Tăng doanh thu, thêm khách hàng nhờ thiết kế website​. Khám phá ngay!

Khám phá thương mại điện tử (P.1)

kinh doanh online

Hàng hóa bị ứ đọng? Hãy thúc đẩy bằng cách đưa doanh nghiệp vào hoạt động mạng.

 

Dù là để điều hành hay mở rộng kinh doanh thì hoạt động mạng đôi khi làm nảy sinh rất nhiều câu hỏi cho doanh nhân: Chính xác là cần những gì để điều đó xảy ra? Hoạt động mạng thay đổi thị trường như thế nào? Đối thủ đang làm gì? Khách hàng sẽ mua bằng cách nào? Cần có những an ninh gì? Thanh toán qua mạng ra sao?… Những hướng dẫn dưới đây sẽ giúp trả lời những câu hỏi trên.

 

Doanh nghiệp nhỏ không hoặc ít hoạt động thương mại điện tử cần biết bước tiếp theo để biến đổi trang web marketing của mình thành nơi bán hàng, tăng lượng khách hàng hiện tại, mở rộng hình ảnh và doanh thu theo cách hoàn toàn mới.

 

Doanh nhân sẽ khám phá ra khả năng biến đổi doanh nghiệp của Internet và đưa doanh nghiệp tiến vào những thị trường mới vượt xa những gì đang có trong tầm tay.

 

Doanh nhân sẽ khám phá ra khả năng biến đổi doanh nghiệp của Internet và đưa doanh nghiệp tiến vào những thị trường mới vượt xa những gì đang có trong tầm tay.

Vì sao phải hoạt động mạng?

Khía cạnh đáng ngạc nhiên nhất của thương mại điện tử là khả năng tác động ngay lập tức đến marketing và bán hàng. Nhờ hoạt động mạng, tiệm bánh mì của hàng xóm hay dịch vụ tư vấn đặt cơ sở tại nhà bỗng dưng có thể mở rộng đến tầm quốc gia, quốc tế. Bán hàng qua mạng là hoạt động không có giới hạn.

 

Theo nghiên cứu của IPSOS do PayPal tiếp nhận, Internet không chỉ làm tăng lượng khách hàng tiềm năng mà còn điều khiển khả năng sinh lợi. Cuộc khảo sát cho thấy, hoạt động Internet không phải là “chi phí” thêm, mà là cách thúc đẩy những yếu tố quan trọng nhất của doanh nghiệp:

 

– 64% doanh nghiệp nhỏ bán hàng qua mạng đã tăng lợi nhuận và doanh thu
– 48% thấy Internet đã giúp họ mở rộng phạm vi hoạt động xét về mặt địa lý.
– 73% tiết kiệm được nhờ giảm chi phí điều hành.

 

Dòng lưu thông tiền tệ đặc biệt quan trọng đối với doanh nghiệp mới, dù qua mạng hay tại cửa hàng. Nghiên cứu cho thấy doanh nghiệp nhỏ hoạt động qua mạng nhận được thanh toán nhanh hơn và hoạt động dễ dàng hơn.

 

Khi kinh doanh qua mạng, doanh nhân đưa mình vào sân chơi rộng lớn với nhiều đối thủ hơn. Trên Internet, cửa hàng bán lẻ nhỏ nhất cũng hấp dẫn và hữu dụng như cửa hàng lớn nhất mà không cần phải có cơ sở trên từng góc phố. Nhiều khách mua sắm cho rằng cửa hiệu nhỏ mới đặc biệt và hấp dẫn.

 

Hoạt động mạng cần những gì?

Có hai đặc điểm chính giúp doanh nhân vượt qua thử thách khởi nghiệp và gặt hái thành quả lao động là: niềm say mê và tinh thần lạc quan cao độ.

 

Niềm say mê là khao khát tìm ra điều mình yêu thích và phát triển kinh doanh từ đó. Tư duy tích cực giúp doanh nhân vững vàng khi đối diện với những hoài nghi từ ngân hàng, bè bạn và đối thủ. Thái độ “Tôi làm được!” sẽ nhanh chóng biến thành “Wow, thành công rồi!” khi doanh nghiệp online mở ra cho toàn thế giới.

 

Điều hành hoạt động mạng không phải là quá trình gian nan. Để thành lập, doanh nhân nên đưa đam mê và tư duy tích cực của mình vào ba lĩnh vực sau:

 

1. Lập kế hoạch. Tất cả những gì doanh nhân cần biết, cân nhắc và quyết định trước khi hoạt động thương mại điện tử.
2. Phát triển chiến thuật marketing. Xác định cách quảng cáo và giữ quan hệ tốt với khách hàng.
3. Hiểu nhu cầu về công nghệ kỹ thuật. Công cụ và thủ thuật để hoạt động mạng.

 

Lập kế hoạch

Điều trước tiên và trên hết là đầu tư suy nghĩ về kế hoạch. Internet là nơi tốt nhất để tìm thông tin, học hỏi bạn bè và quản lý nguồn lực hiệu quả, hình thành một kế hoạch hoàn hảo cho doanh nghiệp lẫn chủ doanh nghiệp.

