Tăng doanh thu, thêm khách hàng nhờ thiết kế website​. Khám phá ngay!

Khám phá thương mại điện tử (P.2)

kinh-doanh-online

Thiết kế và vận hành

Thiết kế đẹp mắt, đơn giản, dễ sử dụng là dấu hiệu đầu tiên của trang web tốt. Thiết kế đồ họa và nội dung trang chủ phải thu hút được con mắt của khách hàng, những trang bên trong phải dễ vận hành. Thông tin quan trọng phải dễ tìm và được viết theo ngôn ngữ khách hàng chứ không theo tiếng lóng nội bộ của công ty.

 

Dưới đây là 10 mẹo nhỏ cần cân nhắc khi quyết định giao diện và cách vận hành trang web.

 

• Cho khách hàng biết ngay công việc của công ty.

thiết kế website bán hàng

 

• Dẫn khách hàng đến thông tin họ muốn qua hai cú nhấp chuột.

 

• Đưa tên công ty vào đầu trang và đường dẫn, cho hiển thị đường dẫn từ trang chủ tới trang đang truy cập để khách truy cập luôn được biết họ đang ở đâu trong trang web.

 

• Cho phép tìm đáp án của câu hỏi một cách dễ dàng.

 

• Sử dụng phông chữ và hình ảnh lớn vừa phải, âm thanh thích hợp để khách truy cập là người khuyết tật cũng biết được nội dung.

 

• Đặc biệt chú ý đến chất lượng thông tin, nội dung và chính tả.

 

• Hạn chế sử dụng thuật ngữ thông dụng.

 

• Đưa đường dẫn về trang chủ vào mỗi trang, để chỉ cần một nhấp chuột là khách có thể trở về trang chủ.

 

• Phát triển những hình ảnh hữu ích nhưng không lòe loẹt hay rối mắt, gồm hình minh họa, hình sản phẩm, đồ họa phân cách các loại sản phẩm, hoặc bản đồ chỉ dẫn.

 

• Xác định công nghệ nào thích hợp, công nghệ nào phá hỏng trang web. Ví dụ, phát triển một trang sử dụng kỹ thuật flash của Macromedia, cho phép tạo hình ảnh động và đồ họa phức tạp có thể là một đặc điểm thiết kế hay. Nhưng nó sẽ trở thành vật cản nếu khách nối mạng bằng đường điện thoại tốc độ chậm theo kiểu xưa.

 

Sản phẩm marketing trên web

Bước quan trọng nhất để bán được sản phẩm qua mạng là có thật nhiều hình ảnh về sản phẩm đó. Khách hàng trên mạng muốn biết sản phẩm trông ra sao, nhất là vì họ không thể cầm lên xem xét trước khi mua. Người bán hàng nên cho thấy hình ảnh về sản phẩm dưới nhiều góc độ khác nhau.

 

Trong nhiều trường hợp, cần đặt chúng bên cạnh những thứ khác để thấy được kích cỡ tương ứng (như điện thoại di động bé bằng thỏi son, băng ghế cao tới đầu gối).

 

Khi hình thành chiến thuật tiếp thị sản phẩm, cần để ý những điều sau:

 

• Tránh mô tả quá mức hoặc bán hàng quá nhiều trên mạng. Thông tin cần phải hữu ích đối với người mua, cho thấy tất cả lợi ích tốt đẹp của sản phẩm/ dịch vụ qua lối diễn đạt hội thoại.

 

• Cung cấp sản phẩm bổ sung hoặc liên kết để ủng hộ sản phẩm của cửa hàng.

 

Những doanh nghiệp không có nhiều mặt hàng thường liên kết với những công ty khác để bán sản phẩm bổ sung.

 

Thu hút khách hàng mới qua mạng

Có một số cách để đến với khách hàng mới: công cụ tìm kiếm và trao đổi qua e-mail đã trở thành chọn lựa chính cho nhà tiếp thị trên mạng.

