Học hỏi 5 bí quyết lãnh đạo thành công từ Henry Ford

Học hỏi 5 bí quyết lãnh đạo thành công từ Henry Ford

Mùa hè nóng bỏng đang đến và những chuyến du lịch với bãi biển xanh và bờ cát trắng đang là đích đến của rất nhiều người. Nhưng là một người kinh doanh, dù truyền thống hay kinh doanh online, nghỉ ngơi là một ý nghĩ có phần  “xa xỉ”.  Mùa hè không chỉ là mùa bán hàng phát đạt mà còn là thời gian rất phù hợp để phát triển các kỹ năng kinh doanh và quản lý cần thiết. Trên thực tế vào mùa hè năm 1899, Henry Ford quyết định rời khỏi vị trí kỹ sư trưởng tại Edison Illuminating Company’s để tập trung vào ngành công nghiệp chế tạo ô tô. Henry Ford nhận thấy rằng đã đến lúc ông cần rời khỏi vị trí làm việc an toàn để dấn thân vào cuộc đời của một doanh nhân trong lĩnh vực ông yêu thích. Không chỉ là nhà sáng tạo vĩ đại của nước Mỹ, Henry Ford còn để lại cho hậu thế những bí quyết lãnh đạo thành công, để đến hôm nay chúng ta tiếp tục học hỏi và ngưỡng mộ.

Học hỏi 5 bí quyết lãnh đạo thành công từ Henry Ford

Học hỏi 5 bí quyết lãnh đạo thành công từ Henry Ford

1. Lắng nghe

Nghệ thuật lãnh đạo không phải là những kỹ năng có thể đạt được trong một hai ngày. Dù cho bạn là người sáng lập doanh nghiệp hay chủ cửa hàng nhưng không đồng nghĩa với việc bạn sẽ là một nhà lãnh đạo giỏi. Henry Ford đã từng nói “ Nếu có bất kỳ bí mật dẫn đến thành công nào, điều đó nằm trong khả năng thu hút quan điểm và góc nhìn của người khác và của bạn.” Một người lãnh đạo thực thụ là người thường lắng nghe thay vì những cuộc trò chuyện liên miên. Nếu chú ý về những cuộc trò chuyện của những nhà lãnh đạo thành công, bạn sẽ nhận thấy đặc điểm chung rằng họ thường lắng nghe rất kỹ trước khi đưa ra lời khuyên hoặc quyết định nào đó. Vì khi bạn ngừng lại để lắng nghe người khác, bạn sẽ hòa mình vào câu chuyện của họ mà không bị ảnh hưởng bởi ý kiến cá nhân.

Lắng nghe để thấu hiểu- bí quyết lãnh đạo thành công

Lắng nghe để thấu hiểu- bí quyết lãnh đạo thành công

 

Lắng nghe nhiều hơn nói chuyện và học cách lắng nghe người khác. Mặc dù những ý kiến khác chưa hẳn đã là ý kiến đúng cho vấn đề, nhưng việc lắng nghe sẽ đem lại cho bạn thời gian suy ngẫm và lựa chọn ý tưởng tuyệt vời. Một nhà lãnh đạo thành công là người khuyến khích những người khác lên tiếng chia sẻ mà không áp đặt ý kiến của mình lên mọi người.

2. Đánh giá

Henry Ford đã nói:“Một công việc kinh doanh chỉ tạo ra tiền là một công việc kinh doanh nghèo nàn.” Đây quả thật là một tư tưởng gây nhiều bất ngờ với nhiều người, khi phần lớn mọi người đều cho rằng mục tiêu chính của kinh doanh là kiếm ra thật nhiều tiền.

 

Đánh giá công việc và bản thân

Đánh giá công việc và bản thân

 

Mỗi ngày trôi qua với những nhà lãnh đạo thực sự là chuỗi thời gian để đánh giá công việc kinh doanh, hoạt động trong ngày, hiệu quả của nhân viên, sản phẩm và thời gian. Tiền bạc là mạch máu của doanh nghiệp. Bạn cần chi phí để chi trả các hóa đơn, chi phí phát sinh và để phát triển công việc kinh doanh. Nhưng tập trung vào mục tiêu gia tăng doanh thu liệu có phải là điều thực sự cần thiết đối với nhân viên, cộng đồng của bạn.