 

Bản kế hoạch cần xem xét mọi khía cạnh bằng đôi mắt phê bình. Có một số câu hỏi quan trọng cần quan tâm:

 

Trang web có ý nghĩa đối với doanh nghiệp không? Như ta đã biết, web có khả năng biến đổi doanh nghiệp ghê gớm. Nhưng đôi khi, dường như có những sản phẩm không phải để bán qua mạng, hoặc ít nhất cũng tạo ấn tượng đầu tiên như vậy.

 

Những ngành như công viên vui chơi, bô-ling, công ty tiện ích yêu cầu khách hàng đến tận nơi, hoặc sẽ tặng sản phẩm vô hình. Nhưng ngay cả những ngành này thì khách hàng vẫn mong tìm thấy trên mạng. Công ty có thể bán vé, giảm giá, trình bày hình ảnh, video về công ty, thiết kế trò chơi để tăng nhu cầu sản phẩm, hay cho phép khách hàng thanh toán qua mạng.

 

Các công ty khác đang làm gì? Giống như chủ cửa hàng trên phố, doanh nhân trên mạng phải hiểu đối thủ nếu muốn tồn tại. Một bản phân tích cạnh tranh sẽ trang bị cho chủ doanh nghiệp những thông tin cần thiết để quảng cáo và tạo nét riêng cho doanh nghiệp.

 

Tuy nhiên, bước nhảy vọt của doanh nhân trên Internet là tìm hiểu không chỉ những điều đối thủ đang làm trong cửa hàng, mà còn những hoạt động qua mạng của họ. Ví dụ, bạn muốn bán sản phẩm làm đẹp. Nếu tra cứu Google, eBay với từ khóa “son môi”, bạn sẽ biết hãng nào xuất hiện thường xuyên nhất và được xếp hạng cao nhất. Sau đó, xem bộ sưu tập sản phẩm của đối thủ, cấu trúc giá cả, sản phẩm quảng cáo và đối tượng quảng cáo có thể giúp bạn thiết kế cửa hàng của mình để tạo sự khác biệt với đám đông cạnh tranh.
Việc này có thể mất nhiều thời gian, nhưng không tốn tiền bạc. Trong trường hợp này, thời gian là tiền bạc và sẽ được hoàn lại gấp nhiều lần.

 

Nếu đã có người kinh doanh trong lĩnh vực bạn nhắm tới thì cần phải tạo ra sự khác biệt. Có thể là cung cấp bộ sản phẩm/ dịch vụ đầy đủ hơn. Có thể bạn có lợi thế hơn về dịch vụ khách hàng hay kỹ thuật, hoặc thay đổi để sản phẩm phù hợp với thị trường.

 

Doanh nghiệp sẽ cần những nguồn lực gì? Cánh cửa của doanh nghiệp mạng không bao giờ được đóng. Nếu không hoạt động 24 giờ/ ngày, 7 ngày/ tuần, doanh nghiệp có thể không đáp ứng được yêu cầu khách hàng như đã hứa. Đây là cách chắc chắn để mất khách và mất cơ hội xây dựng tín nhiệm. Kinh doanh qua Internet phải hoạt động toàn thời gian, vì vậy doanh nhân phải xem mình cần bao nhiêu trợ giúp.

 

Điều đặc trưng là, chủ cửa hàng trên mạng sẽ nhanh chóng có đầy việc để làm và gặp nhiều thử thách về điều hành và sẽ phải nhờ đến chuyên gia web hoặc những người tổ chức công việc hàng ngày. Ngày nay, do có nhiều chuyên gia web giỏi, nên cần cân nhắc những yếu tố sau khi thuê người:

 

Thuê người hoàn toàn tận tâm riêng cho việc quản lý web, nếu bản chất và độ lớn của doanh nghiệp cần điều đó.

 

Thuê nhân viên tạm thời để thiết lập doanh nghiệp, và theo định kỳ yêu cầu họ trở lại đổi mới trang web, mở rộng khả năng mạng hay thêm hoạt động mới.

 

Tìm nguồn phát triển, thiết kế, làm chủ trang web và nhờ tổ chức bên ngoài cập nhật, quản lý sự phát triển.

Sử dụng “hộp thương mại điện tử” để tạo khu thương mại điện tử. Sản phẩm này tính phí theo tháng và cung cấp cửa hàng mạng với những giỏ mua sắm ảo (nơi mà người mua sắm bỏ hàng muốn mua vào). Họ cũng có catalog, trang sản phẩm theo ý khách hàng, dụng cụ để liệt kê sản phẩm/ dịch vụ trên trang bán đấu giá và mua sắm, cách trả phí tùy chọn an toàn, thẻ mua hàng giảm giá cho khách hàng, và hỗ trợ kỹ thuật.

Đối tượng quảng cáo của bạn là ai?

