Một số điều cần xem xét khi phát triển kế hoạch tiếp thị

Một số điều cần xem xét khi phát triển kế hoạch tiếp thị

Đối với những người đang mơ ước thoát khỏi cuộc sống nhàm chán để theo đuổi niềm đam mê, việc soạn thảo bản kế hoạch kinh doanh là bước đầu tiên. Một trong những yếu tố quan trọng nhất của bản kế hoạch chính là chiến lược tiếp thị của bạn. Thông thường, mọi người không nghĩ đến thành phần hết sức quan trọng đó với sự chặt chẽ mà họ giải quyết các khía cạnh khác như dự báo dòng tiền và mục tiêu dài hạn. Hoặc họ đặt suy nghĩ và nỗ lực vào việc lập kế hoạch nghiên cứu thị trường, xúc tiến và định vị – sau đó không bao giờ thực hiện hết những ý tưởng tuyệt vời của họ.

 

Vấn đề là hầu hết các doanh nhân không có kinh nghiệm tiếp thị. Họ có thể là người buôn bán lành nghề, chuyên gia tư vấn tài chính hiểu biết hoặc nhà báo tài năng – chuyên gia trong thị trường ngách mà họ đang có kế hoạch xây dựng doanh nghiệp của mình – nhưng họ không phải là nhà tiếp thị. Một số người không nhận ra rằng việc thực hiện một chiến lược tiếp thị vững chắc là điều cần thiết cho sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Những người khác biết điều đó là quan trọng nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu. Đây là lý do tại sao việc đó rất quan trọng: cho dù sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn tinh xảo như thế nào, sẽ không ai tìm ra nó nếu họ không biết nó ở đó.

mot-so-dieu-can-xem-xet-khi-phat-trien-ke-hoach-tiep-thi-1

Một số điều cần xem xét khi phát triển kế hoạch tiếp thị

 

Thành phần tiếp thị của bản kế hoạch kinh doanh nên bao gồm ngân sách cho thời gian, nếu bạn lên kế hoạch tự mình giải quyết công việc, và tiền bạc. Bạn cần có một thời gian biểu, một trang web chuyên nghiệp thu hút khách truy cập và giúp cho họ tìm hiểu thêm về bạn, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thật dễ dàng – và cũng dễ dàng để mua những gì bạn đang bán. Dưới đây là một số điều cần xem xét khi bạn phát triển kế hoạch tiếp thị của mình:

Thông điệp của bạn là gì?

Thông điệp của bạn cần phải nhiều hơn là “Sản phẩm của tôi tuyệt vời”. Nó giải quyết vấn đề gì? Nếu bạn là một chuyên gia, giá trị mà bạn và dịch vụ của bạn cung cấp là gì? Bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh của bạn như thế nào? Ví dụ: Công ty tiếp thị của Marsha Friedman tạo ra tầm nhìn và uy tín cho khách hàng của họ bằng cách sử dụng một mô hình trả tiền cho hiệu năng, đảm bảo việc tiếp xúc với phương tiện truyền thông và tạo ra sự khác biệt với các đồng nghiệp của mình.

mot-so-dieu-can-xem-xet-khi-phat-trien-ke-hoach-tiep-thi-2

Một số điều cần xem xét khi phát triển kế hoạch tiếp thị

Đối tượng của bạn là ai?

Trừ phi bạn có một sản phẩm ngách, nếu không hãy xem xét đối tượng tiềm năng của bạn trong điều kiện của những mối quan hệ rộng mở. Ví dụ, bình đựng cà phê giữ nhiệt có thể chỉ phù hợp cho căn phòng nhỏ của một sinh viên đại học. Đó là đối tượng mục tiêu ban đầu của bạn. Nhưng cha mẹ và ông bà của người đó – những người đang giúp chuẩn bị cho căn phòng – cũng có thể là đối tượng. Nếu họ thu nhỏ khu vự sinh sống, họ cũng có thể sẽ muốn có một cái cho mình. Nó cũng có thể rất phù hợp cho cắm trại, chèo thuyền – bất cứ ai sống trong một không gian nhỏ.

 

Xem thêm:
Hướng dẫn lập kế hoạch Social Media cho người mới bắt đầu
Hướng dẫn toàn diện về kế hoạch kinh doanh – Kế hoạch tiếp thị
Vai trò của kế hoạch kinh doanh đối với cửa hàng thương mại điện tử

Phương tiện truyền thông nào phù hợp cho chiến dịch quan hệ công chúng?

Phương tiện truyền thông xã hội rất phù hợp với các sản phẩm ngách, vì các diễn đàn trực tuyến xây dựng cộng đồng xung quanh lợi ích chung. Chương trình thảo luận trên truyền hình ban ngày có xu hướng thu hút khán giả với rất nhiều nữ giới. Hầu hết các độc giả báo giấy hiện nay ở độ tuổi 55 hoặc lớn hơn. Một khi bạn đã quyết định được ai là đối tượng của mình, tìm ra những gì họ đang xem, nghe, đọc và làm trên trực tuyến, hãy điều chỉnh thông điệp của bạn cho phương tiện truyền thông và khán giả đó.

mot-so-dieu-can-xem-xet-khi-phat-trien-ke-hoach-tiep-thi-3

Một số điều cần xem xét khi phát triển kế hoạch tiếp thị

Ngân sách của bạn ra sao?

Khi bạn trả lời những câu hỏi này, bạn nên xác định xem bạn có thể tự làm bao nhiêu công việc tiếp thị, nếu có, và bạn sẽ cần bao nhiêu sự giúp đỡ. Nếu bạn đang tự mình xử lý việc đó, ngân sách cho thời gian dành để làm những việc như giữ cho trang web của bạn hoạt động với bài đăng blog tươi mới 1 hoặc 2 lần mỗi tuần, đăng nội dung lên phương tiện truyền thông xã hội và phát triển cao độ để được quan tâm trên báo chí, phát thanh và truyền hình. Nếu bạn lên kế hoạch để trả tiền cho một dịch vụ tiếp thị chuyên nghiệp, hãy sử dụng kế hoạch tiếp thị của bạn để khám phá những chi phí, thời gian biểu và ngân sách cho phù hợp.

 

Cho dù bạn đang thực hiện ước mơ của mình hay đánh giá lại doanh nghiệp hiện tại, tất cả đều bắt đầu với một kế hoạch vững chắc. Tiếp thị nên là một phần cơ bản của kế hoạch này. Đó là những gì thúc đẩy doanh nghiệp, vì vậy nó không thể chỉ là một suy nghĩ.

 

(Tổng hợp từ www.entrepreneur.com)



sao không một lần ghé thăm nhà Bizweb

Xem ngay bizweb có gì