Gửi tin nhắn cho khách hàng – tưởng không dễ mà dễ không tưởng

Gửi tin nhắn cho khách hàng – tưởng không dễ mà dễ không tưởng

 

Tin nhắn điện thoại hiện nay không chỉ đơn thuần là trao đổi thông tin mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm dịch vụ hay chăm sóc người tiêu dùng hiệu quả hơn. Tại cửa hàng cà phê, khách hàng có thể đặt hàng hay thanh toán chỉ bằng tin nhắn, một trường đại học lại sử dụng nó để thu thập số liệu cuộc khảo sát của những người hay sử dụng thuốc lá, một công ty công nghệ cho phép khách hàng khắc phục sự cố phần mềm thông qua tin nhắn văn bản.

Gửi tin nhắn cho khách hàng – tưởng không dễ mà dễ không tưởng

Tuy nhiên việc spam vô tội vạ của các doanh nghiệp đến chiếc điện thoại của khách hàng khiến nhiều người cảm thấy ngán ngẩm. Bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng không biết làm cách nào để tạo ra một nội dung mà khách hàng thích thú. Dưới đây là những mẹo soạn tin nhắn văn bản và công ty của bạn có thể cung cấp những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng chỉ với 160 ký tự.

Đưa ra lời chỉ dẫn rõ ràng về những gì khách hàng nên gửi đến bạn

Tin nhắn không chỉ cần đơn giản mà quan trọng hơn là phải hiệu quả. Để thực hiện nó trong một câu ngắn gọn, trao đổi nhanh chóng với khách hàng, dòng văn bản trong tin nhắn cần nói cho người nhận chính xác những gì họ nên làm tiếp theo, loại thông tin nào cần cung cấp và cách thức chuyển thông tin đó.

 

Dưới đây là một ví dụ nói chính xác cho khách hàng những gì họ cần làm để đặt giờ chơi tại một sân gôn địa phương.

Gửi tin nhắn cho khách hàng – tưởng không dễ mà dễ không tưởng1

Sử dụng giọng điệu lịch sự, thân thiện, vui vẻ

Giọng điệu sử dụng trong văn bản bạn trao đổi với bạn bè hay gia đình có thể ngớ ngẩn, mỉa mai, giận dữ, troll thậm chí “sexy”. Nhưng dòng SMS công ty gửi cho khách hàng nên có giọng điệu kinh doanh thích hợp. Tìm kiếm giọng điệu cân bằng không bao giờ là đơn giả bởi thông thường nó thường gây ra cảm giác ngột ngạt. Ví dụ, không ai gửi đến khách hàng “Trong cuộc nói chuyện gần đây của chúng ta…” và giọng điệu điệu nghe có vẻ không chuyện nghiệp. Không có doanh nghiệp nào lại nhắn tin cho khách hàng “Wazzup? Sry yr order is late…” – Tạm dịch – Xin lỗi đơn đặt hàng của bạn đến muộn (ý của đoạn này là bạn không nên sử dụng văn nói và những từ viết tắt trong câu. Wazzup – what is up; Sry – Sorry; yr order – your order). Vì vậy các công ty nên tìm một giọng điệu cân bằng phù hợp. Đoạn văn bản nên lịch sự và vui vẻ. Dưới đây là văn bản của công ty cho khách hàng để khảo sát về sự hài lòng

 

– Vui lòng trả lời từ 1-10 cho thấy khả năng bạn sẽ được giới thiệu công ty của chúng tôi đến bạn bè.

 

– [Cho điểm thấp] – Xin lỗi khi chúng tôi không cung cấp đủ mức độ hỗ trợ xứng đáng cho bạn. Vui lòng nói với chúng tôi làm thế nào công ty có thể cải thiện dịch vụ tốt hơn trong tương lai.

 

– [Cho điểm cao] Cảm ơn sự đánh giá của bạn. Chúng tôi mong bạn sẽ xếp hạng công ty trên www.Yelp. com.

 

Sử dụng giọng điệu lịch sự

 

– Họ sử dụng ngôn ngữ lịch sự mà không có vẻ gay gắt “Sorry to hear…” and “Please tell us…”

 

– Các văn bản truyền đạt năng lượng “Thanks for the great rating! We’d love to have you…”

 

– Các đại từ nhân xưng giúp công ty kết nối. Đoạn text sử dụng: chúng tôi, bạn, chúng ta… – giúp giọng điệu trở nên thân thiện

Sử dụng đúng chính tả và dấu câu

Điều nay nghe có vẻ khá ngu ngốc nhưng rất nhiều người nghĩ rằng việc gửi văn bản không cần phải đúng chính tả hay chuẩn về dấu phẩy. Nhưng đó là quan điểm không đúng. Khi bạn là một nhân viên soạn thảo cho công ty, dòng văn bản nên được đánh vấn và ngắt quãng chuẩn xác. Một câu đầy đủ kết thúc với một dấu chấm câu; từ sở hữu nên có dấu ngoặc đơn.

Thiết lập mô hình câu thông báo, sau đó là câu hỏi

Mô hình giúp những độc giả bận rộn, đó là điều cần thiết khi bạn gửi một loại các đoạn SMS khác nhau. Trong những loạt văn bản này, công ty đưa ra lời thông báo trước và câu hỏi thứ hai. Mô hình khiến chuỗi tin nhăn dễ dàng hơn để đọc.

Gửi tin nhắn cho khách hàng – tưởng không dễ mà dễ không tưởng2

Chia những dòng văn bản dài thành 2 phần

Lưu ý giới hạn 160 ký tự dành cho mỗi văn bản. ĐỪng cố gắng chèn quá nhiều thông tin vào đoạn text. Nếu bạn có nhiều thứ để nói, hãy thể hiện thành 2 đoạn khác nhau và hãy chắc chắn mỗi đoạn có một ý nghĩa riêng

 

Nguồn: business2community

Xây dựng lòng tin cho khách hàng dễ dàng với website!

Nghiên cứu đủ rồi, tạo website bán hàng thôi