Cách làm SEO onpage cơ bản nhất cho người mới bắt đầu

Cách làm SEO onpage cơ bản nhất cho người mới bắt đầu

Trong phần 1, bạn đã được biết đến 6 lời khuyên đầu tiên trong hướng dẫn làm SEO onpage hiệu quả. Bây giờ, hãy cùng Biweb đi tiếp những lưu ý còn lại để hoàn thiện website của mình.

7. Tối ưu hóa hình ảnh

Hình ảnh luôn cần thiết để nâng cao trải nghiệm của người dùng nhưng bạn cũng cần đảm bảo rằng sẽ không có “tác dụng phụ” nào ảnh hưởng từ chúng như tốc độ tải trang hay phản ứng chậm.

 

 

Hướng dẫn làm SEO cho việc tối ưu hóa hình ảnh

Hướng dẫn làm SEO trong việc tối ưu hóa hình ảnh

 

Nếu có sử dụng trong bài viết, bạn cần lưu ý:

 

– Sử dụng Alt ảnh để mô tả hình ảnh, bạn có thể thêm các từ khóa nhưng đừng lạm dụng nó

 

– Sử dụng các từ khóa hoặc ngay tên tiêu đề trong tên ảnh (không dấu, phân cách bằng dấu gạch ngang). Tránh sử dụng tên hình ảnh một cách không rõ ràng như image.jpg hay person1.jpg…

 

– Giữ tất cả các tập hình ảnh trong một thư mục riêng trong trang web của bạn

 

– Tối ưu hóa kích thước hình ảnh. Bạn có thể sử dụng các công cụ chỉnh sử ảnh miễn phí để làm cho kích thước ảnh nhỏ hơn mà không làm giảm chất lượng.

 

Xem chi tiết: 10 lời khuyên cho việc tối ưu hóa hình ảnh

8. Tốc độ tải trang

Google đã nhiều lần cảnh báo rằng tốc độ tải trang là 1 trong những yếu tố xếp hạng. Mục đích của họ là cung cấp cho người dùng với kết quả chính xác nhất theo cách nhanh nhất có thể.

 

 Hướng dẫn làm SEO trong việc tối ưu tốc độ tải trang web

Hướng dẫn làm SEO trong việc tối ưu tốc độ tải trang web

 

Các trang web nhanh chóng cải thiện trải nghiệm người dùng và nó là 1 yếu tố để khuyến khích khách truy cập vào những lần sau nữa. Một trang web có tốc độ tải trang ít hơn 8s sẽ có nhiều khả năng:

 

– Xếp hạng tốt hơn trong kết quả tìm kiếm

 

– Người dùng sẽ ghé thăm nhiều trang hơn

 

– Tỷ lệ chuyển đổi tăng

 

Để kiểm tra và giải quyết các vấn đề về tốc độ trang, bạn xem chi tiết trong bài viết 7 cách để tăng tốc độ tải trang cho website bán hàng.

9. Thiết lập quyền tác giả

Đây là cách để ràng buộc, kết nối nội dung của bạn với hồ sơ Google+ của mình. Khi bạn làm điều đó được thì hình ảnh của bạn sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google bên cạnh nội dung. Lợi ích của nó là gì?

 

 Hướng dẫn làm SEO trong việc thiết lập quyền tác giả cho bài viết

Hướng dẫn làm SEO trong việc thiết lập quyền tác giả cho bài viết

 

– Cải thiện độ tin cậy của 1 trang web trong suy nghĩ của người dùng và công cụ tìm kiếm

 

– Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiều người có khả năng nhấp chuột vào liên kết từ các kết quả tìm kiếm nếu như tác giả được xác minh thông qua hình ảnh, tên tuổi.

 

– Tăng cơ hội nhận được các liên kết tự nhiên

 

– Trong SERPS sẽ cung cấp cho bạn danh sách các link bổ sung khiến link của bạn sẽ nổi bật hơn khi người dùng tìm kiếm

10. Trang web thân thiện với điện thoại di động

Một số lượng tìm kiếm đáng kể thực hiện mỗi ngày là thông qua các thiết bị di động. Nhiều nghiên cứu đã xác định rằng con số này vẫn đang dần tăng lên, phục vụ rất nhiều cho việc mua bán trực tuyến.

 

 Hướng dẫn làm SEO trong việc tạo phiên bản web trên điện thoại di động

Hướng dẫn làm SEO trong việc tạo phiên bản web trên điện thoại di động

 

Những lưu ý dưới đây không đi sâu vào chi tiết hướng dẫn làm SEO cho web di động mà sẽ chỉ ra một số chú ý đơn giản để bạn đảm bảo rằng bạn đã có 1 trang web thân thiện với cả điện thoại di động.

 

Một trang web thân thiện với điện thoại di động được tối ưu hóa để xem trên các trình duyệt di động, ví dụ như Chrome trên Android hoặc Safari trên Iphone…

 

Cách dễ nhất để tạo ra 1 trang web thân thiện với di động là tạo ra 1 plugin (nếu bạn đang sử dụng WordPress) hoặc 1 dịch vụ phiên bản dành cho điện thoại di động.