Mỗi khi doanh nghiệp tiến vào thị trường mới, ban quản lý cần phải cân nhắc yếu tố địa lý, thống kê dân số, kinh tế, xã hội quyết định đến cách tiếp cận khách hàng. Những sản phẩm như đồ chơi, dụng cụ học tập hay dịch vụ y tế nên hướng vào nhóm tuổi cụ thể trước. Còn sản phẩm/dịch vụ khác như máy xóa tuyết hay dụng cụ hồ bơi thì có thể nhắm vào các khu vực địa lý nhất định. Mỗi đối tượng đều độc đáo, duy nhất, vì vậy người bán hàng phải biến đổi cách marketing và giao tiếp để kết nối khách hàng với doanh nghiệp của mình.

 

Doanh nghiệp đáp ứng được tới mức nào? Trong nền kinh tế toàn cầu, chuyện sáng thức dậy, người bán hàng nhận được e-mail từ Milan, hỏi ông có chấp nhận thẻ tín dụng CartaSi trả bằng Euro không là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Doanh nhân hoạt động mạng phải hiểu rằng từ ngày đầu tiên, họ đã là những doanh nghiệp quốc tế với cửa sổ hiển thị và nơi tra cứu ở mọi góc độ trên toàn thế giới.

 

Doanh nghiệp có thể trả lời rằng họ chỉ giao hàng được trong nước hay chỉ chấp nhận đồng đôla. Nhưng chính thị trường nước ngoài mới là cơ hội bán hàng tốt nhất cho doanh nghiệp. Vì vậy, điều quan trọng là phải xác định cách doanh nghiệp sẽ làm việc với khách nước ngoài. Việc giao hàng sẽ thực hiện ra sao? Công ty có đổi tiền không? Công ty sẽ giao thiệp với khách hàng nói ngôn ngữ khác như thế nào?

 

Kinh doanh qua mạng không nên loại trừ thị trường hấp dẫn chỉ vì khó phục vụ khách hàng. Có một số dịch vụ giúp khách quốc tế đặt hàng từ Hoa Kỳ dễ dàng hơn, Ví dụ PayPal đại diện cho người bán hàng chấp nhận thanh toán bằng đôla Mỹ, đôla Canada, Euro, bảng Anh, đồng Yen Nhật và đôla Úc. Phần lớn thẻ tín dụng Mỹ chấp nhận mua bán từ nước ngoài và đổi tiền khi cần thiết.

 

Còn phí vận chuyển thì sao?

Chi phí vận chuyển là yếu tố dễ gây thất bại cho việc mua hàng qua mạng Thử tưởng tượng: khách hàng tìm thấy sản phẩm mình đang cần với giá phải chăng. Sau khi điền thông tin theo yêu cầu, họ hốt hoảng trước phí vận chuyển. Kết quả là gì? Chỉ với một cú lick chuột, khách hàng thoát khỏi trang web và đi nơi khác.

 

Một số công ty mạng gộp chung phí vận chuyển, số khác tính vào giá bán và quảng cáo chuyển hàng “miễn phí”. Mọi hãng vận tải chính của bưu điện đều có trang web cho phép tính toán phí vận chuyển đối với bất kỳ mặt hàng nào dựa trên trọng lượng và địa điểm.
Tính hiệu quả và phí vận chuyển có thể là lợi thế cạnh tranh hoặc quả bom trong giỏ mua sắm của cửa hàng mạng. Cố gắng kiếm lợi từ phí vận chuyển sẽ khiến cửa hàng mất khách hơn là thu về được thêm điều gì.

 

Chính sách dịch vụ khách hàng gồm những gì? Vì khách hàng muốn gửi câu hỏi, yêu cầu đặc biệt hay rắc rối quanh việc đặt hàng về trang chủ, nên doanh nghiệp cần cung cấp địa chỉ e-mail hoặc số điện thoại cho phòng tư vấn dịch vụ khách hàng. Dịch vụ khách hàng không chỉ là cách tuyệt vời để xây dựng tín nhiệm, mà còn là cỗ máy phản hồi có giá trị. Mọi khách hàng đều sẵn sàng khen ngợi hoặc nêu lên những cải tiến cần cho sản phẩm, dịch vụ hay hình ảnh doanh nghiệp bạn.

 

Một lĩnh vực quan trọng của dịch vụ khách hàng là quyết định thời hạn hồi âm thắc mắc và phàn nàn của khách hàng (qua e-mail hoặc điện thoại). Thời gian hồi đáp này phải thực tế và không thay đổi. Nếu bạn nói mọi cuộc điện thoại sẽ được trả lời trong hai phút hay trong ngày thì khách hàng xem đó là lời hứa của bạn. Không có gì gây bực mình cho khách mua hàng qua mạng hơn việc gửi e-mail tới địa chỉ được cung cấp rồi phải chờ đợi hàng giờ, ngày này qua ngày khác hay tới vô tận để được hồi âm. Muốn giữ khách hàng, doanh nghiệp phải giữ uy tín với họ.

 

Theo doanhnhansaigon.vn

Đánh giá bài viết