Kế hoạch marketing tổng quan cho ý tưởng kinh doanh thời trang

Kế hoạch marketing tổng quan cho ý tưởng kinh doanh thời trang

 

Để kinh doanh online hiệu quả, ngoài việc am hiểu, tìm hiểu thị trường và đối thủ, kế hoạch marketing là bước tiếp theo, giúp bạn từng bước hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh thời trang của mình. Thông qua kế hoạch marketing, bạn có thể hiểu hơn về công việc kinh doanh sắp tới, về khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Dù bạn kinh doanh trực tuyến, hay cửa hàng, với kế hoạch marketing, bạn sẽ dự toán ngân sách marketing và có cách phân bố hợp lý cùng nhiều lợi ích khác.

Kế hoạch marketing tổng quan cho ý tưởng kinh doanh thời trang

Kế hoạch marketing tổng quan cho ý tưởng kinh doanh thời trang

  1. 1. Phân tích SWOT

Phân tích SWOT với S (Streangths): những điểm mạnh mà công việc kinh doanh dự định của bạn sẽ phát huy được. Điểm mạnh có thể xuất phát từ nguồn hàng chất lượng như hàng VNXK, hàng nhập khẩu hay sản phẩm handmade; giá bán cạnh tranh, kiểu dáng phong phú phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, cùng với điểm mạnh từ bản thân công việc kinh doanh quần áo mà bạn có được, vẫn tồn tại những hạn chế, điểm yếu – W /(Weakness) như thiếu kinh nghiệm quản lý cửa hàng, chưa sử dụng phương tiện truyền thông và chưa có khả năng thuyết phục khách hàng tin tưởng vào ý tưởng kinh doanh cũng như sản phẩm này.

Thị trường thời trang thực tuyến rất phát triển với nhu cầu mua sắm sản phẩm của đối tượng nữ giới cao và nam giới cũng có nhu cầu mua các sản phẩm thời trang. Đây chính là một trong những cơ hội – O (Opportunites) mà bạn có thể tận dụng để phát triển. Bên cạnh đó, thị trường thương mại điện tử ngày càng phát triển, công nghệ thiết kế website bán hàng, truyền thông, vận chuyển ngày một tiến bộ…là những cơ hội rất tốt để bạn phát triển công việc kinh doanh sau này.

Đối với những mối đe dọa – T (Threats) mà bạn sẽ gặp phải có thể xuất phát từ các đối thủ cạnh tranh – những thương hiệu thời trang nổi tiếng như Ivy Moda, Nem…cho đến những cửa hàng thời trang online…. Cùng với đó, sự phát triển của công nghệ và thương mại điện tử cũng tạo ra những mối lo nếu bạn không hiểu rõ và làm chủ công nghệ mới.

Từ những thông tin có được từ việc phân tích SWOT, bạn sẽ hiểu hơn về những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức mà mình sẽ gặp phải khi bắt tay vào kinh doanh thời trang trực tuyến. Từ đó quyết định đến chiến lược marketing sau này của bạn.

  1. 2. Kế hoạch 5P

Kế hoạch marketing 5P bao gồm: sản phẩm (Product), giá bán (Price), quảng cáo – khuyến mại (Promotion), địa điểm (Place) và Nhân lực (People). Bạn có thể dựa theo nhu cầu của mình để điều chỉnh các mục và chi tiết trong kế hoạch này.

Sản phẩm

Đây chính là những sản phẩm cụ thể mà bạn sẽ kinh doanh trong thời gian tới, và còn bao gồm cả thông tin thương hiệu, cách đóng gói và dịch vụ đổi trả sản phẩm. Nếu bạn muốn kinh doanh mặt hàng thời trang công sở nữ, với nguồn hàng là xưởng may có uy tín và tay nghề cao. Các mặt hàng của bạn sẽ bao gồm: somi, chân váy, váy công sở, vest nữ….với thương hiệu của bạn. Các sản phẩm này sẽ được đựng trong những chiếc túi giấy hay túi vải, túi nilong với thiết kế bắt mắt cùng với đó là chính sách đổi trả sản phẩm cụ thể và chi tiết.