11. Sitemap

Một sitemap là 1 danh sách của tất cả các bài viết. Bạn cần 2 loại sitemap, 1 sitemap xml để trình lên Google, Bing và các công cụ tìm kiếm khác và 1 sitemap khác html để giúp người dùng tìm thấy nội dung dễ dàng hơn.

 

– XML (đối với công cụ tìm kiếm): Tùy thuộc vào nền tảng Blog, bạn có thể sử dụng các plugin để tạo và cập nhật sitemap cho trang web.

 

– HTML (dành cho người dùng): Cần cung cấp các liên kết đến tất cả các liên kết (hoặc các trang quan trọng nhất). Nó có thể nhóm các bài viết theo tác giả, ngày tháng, thể loại… Mục đích là giúp người dùng tìm kiếm thông tin trên website một cách dễ dàng hơn.

 

Hướng dẫn làm SEO trong việc tạo sitemap

Hướng dẫn làm SEO trong việc tạo sitemap

12. Nội dung là “vua”

Để có được những lời khuyên ở trên hiệu quả, quan trọng nhất là có một nội dung tốt trên website. Ban đầu, chất lượng nội dung làm tốt có thể tồn tại và phát triển khi có hoặc không có SEO còn hơn là 1 trang web được tối ưu hóa trong SEO nhưng nội dung không được tốt.

 

Làm thế nào để biết nội dung của tôi là tốt?

 

Có 2 cách đơn giản để biết nội dung của bạn có tốt hay không. Trước tiên bạn có thể kiểm tra phân tích trên Google Analytics, đặc biệt là thời gian dành trên 1 trang. Một độc giả ở lại lâu hơn trên trang nếu nội dung đó là tốt nhất. Thứ 2 đó là căn cứ vào mức độ tương tác qua truyền thông xã hội (lượt thích, bình luận, chia sẻ…) Đây thực sự là cách rất tốt để hiểu những gì người dùng muốn và những gì nội dung website của bạn đang làm tốt.

 

Làm thế nào để viết được nội dung tốt?

 

 Hướng dẫn làm SEO: Nội dung là vua

Hướng dẫn làm SEO khẳng định “Nội dung là vua”

 

Không có câu trả lời đơn giản cho câu hỏi này nhưng các hướng dẫn làm SEO sau đây có thể giúp bạn định hướng đúng:

 

– Chắc chắn rằng nội dung của bạn sẽ triển khai đúng như tên tiêu đề, tránh “treo đầu dê, bán thịt chó”

 

– Kiểm tra văn bản của bạn để tránh các lỗi chính tả, ngữ pháp

 

– Định dạng văn bản hài hòa, chuẩn SEO (như trên đã nói)

 

– Cung cấp các liên kết trong nội dung của bạn đến các trang khác trên web của bạn hoặc web khác (nếu phù hợp) để cung cấp thêm nhiều thông tin cho người dùng

 

– Trích tên các tài liệu tham khảo hoặc nhiên cứu (nếu có) để chứng minh rằng những gì bạn đang nói hya gợi ý là có căn cứ xác thực.

13. Cập nhật nội dung mới

Có nội dung mới là 1 sự khuyến khích cho người dùng trở lại đồng thời giúp công cụ tìm kiếm sẽ thường xuyên ghé qua thu thập dữ liệu của website.

 

Điều này đúng khi bạn thực sự có 1 cái gì đó mới mẻ để nói về các chủ đề thích hợp thuộc lĩnh vực của mình. Tránh xuất bản với nội dung tương tự chỉ vì lợi ích cập nhật trang web. Điều đó sẽ làm công cụ tìm kiếm và người dùng “chán ngấy” với những nội dung trùng lặp, không có gì khám phá.

14. Kiểm tra các external links

External links (liên kết bên ngoài) là các liên kết trong trang web mà chỉ tới các trang web khác. Đối với chúng, bạn cần đảm bảo rằng:

 

– Không được liên kết đến các web đen hoặc có nội dung không phù hợp

 

– Không nên có sự tồn tại của các liên kết hỏng. Bạn có thể sử dụng những công cụ miễn phí để phân tích các liên kết bên ngoài của mình như Xenu chẳng hạn.

 

– Không nên tham gia bán hoặc trao đổi liên kết

 

– Nên để nofollow cho tất cả các external links này.

15. Webmaster Tools và Analytics

Thông qua đây, bạn có thể theo dõi, phân tích được hoạt động của website, từ đó điều chỉnh sao cho mang lại kết quả tốt nhất.

 Theo dõi, phân tích kết quả thông qua Webmaster tools hoặc Google Analytics

Theo dõi, phân tích kết quả thông qua Webmaster tools hoặc Google Analytics

 

Xem chi tiết: Hướng dẫn sử dụng Google Analytics cho người mới bắt đầu

 

Một khi bạn đã tối ưu hóa trang web của bạn cho SEO với các chú ý trên rồi, thì phần việc còn lại là tập trung vào việc cải thiện trang web và thúc đẩy bằng các thủ thuật SEO an toàn. Bởi nếu bạn không cẩn thận rất dễ mắc phải nguy cơ án phạt và tiêu diệt hoàn toàn những nỗ lực của bạn trong tích tắc.

 

Xem thêm:

 

sao không một lần ghé thăm nhà Bizweb

Xem ngay bizweb có gì