Tăng doanh thu, thêm khách hàng nhờ thiết kế website​. Khám phá ngay!

Khám phá thương mại điện tử (P. 3)

kinh doanh online

Hiểu nhu cầu công nghệ kỹ thuật

Công ty đã có kế hoạch và chiến lược cho cửa hàng trên mạng, nhưng cần những gì để xây dựng cửa hàng? Giống như cửa hàng thật ở ngoài, cửa hàng trên mạng cũng cần hai điều quan trọng nhất là tên và địa điểm.

 

Địa chỉ của cửa hàng trên mạng được gọi là URL. Thông thường địa chỉ là tên gọi có kết thúc bằng .com, nghĩa là trang “thương mại”, hoặc .org nghĩa là “tổ chức”. Nếu may mắn, địa chỉ sẽ trùng với tên công ty hoặc phản ánh gần đúng về công ty.

 

Giành quyền sở hữu trên không gian ảo

Công ty có thể đóng một khoản phí nhỏ hàng năm để đăng kí và xác nhận URL tại www.register.com và www.networksolutions.com . Đây là hai trang phổ biến nhất. Tuy nhiên, URL đơn giản chỉ là địa chỉ. Công ty cần có tài sản của mình ở địa chỉ ấy.

thiết kế website bán hàng

 

Vùng đất ảo ấy là không gian trên máy tính, nơi cất tất cả các file điện tử tạo nên trang web. Có rất nhiều máy chủ làm dịch vụ lưu trữ thương mại, gọi là Nhà Cung Cấp Dịch Vụ Internet (ISPs).

 

Họ cho thuê chỗ trên máy chủ ( server) và tính phí theo tháng hoặc năm. Một số công ty cỡ trung và lớn hơn tự lưu trang web của mình nhờ server đặt tại nhà, nhưng ISP vẫn chịu trách nhiệm duy trì không gian web và phần cứng để đảm bảo chương trình chạy 24 giờ/ ngày, 7 ngày/ tuần. ISP còn có thể rút ngắn thời gian tải web xuống.

 

Xe đẩy hàng trên mạng

Một điều khác cần có để cửa hàng mạng hoạt động được là xe đẩy ảo. Đây thực ra là mẫu đơn đặt hàng điện tử, và là bước đầu trong quá trình hoàn chỉnh việc mua hàng. Mục đích của xe đẩy là để giữ an toàn trong khi:

 

1. Cho phép người mua đọc lướt, chọn hàng và quyết định món hàng muốn mua.
2. Hiển thị vắn tắt những món hàng người mua đã chọn.
3. Cung cấp đường dẫn đến thông tin để khách hàng cân nhắc trước khi mua, như thông tin về chính sách trả lại hàng hay trang mô tả sản phẩm.
4. Cho phép khách hàng thay đổi số lượng hoặc để lại hàng hóa trước khi thanh toán.
5. Cho phép khách vận hành đến qui trình thanh toán hoặc trở lại cửa hàng để mua thêm.

 

Phần mềm xe đẩy hàng này cho phép công ty nhận đơn đặt nhiều sản phẩm từ trang web, tự động tính toán và cho biết tổng tiền của đơn đặt hàng, gồm cả thuế và phí vận chuyển. Một số xe đẩy liên kết với khả năng hoàn chỉnh của Dịch vụ Bưu chính để việc nhận đơn đặt hàng và giao hàng suôn sẻ hơn.

 

Có một số dịch vụ cung cấp kỹ thuật xe đẩy qua mạng an toàn. Ví dụ PayPal cung cấp chương trình xe đẩy hàng miễn phí cho các công ty thành viên. Lúc tính tiền, nếu khách hàng muốn tính tiền bằng tài khoản PayPal thì qui trình sẽ tự hoạt động.

 

Các công ty cung cấp dịch vụ ứng dụng khác còn giữ xe đẩy của công ty trên một trang thứ ba, nơi an toàn và thường xuyên được cập nhật. và tính tiền theo tháng hoặc năm. Có thể mua các gói phần mềm thông dụng như Miva Merchant và QuickStore.

 

Biến người đi chợ thành khách hàng

Khách mua sắm trên mạng thường kỹ tính. Những khách hàng chưa có kinh nghiệm, chưa khám phá ra tính tiện dụng của việc giao hàng trong hai ngày hay dễ dàng đổi trả lại, thường lo lắng trong suốt quá trình mua. Một xe đẩy an toàn, được chuẩn bị kỹ lưỡng làm cho quá trình thanh toán dễ dàng, rõ ràng và linh động.

 

Nghiên cứu Jupiter cho hay 54 % khách mua hàng qua mạng ngưng giao dịch giữa chừng vì lo lắng về dịch vụ, giao hàng, vận chuyển và kiểm soát.

 

Thống kê khác cho biết từ 60 đến 90% bỏ dở xe đẩy hàng trên các trang thương mại.

 

Đôi khi đó là vì nhầm lẫn, hoặc bực bội về qui trình hay thiếu thông tin. Một số khách chỉ dùng xe đẩy để đựng những món hàng mình quan tâm nhưng không bao giờ mua.

 

Khi thiết lập xe đẩy hàng ảo cho công ty, cần cân nhắc những điều sau:

 

• Đừng ép khách hàng phải làm hàng loạt thủ tục dài lê thê như đăng nhập, tạo mật khẩu và điền vô số mẫu đơn. Những câu hỏi riêng tư và qui trình phức tạp có thể khiến người mua bỏ đi trước khi đăng ký.

 

• Cho biết đường dẫn đến trang cung cấp chi tiết về chính sách dịch vụ khách hàng như giấy bảo hành, đảm bảo giao hàng, thủ tục trả lại hàng và cấu trúc phí vận chuyển.

 

• Cung cấp phần “trợ giúp”, những câu hỏi thường gặp (FAQs) và số điện thoại miễn phí để khách hàng sử dụng nếu có vấn đề hay câu hỏi liên quan đến tính tiền.

 

• Bảo vệ thông tin thẻ tín dụng qua việc mã hóa và qui trình chuyển giao an toàn trên mạng.

 

• Cho phép khách hàng tìm thông tin về sản phẩm muốn mua mà không phải rời trang tính tiền, bằng cách cung cấp đường dẫn đến cửa sổ chứa thông tin về sản phẩm.

 

• Giúp người mua dễ dàng thêm hoặc bỏ bớt hàng hóa, thay đổi số lượng, chọn mẫu mã, kiểu dáng khác khi đang ở trang tính tiền.

 

• Chỉ ra tiến trình thực hiện trong suốt quá trình mua hàng, cho biết các bước phải làm, khách hàng hiện đang ở bước nào vào lúc nào và cho phép quay lại bước trước để thay đổi.

 

• Cho biết phí vận chuyển trước khi tính tiền. Đối với một số sản phẩm thì phí này quyết định việc khách hàng sẽ mua hay không và mua với số lượng bao nhiêu.

 

• Chỉ ra nơi/ đường dẫn đến bước kế tiếp một cách rõ ràng, và làm cho đường dẫn/ nơi đó nổi bật trên trang.
Cung cấp nhiều chọn lựa cho việc thanh toán, gồm thẻ tín dụng, séc hoặc dịch vụ thanh toán qua mạng.

 

Theo doanhnhansaigon.vn

Đánh giá bài viết