 

Một nhà lãnh đạo cần làm quen và thường xuyên thực hiện việc đánh giá lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp liệu có hiệu qua, những công việc nào chưa thực sự tốt và cân bằng cán cân tài chính để có chiến lược đầu tư phù hợp. Vì vậy, là một người kinh doanh, bạn cần quen với việc đánh giá chiến lược, nhân viên và tình hình tài chính thường xuyên để đưa ra quyết định chính xác.

3. Cải thiện và hành động

“Bạn không thể xây dựng danh tiếng từ những điều bạn đang thực hiện.” Đây là một trong những chia sẻ của Henry Ford về bí quyết lãnh đạo thành công. Sau quá trình lắng nghe và đánh giá, những nhà lãnh đạo thành công sẽ chú ý đến những vấn đề cần cải thiện. Và khi nhận ra một hướng phát triển mới tốt hơn, hiệu quả hơn, họ sẽ hành động. Cứ như vậy, đánh giá, cải thiện và hành động là một chuỗi công việc lặp đi lặp lại trong đầu mục công việc của một người lãnh đạo thành công.

Cải thiện và hành động - bí quyết lãnh đao thành công

Cải thiện và hành động – bí quyết lãnh đao thành công

 

Nghệ thuật lãnh đạo là một quá trình cải tiến liên tục với những câu hỏi như làm thế nào để trở thành một nhà diễn thuyết giỏi? Bằng cách nào họ sẽ trở thành một người lãnh đạo tốt hơn? Họ cần làm gì để nâng cao các kỹ năng cần thiết? …Công việc lãnh đạo công việc kinh doanh thực chất không phải là công việc nhẹ nhành, đơn giản như nhiều người vẫn tưởng.

4. Kỳ vọng

Henry Ford đã nói “Chất lượng có nghĩa là hành động đúng mực kể cả khi không ai chú ý”. Nhà lãnh đạo uy tín luôn có yêu cầu cao cho những người khác, nhưng với chính bản thân họ, những yêu cầu này còn khó khăn và khắc nghiệt hơn nhiều. Một nhà lãnh đạo thực thụ luôn kỳ vọng nhiều từ bản thân họ hơn bất kỳ ai trong công việc kinh doanh.

Kỳ vọng là một trong những bí quyết lãnh đạo

Kỳ vọng là một trong những bí quyết lãnh đạo

 

Đôi lúc trong việc hợp tác và làm việc, các thành viên không đáp ứng kỳ vọng mà toàn đội đặt ra và đó là lúc người lãnh đạo cần hành động. Là một lãnh đạo đồng nghĩa với việc phải thường xuyên đưa ra những quyết định khó khăn, những điều không được đưa ra từ tình cảm nhưng đem lại lợi ích cho toàn đội ngũ. Những quyết định này đến khi hoàn cảnh cần thay đổi mạnh mẽ để đem đến sự khác biệt cho việc kinh doanh. Kỳ vọng rất nhiều vào bản thân để xây dựng, lãnh đạo và phát triển doanh nghiệp là điều được mà bất cứ lãnh đạo thành công nào cũng cần ghi nhớ và thực hiện.

 

Nhà lãnh đạo thành công không chỉ chèo lái con tàu kinh doanh vượt qua sóng gió mà còn là người luôn lắng nghe, trau dồi kiến thức, cải thiện, hành động và đặt nhiều kỳ vọng vào bản thân và những người xung quanh. Henry Ford với những triết lý quản trị của mình đã trở thành một nhà lãnh đạo thành công và truyền cảm hứng cho rất nhiều thế hệ lãnh đạo đi sau.

(Theo: www.entrepreneur.com)

Đánh giá bài viết

Họ đã thành công cùng website Bizweb, còn bạn?

Bài liên quan

Nghiên cứu đủ rồi, tạo website bán hàng thôi