Học cách kiểm tra logo của huyền thoại đồ họa Paul Rand (phần 1)

Học cách kiểm tra logo của huyền thoại đồ họa Paul Rand (phần 1)

Trong xã hội, ai cũng mong muốn nhận được đánh giá, thừa nhận từ những con người đỉnh cao của cùng một lĩnh vực hoạt động. Một vũ công có thể tự hỏi “Không biết Michael Jackson sẽ nghĩ gì về những bước nhảy của tôi?” hoặc một võ sĩ quyền anh thắc mắc “Không biết Muhammad Ali sẽ đánh giá như thế nào về cú đánh móc phải của tôi?” hay với một nhà thiết kế đồ họa sẽ là “Paul Rand có đánh giá cao về những logo tôi tạo ra?”. Sau bài viết này, bạn sẽ tự tin hơn dù Paul Rand chấp thuận hay không chấp thuận logo của bạn.

Học cách kiểm tra logo của huyền thoại đồ họa Paul Rand

Học cách kiểm tra logo của huyền thoại đồ họa Paul Rand

Paul Rand nhà thiết kế đồ họa vĩ đại

Paul Rand tên thật là Pererz Rosnbaum là giám đốc nghệ thuật kiêm nhà thiết kế đồ họa nổi tiếng người Mỹ. Các sản phẩm được biết đến rộng rãi nhất của Rand là thiết kế nhận diện thương hiệu cho các công ty rất nhiều trong số đó vẫn được sử dụng như IBM, ABC, Cummins Engine, UPS… Ngay cả Steven Job cũng phải đưa ra cái giá 100.000 USD để thuê Paul Rand thiết kế logo cho Next Computer.

Học cách kiểm tra logo của huyền thoại đồ họa Paul Rand2

Đáng chú ý là sự hợp tác của ông với Steve Jobs cho công ty NeXT computer của Jobs. Steve Jobs đã phải bỏ ra mức chi phí lên tới 100.000 USD chỉ cho 1 logo tuy nhiên thứ mà ông nhận được thật tuyệt vời. Sau một thời gian miệt mài làm việc, thay vì thuyết trình cho Steven Jobs Paul Rand đã đưa ra một tập tài liệu dày 16 trang giải thích quá trình lựa chọn thiết kế logo NeXT với khối lập phương màu đen bí ẩn bao gồm các góc chính xác được sử dụng cho logo và phá vỡ tên công ty làm hai dòng, tạo ra ra một hình ảnh hòa hợp. Một điều đặc biệt nữa đó là khi trình bày ý tưởng của mình, Paul đã không hề nói gì, ông chỉ đơn giản lật giở từng trang Brochure để Steve Jobs tự mình khám phá hình ảnh của logo. Steve Jobs đã tưởng nhớ Rand khi ông qua đời năm 1996, chỉ đơn giản là “Người thiết kế đồ họa vĩ đại nhất từng sống”. Các tiêu chí cơ bản để kiểm tra logo này được dựa trên một số thứ mà Paul nói rằng sẽ thay đổi thế giới logo.


“Vai trò chính của logo là để nhận dạng thương hiệu hay nói cách khác nó là phương tiện đơn giản nhất để nhận dạng doanh nghiệp. Hiệu quả của nó phụ thuộc vào khả năng phân biệt, khả năng hiển thị, thích ứng, dễ nhớ, phổ quát và tính lâu dài”.


 

7 bước kiểm tra logo của Paul Rand bao gồm:

  1. Nó đặc biệt?
  2. Khả năng nhận diện
  3. Khả năng thích nghi
  4. Khả năng ghi nhớ
  5. Tính phổ biến
  6. Tính lâu dài
  7. Sau đó khi bạn đã nói “yes” cho 6 yếu tố ở trên, hãy đặt ra câu hỏi cũ: Nó thực sự đơn giản?

 

Đối với mỗi bước từ 1 đến 6 được Paul Rand liệt kê ra, thang điểm từ 1 đến 10. Đến bước cuối cùng, thang điểm là 1 đến 15. Điều này về mặt toán học cho thấy sức nặng của những yếu tố được xác định trên logo. Điểm số hoàn hảo là 75 và còn nếu dưới 60 thì không tốt.

 

Để giúp mọi người có thể hiểu hơn về 7 bước trên, chúng ta sẽ đưa ra một ví dụ đó là logo cũ của Bing-  – công cụ tìm kiếm của Microsoft. Logo Bing trên hiện đã bị thay thế vào tháng 9/2013. Áp dụng vào 7 bước dưới đây và tìm hiểu tại sao nó lại bị thiết kế lại.

Học cách kiểm tra logo của huyền thoại đồ họa Paul Rand3

1. Nó đặc biệt?

Đặc biệt ở đây là gì, nó có nghĩa là duy nhất và khác biệt với tất cả mọi thứ khác. Dù đứng giữa một đám đông, nó vẫn không thể bị trộn lẫn với những người khác.

 

Trong ví dụ trên, logo Bing sử dụng màu xanh trẻ trung phổ biến nhưng đáng buồn là 80% logo hiện nay đều sử dụng màu xanh. Các kiểu chữ cho thấy sự cởi mở và phóng khoảng – tốt cho công cụ tìm kiếm nhưng nó quá đơn giản và không có gì khác biệt, nó sẽ không thể mang lại hiệu quả tốt nếu muốn cạnh tranh với Google. Bởi vì không có nhiều tính nghệ thuật trong wordmark*,không có gì độc đáo để người khác nhớ đến. Mặc dù có nhiều khoảng trắng giữa các chữ nhưng nó lại bị vây quanh chữ “i”. Các vòng của chữ “g” bị cắt quá đột ngột. Nếu “tai” của chữ “g” (dấu phẩy nhỏ góc trên bên phải) mỏng hơn, nó sẽ giống như một người đàn ông bị hói đầu.

 

Số điểm: 3/10

 

*Wordmark là phong cách thiết kế logo dựa trên cá ký tự của thương hiệu của một tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Trên mẫu thiết kế sẽ thể hiện cách điệu các ký tự đem đến cảm nhận cho người xem về hình tượng cũng như ý nghĩa của biểu trưng

2. Tính nhận diện

Nghĩa là đáng chú ý hoặc dễ dàng trông thấy. Bởi gì nó chiếm một lượng không gian lớn, khả năng hiển thị đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên hầu hết các designer phác thảo logo một cách thủ công trên nền đen và trắng để khả năng hiển thị không phụ thuộc vào màu sắc.Nhưng chiều sâu của chấm màu vàng trên chữ “i” bị mất khi logo đó được đặt trong màu trắng và đen – mất đi sự riêng biệt, làm hỏng những gì mà chữ “i” cung cấp. Bạn phải chắc chắn rằng logo của mình trong thực sự hoàn hảo nếu sử dụng cả màu đen và màu trắng.

 

Số điểm: 6/10

Đón đọc: Học cách kiểm tra logo của huyền thoại đồ họa Paul Rand (phần 2)

 

Đánh giá bài viết

Các bài liên quan

Đừng bỏ lỡ

Nghiên cứu đủ rồi, tạo website bán hàng thôi