Cộng đồng kinh doanh điêu đứng trước thuật toán mới của Google, Facebook

Cộng đồng kinh doanh điêu đứng trước thuật toán mới của Google, Facebook

Ngày 21/4 Google tung ra bản cập nhật thuật toán tìm kiếm di động. Khi các doanh nghiệp còn chưa hết bàng hoàng thì Facebook ngay lập tức ra bản cập nhật thuật toán hiển thị News Feed. Cuộc cách mạng “hạng nặng” của hai ông lớn trong ngành quảng cáo sẽ khiến nhiều doanh nghiệp phải điêu đứng.

Google-VS-Facebook-Square

Thuật toán tìm kiếm di động của Google

Với thuật toán mới của cỗ máy tìm kiếm Google, những website thân thiện với di động sẽ được ưu tiên vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Tiêu chí “thân thiện” sẽ được đánh giá qua các yếu tố:

  cong-dong-kinh-doanh-dieu-dung-truoc-thuat-toan-moi-cua-google-facebook 3

Không thân thiện với di động, website sẽ bị đánh tụt hạng

– Website không bị nhúng các add on/Plugin không tương thích với di động, ví dụ như Flash.

– Trang web có phông chữ đủ lớn đảm bảo không cần phóng to vẫn có thể đọc.

– Nội dung hiển thị tối ưu phù hợp với kích thước của màn hình điện thoại để người dùng không cần cuộn trang hay phóng to mà vẫn có thể xem được.

– Các đường link chèn trong bài viết phải đủ lớn để dễ dàng nhấn vào, và đủ xa để người dùng không bấm nhầm.

Thuật toán tìm kiếm di động của Google tác động thế nào đến thứ hạng của website?

Với những website đang chỉ dừng lại ở mức hỗ trợ tốt trên desktop, chưa chú trọng đến trải nghiệm người dùng trên mobile sẽ bị Google đánh tụt thứ hạng trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Khi đó, lượng người dùng truy cập vào website sẽ bị giảm một lượng đáng kể.

Ngay cả những trang có nội dung tốt, vẫn bị ảnh hưởng bình thường từ thuật toán này, bởi tiêu chí hiện tại của Google không chỉ là nội dung đặc sắc mà còn phải mang lại trải nghiệm tốt cho người sử dụng khi họ truy cập website thông qua di động.

Trước nguy cơ này, nhiều website bán hàng đang rất lo lắng vì có nguy cơ bị tụt thứ hạng trên Google. Nhiều người lại mang tư tưởng chỉ có website được hỗ trợ Responsive Design (thiết kế web đáp ứng) mới có thể bình an vô sự. Thực chất không cần đến Responsive, ngay cả thiết kế Adaptive hay Separate Mobile Website (phiên bản web dành riêng cho di động) cũng đều đáp ứng tốt những khắt khe mà Google đưa ra.

Vì vậy, chỉ cần website đang sử dụng một trong ba thiết kế trên đều được an toàn trước những thay đổi của Google. Bạn có thể hiểu rõ hơn các kiểu thiết kế web này trong bài Web Responsive có thực sự mang lại trải nghiệm người dùng hoàn hảo?

Thuật toán hiển thị News Feed của Facebook

Trước sự thay đổi của Mark Zuckerberg, nhiều người bán hàng trên Facebook đang quay cuồng vì nguy cơ lượng reach của Fanpage bị ảnh hưởng và nhiều Website sẽ mất một lượng traffic đáng kể nếu đây là nguồn lưu lượng chính đến Website đó.

cong-dong-kinh-doanh-dieu-dung-truoc-thuat-toan-moi-cua-google-facebook 1

Với thuật toán News Feed mới của Facebook, bài viết nghìn like cũng bị ẩn 

Những thay đổi của thuật toán mới:

–  Nhiều Post khác nhau trên cùng một nguồn có thể được hiển thị liên tiếp trên News Feed

Trước đây, Facebook quy định người sử dụng không thể nhìn thấy nhiều post nằm sát nhau từ một nguồn trên News Feed trong cùng một thời điểm, nhưng giờ thì quy tắc đã được nới lỏng hơn. Nghe qua có vẻ như là tốt cho Fanpage, nhưng thực chất việc nới lỏng này lại ưu tiên cho các tài khoản ít nội dung, ít xuất hiện trên News Feed nên có lẽ các quảng cáo của Facebook sẽ là ưu tiên số 1 chứ không phải Fanpage.

–  Nội dung chia sẻ của bạn bè sẽ được ưu tiên hơn

Thay đổi này sẽ đảm bảo các status, ảnh, đường link, video của bạn bè người dùng sẽ được ưu tiên ở vị trí cao hơn trên News Feed. Điều này đồng nghĩa với các trang cộng đồng sẽ có ít cơ hội xuất hiện trên News Feed của người dùng hơn. Vì vậy, cơ hội tiếp cận người dùng của các Fanpage dường như là không có.

– Các nội dung mà bạn bè đã like, comment sẽ bị hiển thị ở vị trí thấp (áp dụng với người dùng “nghèo” nội dung trên News Feed) hoặc biến mất hoàn toàn.

cong-dong-kinh-doanh-dieu-dung-truoc-thuat-toan-moi-cua-google-facebook 2

Muốn tiếp thị sản phẩm nhà quảng cáo cần chi nhiều tiền hơn cho Facebook 

Đây sẽ là “ác mộng” với Fanpage, bởi các bài post từ page sẽ không còn được lan truyền mạnh mẽ nhờ thông báo kiểu “bạn bè A vừa thích/bình luận B”, trong khi đây lại là cơ chế tốt nhất để các Fanpage thu hút lượng reach cho mình.

Với các thay đổi này, tưởng chừng như mọi thứ đang giúp người dùng Facebook có được trải nghiệm tốt và thoải mái hơn khi không còn phải nhận những thông báo mình không hề quan tâm. Tuy nhiên, đồng nghĩa với việc đó thì các nhà tiếp thị muốn quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của mình trên Facebook được hiệu quả thì cần chi ra nhiều tiền hơn nữa.

Với sự thay đổi lớn từ thuật toán của Google và Facebook, có lẽ cộng đồng kinh doanh sẽ thêm phần vất vả để tìm ra hướng đi cho mình, người tìm ra chiến lược đúng đắn và giải pháp marketing thông minh sẽ là người chiến thắng trong cuộc chơi này.

Đánh giá bài viết

Các bài liên quan

Đừng bỏ lỡ

Nghiên cứu đủ rồi, tạo website bán hàng thôi