Hả hê khuyến mãi trực tuyến

Hả hê khuyến mãi trực tuyến

Kết hợp được cả hai yếu tố, cộng đồng người dùng mạng xã hội và tâm lý thích mua hàng giảm giá, phương pháp khuyến mãi trực tuyến đang trở thành một làn sóng mới cho những người làm thương hiệu tại Việt Nam.

Người mua tiết kiệm, người bán hả hê

Với quốc gia đông dân như Trung Quốc, số website bán hàng dạng này lên đến 1.000 trang. Riêng trang groupon.com, ước tính có đến hơn 3 triệu email đăng ký tham dự/tuần. “Đại gia” Google đã phải đề xuất mức giá 6 tỷ USD để mua lại Groupon nhưng vẫn bị từ chối.Khởi nguồn được xem là ở Mỹ, với website groupon.com, chỉ trong một thời gian ngắn, việc mua bán các phiếu quà tặng trên mạng đã trở thành một cơn lốc đối với cộng đồng sử dụng internet thế giới. Chỉ trong năm 2010, những trang bán phiếu quà tặng trên mạng đã lên đến con số 600 ở Mỹ.

 

Cách thức hoạt động của những trang bán phiếu quà tặng trực tuyến khá đơn giản. Từ những phiếu ưu đãi, phiếu mua hàng, thậm chí là sản phẩm cụ thể… lấy được từ nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp dịch vụ…, những người điều hành website sẽ rao bán với giá rẻ hơn hẳn.

 

Cụ thể, một voucher thưởng thức buffet của nhà hàng trị giá 300.000 đồng sẽ được rao bán chỉ với giá trên dưới 150.000 đồng. Hào hứng đón nhận trào lưu bán phiếu giảm giá trên mạng đương nhiên là người dùng internet.

 

Điểm mặt thành công trong việc mua bán trực tuyến theo hình thức này có thể kể đến sản phẩm của thương hiệu thời trang GAP. Theo thống kê, có khoảng 445.000 voucher của GAP đã được bán trong một ngày, mang về doanh thu gần 11 triệu cho groupon.com.

 

Với những sản phẩm kém phổ thông hơn, như phiếu học lái máy bay trực thăng tại Câu lạc bộ East Coast Aero (Mỹ) cũng đã có 2.538 voucher được bán trong một ngày. Tổng số có gần 5.000 khách hàng đến đăng ký học. Có lẽ, nếu không thông qua groupon.com thì phải mất đến 25 năm Câu lạc bộ này mới thu hút được số học viên lớn như thế.

 

Tại Việt Nam, dù là kẻ theo sau, nhưng với tâm lý thích mua hàng giá rẻ, những website bán phiếu giảm giá đương nhiên cũng ăn nên làm ra. Nhommua.com, Muachung.vn và mới nhất là Zing Deal… là những cái tên đang được nhắc đến nhiều hiện nay.

 

Mức độ hưởng ứng của người dùng cũng cao không kém các trang nổi tiếng thế giới. Tuy chỉ mới xuất hiện từ đầu tháng 9/2010 nhưng đến tháng 12/2010, trang mạng muachung.vn đã có hơn 1 triệu lượt truy cập tìm hiểu và mua bán rất nhiều mặt hàng từ quần áo, thức ăn đến điện thoại di động.

 

Thử nghiệm từ tháng Mười một, trong vòng hai tháng Zing Deal đã bán được 10.000 phiếu quà tặng trị giá 2 tỷ đồng cho người dùng. Theo công bố của những người điều hành Zing Deal, tổng số trang này chỉ thu về 600 triệu đồng tiền bán voucher, giúp khách hàng tiết kiệm khoảng 1,4 tỷ đồng.

 

Bài toán thanh toán trực tuyến

Theo bà Hoàng Thị Bích Hà, Giám đốc Phụ trách sản phẩm Zing Deal, xét về bản chất, vận hành những website bán phiếu quà tặng trên thị trường thế giới hiện nay thành công là nhờ vai trò của mạng xã hội. Chính sự liên kết giữa những người dùng internet đã tạo nên một cộng đồng để những thông điệp bán hàng có thể truyền đi xa hơn.

 

Bà Bích Hà phân tích, cốt lõi trong vận hành website bán phiếu quà tặng là yếu tố ba “win” – mọi người đều có lợi. Trước khi chính thức bán một mặt hàng của ngày, thông thường, các trang phải rao, post hình ảnh sản phẩm, giới thiệu chi tiết… trong một thời gian nhất định để người dùng hiểu rõ sản phẩm.

 

Cuối cùng, kết thúc đợt bán phiếu quà tặng, người dùng mua được sản phẩm giá rẻ, người bán được quảng bá thương hiệu của mình, còn quyền lợi của những người điều hành website là giá trị thu về từ việc bán các voucher.

 

Như vậy, xét cho cùng, bản chất của các website bán phiếu quà tặng cũng chỉ là nơi làm công tác quảng bá thương hiệu cho các nhãn hàng để thu lại lợi nhuận.

 

Thế nhưng, với doanh nghiệp, lấy sản phẩm của chính mình để khuyến mãi trên phương tiện thông tin hiện đại là web lại là hình thức tiếp thị ít tốn chi phí nhất.

 

Ngoài chức năng quảng bá, thông qua số lượng người mua và đến dùng thử dịch vụ, sản phẩm…, doanh nghiệp cũng sẽ biết được sản phẩm của mình như thế nào trên thị trường. Chiếc “nhiệt kế” này còn hữu hiệu hơn khi doanh nghiệp đang trong chương trình tung ra sản phẩm, dịch vụ mới…

 

Với số người dùng internet lên đến gần 21 triệu, so với 85 triệu dân của Việt Nam, phương pháp quảng bá thương hiệu bằng phiếu quà tặng trên mạng thực sự hứa hẹn nhiều thành công.

 

Thế nhưng, trang nào sẽ bứt phá và vươn lên để trở thành “Groupon Việt Nam” thì lại phụ thuộc vào tính chuyên nghiệp và sự thuận tiện trang đó mang lại. Đáng tiếc, thanh toán trực tuyến lại chưa thuận lợi ở Việt Nam.

 

Tính đến nay, ngoài Zing Deal có lợi thế nhờ sử dụng thẻ nạp tiền do VNG phát hành, các trang còn lại chỉ dừng ở mức độ thanh toán qua tài khoản ngân hàng rồi mới chuyển trực tiếp cho người mua các phiếu quà tặng, rất mất thời gian. Quy trình này dễ phát sinh nguy cơ trục trặc trong quá trình mua, bán và tâm lý người dân đến tận bây giờ vẫn còn e ngại chuyện không dùng tiền mặt!

 

Theo: doanhnhansaigon.vn

Đánh giá bài viết

Các bài liên quan

Đừng bỏ lỡ

Nghiên cứu đủ rồi, tạo website bán hàng thôi