Giá bán

Với những lợi thế nhất định, kinh doanh trên Internet có khả năng cạnh tranh rất lớn so với cửa hàng truyền thống nhất là ở giá bán sản phẩm. Bạn sẽ cần tính toán và đưa ra mức giá bán sản phẩm phù hợp, dựa trên chi phí sản phẩm hoặc giá bán của đối thủ hoặc dựa trên giá trị sản phẩm. Nếu chọn chiến lược giá bán thấp, cung cấp sản phẩm chất lượng ổn định, bạn sẽ thu hút được lượng khách lớn trong thời gian đầu. Nhưng trong trường hợp bạn muốn tăng giá bán để gia tăng doanh thu, bạn sẽ gặp khó khăn về phía khách hàng. Tuy nhiên, nếu lựa chọn giá bán cao để phù hợp với giá trị của sản phẩm mang lại, trong thời gian mới kinh doanh, khả năng thu hút khách hàng và bán được hàng sẽ không cao. Vì vậy, bạn cần cân nhắc giá bán phù hợp, vừa đảm bảo tính cạnh tranh vừa đảm bảo doanh thu cho cửa hàng.

Lập kế hoạch marketing online

Lập kế hoạch marketing online

Quảng cáo – Khuyến mại

Các công cụ marketing trực tuyến đang phát triển và hỗ trợ người dùng rất nhiều tiện ích. Quảng cáo trên Facebook thông qua các hình thức quảng cáo trả tiền với click, quảng cáo hiển thị, quảng cáo bài viết…. nhanh chóng giúp bạn thu hút khách hàng. Bạn có thể tìm hiểu thêm các bước để tiến hành quảng cáo Facebook để có thể tối ưu chi phí và đem lại hiệu quả.

Quảng cáo trả tiền với Google Adwords thông qua việc sử dụng các từ khóa liên quan đến website để thực hiện quảng cáo. Tuy nhiên, thị trường thời trang rất cạnh tranh, với hình thức quảng cáo trả tiền này bạn cần lựa chọn từ khóa cụ thể và liên quan đến website của  mình. Nếu bạn kinh doanh thời trang nữ, bạn có thể lựa chọn các từ khóa liên quan như “thời trang công sở nữ đẹp”, “thời trang công sở nữ Hà Nội”…. Từ các công cụ như Google Adwords, Google Analytics, Google Trends bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn từ khóa phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu quảng cáo của mình.

Mặc dù các diễn đàn không còn hoạt động mạnh như trước nhưng đây vẫn là kênh quảng cáo trực tuyến phù hợp cho cửa hàng quần áo trực tuyến. Bạn có thể đăng ký quảng cáo dạng bài viết hoặc hình ảnh sản phẩm trên các diễn đàn có nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng. Hoặc có thể đăng thông tin, bài viết giới thiệu cửa hàng, sản phẩm. Và hãy trở thành thành viên năng động của các diễn đàn để gây dựng hình ảnh đáng tin cậy cho cửa hàng của mình.

Ngoài ra, bạn có thể đăng hình ảnh sản phẩm trên các kênh marketing khác như Zalo Page, Instagram, Pinterest… để thu hút thêm sự chú ý của khách hàng. Với các kênh này, bạn sẽ sử dụng hình ảnh sản phẩm được chau truốt và đầu tư chuyên nghiệp để tạo sức hút và ấn tượng.

Chương trình khuyến mãi đóng vai trò quan trọng với các cửa hàng kinh doanh, trong thời gian mới khai trương, bạn có thể thực hiện các chương trình giảm giá, khuyến mại như giảm giá 10%, 20% trong tuần đầu khai trương hoặc mua 1 tặng 1. Tuy nhiên, các chương trình khuyến mãi cần được lên kế hoạch dài hạn, kết hợp giữa chương trình giảm giá và hình thức quảng cáo phù hợp. Bạn hãy chuẩn bị lịch trình và nội dung khuyến mãi phù hợp cho cửa hàng của mình. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng những hình thức tạo khuyến mãi như Mua nhiều giá tốt, Giảm giá giờ vàng, Coupon….từ Kho Ứng dụng của Bizweb để tạo chương trình khuyến mãi đặc sắc cho website của mình.

