩn và xác định phân khúc thị trường mục tiêu. Phân khúc thị trường của bạn là những người rơi vào nhân khẩu học bạn đã nhắm mục tiêu – những người sống theo một lối sống nhất định, biểu hiện các mẫu hành vi cụ thể hoặc rơi vào một nhóm tuổi đã được xác định trước.

Thu thập dữ liệu

Không doanh nghiệp nhỏ nào có thể thành công mà không có sự hiểu biết về khách hàng, các sản phẩm, dịch vụ của họ và thị trường nói chung. Cạnh tranh thường rất khốc liệt và việc hoạt động mà không tiến hành nghiên cứu có thể đem đến cho đối thủ cạnh tranh của bạn một lợi thế so với bạn.

 

nghiên cứu thị trường cơ bản 1

 

Có hai loại thu thập dữ liệu: định lượng và định tính.

 

Phương pháp định lượng sử dụng phân tích toán học và yêu cầu một kích thước mẫu lớn. Các kết quả của dữ liệu này làm sáng tỏ sự khác biệt mang tính thống kê. Nếu bạn có trang web, bạn có thể tìm kết quả định lượng trong các phân tích web của bạn (có sẵn trong bộ công cụ Analytics của Google). Thông tin này có thể giúp bạn xác định nhiều thứ, chẳng hạn như khách hàng tiềm năng của bạn đến từ đâu, khách truy cập ở lại trên trang web của bạn bao lâu và họ bỏ đi từ trang nào.

 

Phương pháp định tính giúp bạn phát triển và tinh chỉnh phương pháp nghiên cứu định lượng của bạn. Chúng có thể giúp các chủ doanh nghiệp xác định vấn đề và thường sử dụng phương pháp phỏng vấn để tìm hiểu về những ý kiến, giá trị và niềm tin của khách hàng. Với nghiên cứu định tính, kích thước mẫu thường nhỏ.

Những sai lầm phổ biến

Nhiều chủ doanh nghiệp mới, thường bị giới hạn về thời gian và tiền bạc, có thể sẽ đi những đường tắt mà sau này dễ bị phản tác dụng. Dưới đây là 3 sai lầm cần tránh:

1 – Chỉ sử dụng nghiên cứu thứ cấp

Việc dựa vào dữ liệu đã công bố của người khác không đem lại cho bạn bức tranh toàn cảnh. Tất nhiên đó có thể là một điểm khởi đầu tuyệt vời, nhưng thông tin bạn nhận được từ nghiên cứu thứ cấp có thể đã bị lỗi thời. Bạn có thể bỏ lỡ các yếu tố khác liên quan đến doanh nghiệp của mình.

2 – Chỉ sử dụng các nguồn trên web

Khi bạn sử dụng các công cụ tìm kiếm phổ biến để thu thập thông tin, bạn chỉ nhận được dữ liệu đã có sẵn cho tất cả mọi người và có thể sẽ không hoàn toàn chính xác. Để thực hiện nghiên cứu sâu hơn trong khi vẫn duy trì được ngân sách của bạn, hãy sử dụng các nguồn tài nguyên tại thư viện ở địa phương, các trường đại học hoặc trung tâm doanh nghiệp nhỏ.

3 – Chỉ khảo sát những người quen biết

Chủ doanh nghiệp nhỏ đôi khi chỉ phỏng vấn các thành viên gia đình và đồng nghiệp gần gũi khi tiến hành nghiên cứu, nhưng bạn bè và gia đình thường không phải là đối tượng điều tra tốt nhất. Để có được thông tin hữu ích và chính xác nhất, bạn cần phải nói chuyện với khách hàng thực tế về nhu cầu, mong muốn và kỳ vọng của họ.

 

(Tổng hợp từ www.entrepreneur.com/)



sao không một lần ghé thăm nhà Bizweb

Xem ngay bizweb có gì