Khám phá “bí ẩn” nằm sau các nút kêu gọi hành động

Khám phá “bí ẩn” nằm sau các nút kêu gọi hành động

Kinh doanh không phải là con đường trải đầy hoa hồng như nhiều người vẫn lầm tưởng. Không chỉ là bạn có sản phẩm, chụp và up ảnh lên website là khách hàng sẽ ùn ùn kéo tới. Trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các phương tiện truyền thông ngày càng được áp dụng phổ biến khiến công việc kinh doanh nhất là kinh doanh online đang trở nên nóng hơn lúc nào hết. Các hoạt động marketing hiện đại đều hướng đến mục tiêu chung: kết nối với người xem và yên lặng điều hướng họ đến một hành động ý nghĩa như là click chuột vào trang web hoặc vào chính sản phẩm và đem đến một đơn hàng thực sự. Đó là trọng trách cao cả của nút kêu gọi hành động (Call-to-action) trên các bài quảng cáo, website, quảng cáo hiển thị…Tuy nhiên, qua nhiều năm khi các nút kêu gọi hành động đều được hiển thị theo cùng một phong cách, khách hàng ngày càng e ngại và thận trọng hơn trước các lời kêu gọi. Đã đến lúc bạn cần tạo ra một diện mạo mới cho những nút kêu gọi hành động này, sao cho chúng vừa lôi cuốn vừa phù hợp với tâm lý khách hàng.

Làm thế nào để kêu gọi khách hàng hành động ?

Làm thế nào để kêu gọi khách hàng hành động ?

1. Màu sắc hài hòa

Màu sắc luôn là vấn đề gây đau đầu các nhà quản trị website, nếu màu sắc trên trang web không hợp lý, quá nhiều màu nóng sẽ gây khó chịu cho khách hàng, trong khi nhiều màu lạnh sẽ gây cảm giác xa cách. 85 % khách hàng cho rằng màu sắc là vấn đề chủ yếu khi họ mua một sản phẩm. Không có màu sắc nào có thể quyết định hành vi tiêu dùng của khách hàng nhưng sử dụng màu sắc hài hòa từ giao diện cho đến nút kêu gọi hành động là chìa khóa để kích thích khách hàng móc hầu bao. Bạn có thể sử dụng màu của nút CTA đối lập so với màu sắc toàn trang để tạo sự nổi bật hoặc sự dụng màu sắc mang lại cảm giác hối thúc.

Màu sắc có vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng

Màu sắc có vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng

 

Các nút CTA chủ yếu có màu cam, đỏ, xanh. Màu cam và đỏ đem lại cảm giác thúc giục, phải nhanh tay hành động. Và thường được sử dụng với các nút như đăng nhập/đăng ký, mua hàng hoặc tham gia ngay. Đồng thời cũng là những màu sắc gợi liên tưởng đến các sản phẩm, dịch vụ giá rẻ hoặc không quá đắt đỏ và chương trình giảm giá. Đối với màu xanh, người nhìn dễ bị thu hút, cảm thấy thoải mái hơn và thanh bình hơn. Nhưng thật đáng ngạc nhiên khi màu xanh là màu được yêu thích nhất với các nút CTA.

2. Hành động thực sự

Khám phá “bí ẩn” nằm sau các nút kêu gọi hành động

Khám phá “bí ẩn” nằm sau các nút kêu gọi hành động

 

Mục tiêu “suốt đời” của mỗi nút kêu gọi hành động là hướng người xem đến một hành động cụ thể vì vậy, bên cạnh màu sắc thì nội dung cũng là điều mà bạn cần quan tâm. Không màu mè, không giàu ngữ nghĩ, mỗi thông tin hiển thị đều rõ ràng và chỉ phục vụ cho một mục đích duy nhất. Đó có thể là  “Tải xuống hướng dẫn” thay vì “Click vào đây”, thông tin rõ ràng sẽ tăng độ tin tưởng của khách hàng và tránh sử dụng các từ mang nghĩa tiêu cực, khó hiểu nhé bạn. Và các từ mang tạo nên sự gấp gáp như “Ngay bây giờ”, “Ngay hôm nay”, “Lúc này”…sẽ khiến khách hàng mau chóng click và hành động.

3. Kích thước và hình dạng

Các nút kêu gọi nên có góc tròn

Các nút kêu gọi nên có góc tròn

 

Nếu chú ý đến các trang thương mại điện tử hoặc thiết kế website, bạn có thể thấy rằng, các nút kêu gọi hành động, thực chất đều có hình dáng tương đồng nhau. Các nút thường được thiết kế với hình chữ nhật nhưng vì não bộ của chúng ta đều được “lập trình” để tránh các góc nhọn, nên bạn hãy bo tròn các góc ấy lại nhé. Không chỉ vậy, với xu hướng tiêu dùng trên di động ngày càng lên ngôi, khách hàng có nhu cầu truy cập và mua sắm trên các thiết bị bị động, các nút này cần đủ lớn để người dùng có thể chạm và thực hiện hành động. Tuy nhiên, nếu các nút quá to sẽ làm hỏng bố cục toàn trang web, nếu kích thước nhỏ sẽ gây khó khăn cho khách hàng, do đó, đảm bảo tính thẩm mỹ và hài hòa trên toàn trang web là điều không thể thiếu.

4. Vị trí đắc địa

Lựa chọn vị trí phù hợp

Lựa chọn vị trí phù hợp

 

Mỗi nút kêu gọi hành động đều cần có vị trí phù hợp mà không gây nhiễu tầm nhìn của người xem. Trên các trang web có tích hợp tính năng đặt hàng cho sản phẩm hoặc dịch vụ, nút kêu gọi như “Mua hàng” hay “Thanh toán” thường được đặt ngay gần sản phẩm, chủ yếu là tại góc bên phải của màn hình. Trong khi đó, các lời mời đăng ký email hay bản tin được đặt tại ngay trang chủ và cũng tại phía bên phải màn hình. Do đó, vị trí bên phải màn hình là nơi thích hợp để thu hút sự chú ý của người xem. Không chỉ có vậy, bạn đừng quên dành những khoảng trắng phù hợp đi cùng các nút kêu gọi hành động. Khoảng trắng trong thiết kế website vừa giúp người đọc thư giãn vừa giúp thu hút sự chú ý vào lời kêu gọi hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu đặt quá nhiều khoảng trắng xung quanh nút CTA lại đem đến tác dụng ngược không mong muốn.

 

Mỗi nhóm khách hàng lại có yêu cầu và thẩm mỹ khác nhau với trang web bán hàng và các nút kêu gọi hành động. Vì vậy, để tìm ra công thức chuẩn cho nút CTA lôi cuốn và nổi bật đòi hỏi bạn có thời gian và công sức thử nghiệm từ nội dung cho đến màu sắc, từ hình dáng cho đến bố cục.

(Theo: www.entrepreneur.com)

Đánh giá bài viết

Xây dựng lòng tin cho khách hàng dễ dàng với website!

Các bài liên quan

Đừng bỏ lỡ

Nghiên cứu đủ rồi, tạo website bán hàng thôi