Địa điểm

Kinh doanh trực tuyến chuyên nghiệp với địa điểm kinh doanh của bạn sẽ là website bán hàng và facebook store hoặc fanpage. Hiện nay, đầu tư cho một website với giao diện chuyên nghiệp và hệ thống quản lý bán hàng là điều không hề khó khăn. Bạn có thể hợp tác với các đơng vị thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp như Bizweb để nhanh chóng bán hàng với website nhiều tiện ích. Bạn có thể lựa chọn giao diện mẫu hoặc tùy biến giao diện theo ý muốn từ kho giao diện website, tải sản phẩm và chỉnh sửa sản phẩm nhanh chóng. Bên cạnh đó, kho ứng dụng với nhiều ứng dụng tiện ích sẽ hỗ trợ công việc quản lý, kinh doanh và bán hàng của bạn.

Con người

Đây là những người liên quan đến công việc kinh doanh của bạn: nhân viên và khách hàng. Đối với nhân viên, thời gian đầu khi mới kinh doanh, bạn có thể tự mình thực hiện các công việc từ tư vấn cho đến giao hàng. Nhưng về lâu dài, khi muốn mở rộng công việc kinh doanh và khi lượng khách hàng ngày càng nhiều hơn, bạn sẽ cần sự giúp sức từ các nhân viên. Vì vậy, ngay từ khi lập kế hoạch marketing, bạn cần cân nhắc đến chiến lược giành cho nhân viên của mình như các đào tạo quản lý website, trao đổi với khách hàng, chăm sóc khách hàng, bán hàng….Cũng như chế độ tiền lương, thưởng, nghỉ việc đối với nhân viên.

Đối với khách hàng, những người trực tiếp ảnh hưởng đến công việc kinh doanh thời trang này, bạn cần có kế hoạch lâu dài đối với họ. Từ cách tiếp cận thông qua các công cụ quảng cáo, tương tác trên website, fanpage… đến chăm sóc khách hàng đều cần được lưu ý phát triển. Bạn sẽ bán hàng trực tuyến, khách hàng khó có thể xem trực tiếp được sản phẩm, bạn cần sử dụng website và fanpage như những kênh tương tác và chăm sóc khách hàng hiệu quả.

  1. 3. Ngân sách và theo dõi kế hoạch

  2. Theo dõi và điều chỉnh kế hoạch
  3. Theo dõi và điều chỉnh kế hoạch

Ngân sách giành cho các hoạt động marketing cho cửa hàng thời trang trực tuyến của bạn có nhiều hạn chế, lựa chọn hình thức phù hợp để tối ưu chi phí là điều rất quan trọng. Bạn có thể sử dụng và phát triển fanpage thông qua việc mời bạn bè hoặc thực hiện quảng cáo với chi phí phù hợp. Lập dự toán cho các chiến dịch marketing, các sản phẩm hỗ trợ và theo dõi hiệu quả để chọn cho mình hình thức quảng cáo phù hợp. Ví dụ, trong năm đầu tiên kinh doanh, ngân sách marketing cho mỗi tháng là 5,000,000 vnđ. Các năm tiếp theo, ngân sách marketing sẽ chiếm 3%/ doanh thu.

Kế hoạch marketing là một phần trong kế hoạch kinh doanh, không chỉ giúp bạn vạch ra những bước đi và công cụ cần thiết để kinh doanh mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng phát triển sau này. Cùng với việc lập ra kế hoạch cho ý tưởng kinh doanh thời trang, bạn cần theo dõi và điều chỉnh kế hoạch từ những hoạt động thực tế của công việc kinh doanh thời trang trực tuyến của mình.

Lập website để biến ý tưởng kinh doanh thành hiện thực ngay!

Nghiên cứu đủ rồi, tạo website bán hàng thôi