Google Analytics: Những số liệu bạn thấy đã thật sự đúng?

Google Analytics: Những số liệu bạn thấy đã thật sự đúng?

Ở phần 1 Google Analytics: Số liệu bạn thấy chưa chắc đúng, các bạn đã biết thực ra nguồn tìm kiếm từ Google, Yahoo, Bing… đến trang website của bạn chưa chắc đã phản ánh đúng kết quả SEO, đồng thời rất nhiều nguồn tìm kiếm khác không được liệt kê ở đây.

Tuy nhiên đến phần 2 bạn sẽ còn nhận thấy Organic Search (tìm kiếm tự nhiên) là phần đáng tin nhất trong Google Analytics. Vấn đề thực sự nằm ở đây là Direct. Đối với những người làm phân tích số liệu, “Direct traffic is polluted” (Direct là một mớ rác).

Vì sao lại như vậy? Hãy nhớ lại cách làm việc của Google Analytics, các nguồn traffic được phân loại dựa trên code được gắn vào đường dẫn. Nếu khách hàng đi đến website của bạn từ Youtube, Youtube sẽ gắn 1 code để GA biết người đó tìm đến website thông qua kênh Youtube.

Vậy sẽ ra sao nếu không có code gắn vào link? Google Analytics sẽ coi đây là khách hàng vào website trực tiếp (Direct – gõ vào thẳng vào thanh địa chỉ).

Nếu bạn thấy nguồn Direct đến website rất lớn? Chúc mừng bạn, hoặc là nhiều người biết đến cửa hàng của bạn, hoặc bạn đang gặp cực kỳ nhiều vấn đề dưới đây.

Google-Analytics-Tutorial

Các nguồn truy cập bị gộp vào Direct

1. Từ mạng xã hội (Social Media)

Google Analytics đã nhận diện được khá nhiều mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter, Linkedin… nhưng ở Việt Nam còn có rất nhiều mạng xã hội riêng biệt (Ví dụ Zalo). Tốt hơn hết bạn nên thêm định nghĩa các trang nào là mạng xã hội để kiểm tra nguồn tốt hơn.

Giải pháp: Các links từ các mạng xã hội về website nên được gắn code tracking đầy đủ để có thể dễ tracking hơn. Một số công cụ quản trị mạng xã hội như Hootsuite có tính năng gắn code tracking tất cả các link một cách tự động khi schedule nội dung.

Vào phần Social Settings để add các nguồn Social vào và giúp Google phân loại tốt hơn.

social-settings-Google-analytics

Tuy nhiên cách làm trên không thể giải quyết triệt để vấn đề, vì vẫn có rất nhiều lý do khiến code Referral bị mất. Lý do tiếp theo là một ví dụ.

2. Truy cập bị mất “Tracking code”

Hãy thử tưởng tượng bạn đã cố gắng định nghĩa cho Google Analytics hiểu: Nếu ông khách này đến nhà và mang theo code “Bạn cô A” thì có nghĩa ông ấy đi từ nhà cô A đến. Nhưng nhiều lý do, cô A lại không đưa code này cho ông khách, vậy thì Google Analytics sẽ chào mừng như một khách hàng trực tiếp.

Có rất nhiều lý do cho việc mất Tracking Code:

  • – Trang nguồn bị mất code: Trang web đó đặt mã không tốt dẫn đến không tương thích GA; Mất code khi chuyển link (VD khi bạn click 1 link trong forum, sẽ có bước xác nhận chuyển link, đa phần trường hợp này sẽ bị mất tracking code);
  • Giải pháp: không có
  • – Nguồn từ các file Word, Excel, Power Point
  • Giải pháp: Nếu các tài liệu do bạn tự phát hành, hãy tự gắn code theo dõi cho các file này.
  • – Từ các Email marketing, quảng cáo
  • Giải pháp: Hãy chắc chắn rằng công cụ Email bạn dùng đã tích hợp code theo dõi. Đa phần công cụ như Mailchimp, BenchmarkEmail đều hỗ trợ việc này.
  • – Gắn thiếu code GA: trong nhiều trường hợp một số trang của bạn bị thiếu code của GA. Như vậy bất kỳ truy cập nào đến trang đó hoặc từ trang đó đi đến các trang khác trong website đều bị tính là Direct
    Giải pháp: Luôn kiểm tra các code của GA có được gắn đầy đủ hay không.

Trên đây là một số vấn đề chính bạn gặp phải với Direct. Như bạn thấy, không có trường hợp nào được giải quyết triệt để bằng cách cài đặt cho Google Analytics. Vì vậy hãy luôn kiểm tra và theo dõi cẩn thận các nguồn, bạn chỉ có thể làm từ từ và lọc dần các trường hợp bạn gặp phải.

Tuy nhiên, dù có làm mọi cách thì có những thứ Google Analytics hiện tại không thể giải quyết được. Hãy thử nghĩ đến các vấn đề sau:

Google Analytics không phải công cụ toàn năng

1. Keyword bị ẩn (not provided)

Để đảm bảo thông tin cho người dùng, Google đã ẩn các keyword tìm kiếm đến trang web của bạn. Nếu nhìn vào báo cáo, lượng từ khóa bị ẩn đi ở mục “Not Provided” có thể lên tới 90%

Giải pháp: Không có

2. Nhiều người dùng trên cùng một thiết bị

Nếu đối tượng truy cập của bạn đến từ một cửa hàng internet, thư viện hay phổ biến hơn là máy tính dùng chung của gia đình thì nhiều khả năng Google sẽ chỉ tính là một người truy cập

Giải pháp: Chưa có

3. Một người dùng nhiều thiết bị

Sáng họ đến văn phòng dùng máy tính công ty, chiều về nhà dùng điện thoại. Đối với GA, họ là hai người khác nhau. Hiện tại Google đang cố gắng đồng bộ thông qua việc đăng nhập cùng một tài khoản, nhưng tất nhiên còn một khoảng thời gian rất dài để Google thực hiện được việc này.

Giải pháp: Chờ Google.

Tổng kết về Google Analytics

Trong giới hạn hai phần của bài viết, chúng tôi chỉ đang đánh giá tới hai mục được quan tâm nhiều của Google Analytics là Organic SearchDirect. Những vấn đề Google Analytics gặp phải còn rất nhiều.

Bài viết này không nhằm đến việc chê bai hay khuyên các bạn sử dụng một công cụ khác (thực ra chúng ta không còn công cụ nào hiệu quả hơn) mà muốn giúp các bạn khi đọc số liệu của GA sẽ biết được có thể phải xem xét đến các yếu tố nào, hoặc hiểu các nguy cơ đang gặp phải để đánh giá hiệu quả đúng hơn.

Hai phần chính của bài viết đã kết thúc, chúng ta sẽ có một phần tặng thêm cho vấn đề này: Các ảo tưởng khi phân tích Google Analytics.

Vì sao lại có phần tặng thêm? Vì ngay cả khi hiểu chính xác số liệu, bạn sẽ vẫn nhầm tưởng rất nhiều vấn đề, chúng ta sẽ xem xét nó ở phần tiếp theo.

Phần tặng thêm: Các ảo tưởng khi phân tích Google Analytics.

Google Analytics: Những số liệu bạn thấy đã thật sự đúng?
5 (100%) 1 vote

Lập website để biến ý tưởng kinh doanh thành hiện thực ngay!

Các bài liên quan

Đừng bỏ lỡ

Nghiên cứu đủ rồi, tạo website bán hàng thôi