 

Công cụ tìm kiếm. Với hàng trăm hàng nghìn đối thủ, làm sao công ty có thể đưa sản phẩm của mình lên đầu trong kết quả tra cứu qua mạng? Giành được vị trí trong trang nhất hoặc nhì của kết quả tra cứu thường được xem là một “hiện tượng” của thương mại điện tử. Vậy, làm cách nào để chiếm được vị trí đầu trong kết quả dò tìm? Có hai cách: “tìm kiếm tự nhiên” và “tìm kiếm trả tiền”

 

Để xếp hạng cao trong tìm kiếm tự nhiên, nội dung trang web phải bao gồm những từ khóa mà khách hàng sẽ gõ vào khi muốn tìm sản phẩm. Từ khóa này cũng phải xuất hiện trong đường dẫn từ trang web khác đến trang của bạn. Ví dụ, bạn có cửa hàng bán vàng bạc trên mạng, khi khách hàng gõ chữ “bông tai kim cương” để tìm kiếm, tên web của cửa hàng bạn sẽ xuất hiện.

 

Có nhiều cách để tăng xếp hạng trong tìm kiếm tự nhiên. Hầu hết đều hợp pháp nhưng có nhiều đại lý không tuân thủ luật lệ và qui định đặt ra để đảm bảo tiếp thị trung thực. Vì vậy, nếu bạn quyết định làm việc với một công ty thứ ba để sử dụng tìm kiếm tự nhiên, phải tham khảo kỹ, tìm hiểu những công ty khách hàng khác mà đã làm, và phải chắc chắn rằng họ trung thực tuân thủ chính sách đúng với thỏa thuận sử dụng công cụ tìm kiếm.

 

Đối với tìm kiếm trả tiền, cách để các công ty lọt vào danh sách đứng đầu là mua đường. Ví dụ, Overture cho phép công ty chọn từ khóa liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ, mô tả sản phẩm và chọn vùng doanh nghiệp muốn mở rộng trên thực tế. Các liệt kê của công ty sẽ xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm của Yahoo! và Lycos, và mỗi khi khách truy cập nhấp chuột vào các liệt kê để biết thêm thông tin thì công ty phải trả tiền.

 

Một trong những công cụ tìm kiếm phổ biến nhất là Google cũng tính tiền trên mỗi nhấp chuột dựa vào từ khóa. Ở đây, các liệt kê của công ty (Sponsored Links) với mô tả vắn tắt xuất hiện bên cạnh các kết quả liên quan, sẽ gây chú ý và khiến người truy cập nhấp chuột vào.

 

Công ty nên tìm hiểu nhiều công cụ tìm kiếm để xem chương trình nào hiệu quả nhất cho sản phẩm/ dịch vụ của mình.

Tiếp thị điện tử. Nếu làm đúng, tiếp thị điện tử có thể tạo mối quan hệ sâu sắc với khách hàng. Nếu không đúng, tiếp thị điện tử có thể khiến khách hàng bỏ đi mãi mãi.

Gửi thư thông báo điện tử cho khách hàng “đồng ý làm thành viên” là cách tiếp thị tuyệt vời để bán hàng qua mạng. Thay vì làm tờ bướm liệt kê sản phẩm và giá cả thì thư thông báo điện tử là phương tiện lý tưởng để cung cấp thông tin hữu ích và tin tức về dòng sản phẩm của công ty.

Chẳng hạn, cửa hàng bán thiết bị cắm trại và sinh hoạt ngoài trời gửi thư thông báo cho khách hàng về chuyến dã ngoại và hoạt động ngoài trời. Để khuyến khích khách hàng đăng kí làm thành viên trên web của công ty, cửa hàng tặng phiếu mua hàng giảm giá 10% cho khách mới đăng kí khi mua hàng lần sau.

Thật ra, thư thông báo điện tử thường được dùng để tặng quà hay giảm giá đặc biệt cho khách đăng ký. Đó là cách ít tốn kém để đưa nhãn hiệu và sản phẩm của công ty đến tận tay những khách hàng dễ đón nhận, những người đã chứng tỏ sự quan tâm bằng cách đăng ký làm thành viên để nhận thư thông báo. Và vì nó ở dạng điện tử nên công ty không tốn phí in ấn. Đây là lợi thế so với quảng cáo bằng giấy.

 

Theo doanhnhansaigon.vn

Đánh giá bài viết