Chợ thật “đối đầu” chợ ảo

Chợ thật “đối đầu” chợ ảo

 

Những gánh nặng chi phí quá lớn khiến các nhà bán lẻ phải chật vật để bám trụ thị trường. Trong khi ngày càng nổi lên những gã trực tuyến khổng lồ với nhiều lợi thế.

 

Cuộc chiến không cân sức

Clare Gilmartin hiện là lãnh đạo eBay tại thị trường Anh từng phải từ bỏ công việc trước kia để ở nhà chăm con. Thế nhưng giờ đây, khi nắm giữ một vị trí quan trọng tại eBay, cô chỉ phải làm việc ngay tại nhà. Gilmartin không phải là người duy nhất khi việc bán hàng không còn bó hẹp tại các cửa hàng truyền thống mà chủ yếu trên các gian hàng trực tuyến.

 

eBay đã tạo ra hơn 300 triệu phú tự lập. Nó đang phát triển từ một nhà đấu giá đơn thuần sang một thiên đường mua sắm ảo. Có đến 70% sản phẩm được bán với giá cao và con số này vẫn đang tiếp tục gia tăng khi mà ngày càng nhiều các nhà bán lẻ truyền thống tham gia eBay.

 

Cách đây khoảng 15 năm, điều quan trọng nhất là có thật nhiều cửa hàng. Và mỗi khi khách hàng cần, họ chỉ cần mất 5 phút là có thể tới cửa hàng. Tuy nhiên, giờ đây với nhiều người, điều đặc biệt quan trọng lại là họ có thể mua hàng trực tuyến hoặc qua điện thoại một cách thuận tiện nhất có thể”, cô Gilmartin khẳng định.

 

Bình thường thì một hãng bán lẻ lớn phải gánh rất nhiều chi phí: thuê mặt bằng, thuế và tiền lương khủng. Trong khi đó, các nhà bán lẻ trực tuyến đa quốc gia thì những khoản phí này là không đáng kể thậm chí họ còn bị cáo buộc không trả một phần khá lớn thuế doanh nghiệp.

 

Bản thân eBay cũng vừa phải đối mặt với những nghi vấn về thuế sau khi có thông tin họ chỉ nộp 1,2 triệu bảng thuế doanh nghiệp tại Anh năm 2010 trong khi doanh thu lên tới 789 triệu bảng.

 

Trong khi ngành thương mại điện tử được đầu tư và cải tiến với sự phát triển công nghệ như vũ bão thì các nhà bán lẻ truyền thống lại đang phải chật vật để cạnh tranh. Hàng ngàn khách hàng đổ xuống đường Oxford Street- địa điểm mua sắm nổi tiếng, thuận tiện cho việc đi lại. Nhưng về lâu dài thì những con phố mua sắm như vậy sẽ có những cơ hội nào to tát? Bởi thực tế, mỗi tháng eBay đón thêm số lượng khách hàng nhiều hơn so với phố Oxford Street.

 

Cơ hội nào để hợp tác

Bên cạnh lĩnh vực bán đấu giá vốn có của mình, eBay đã hợp tác với hơn 100 nhà bán lẻ trong đó có Fraser, Boden và Sports Direct. Số lượng các thương hiệu trên eBay tăng lên nhanh chóng. Theo đó eBay sẽ được chia sẻ doanh thu từ các hãng bán lẻ cũng giống như mô hình đấu giá.

 

Giáng sinh năm nay, eBay dự đoán hoạt động mua sắm di động sẽ tăng mạnh. Ứớc tính tại Anh, 30% sản phẩm trên eBay được mua qua smartphone. Như vậy, smartphones cùng với máy tính bảng thực sự đang làm thay đổi phương thức mua sắm. Người tiêu dùng có thể tham gia mua sắm thường xuyên hơn ở bất cứ đâu, trên xe bus, tàu hỏa…vào nhiều thời điểm trong ngày.

 

Không những thế, với sự có mặt của mạng lưới di động 4G, hoạt động mua sắm di động lại được đà phát triển. Theo khảo sát của Deloitte công bố hồi tuần trước, Giáng sinh năm nay, doanh thu bán hàng trực tiếp hoặc gián tiếp qua kênh di động tại Anh sẽ đạt 3,5 tỷ bảng.

 

Cơn cuồng mua sắm trực tuyến cho mùa giáng sinh đã bắt đầu vào dịp thứ Sáu đen tối và ngày thứ Hai điện tử sau đó tại Mỹ- những ngày mua sắm quan trọng nhất trong năm. Tại Anh, ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất được dự báo là 3/12- ngày Mega Monday. Theo khảo sát của John Lewis và Visa Europe thì doanh thu bán hàng trong ngày này sẽ tăng 21%. Trong khi đó, 320 triệu bảng sẽ được sử dụng trong 6,8 triệu giao dịch khi nhu cầu đối với các sản phẩm đồ chơi và công nghệ tăng vọt.

 

Trong khi đó, ông David McCorquodale, lãnh đạo khu vực bán lẻ tại KPMG dự đoán, doanh thu tại các cửa hàng bán lẻ truyền thống sẽ giảm. Còn ông Dalton Philips, nhà điều hành Morrisons, một trong những siêu thị lớn nhất nước Anh và đối tác của mình đã phải viết thư thỉnh cầu chính phủ tăng thời gian giao dịch vào ngày chủ nhật (23/12). Lá thư cũng một phần thể hiện một trận chiến không hề cân sức giữa các nhà bán lẻ truyền thống và trực tuyến trong mùa giáng sinh này.

 

Nhiều nhà bán lẻ truyền thống cảm thấy mệt mỏi trước cuộc cạnh tranh khốc liệt với các gã trực tuyến bởi gánh nặng chi phí tiền lương cũng như trách nhiệm pháp lý. Mới đây, ông Philip Green, chủ nhân của hãng bán lẻ nổi tiếng Arcadia phải thanh toán mức thuế lên tới 2,3 tỷ bảng tồn đọng 10 năm qua trong đó có 1,3 tỷ là thuế đất kinh doanh và 591 triệu là thuế doanh nghiệp. Arcadia sở hữu hơn 3.000 cửa hàng và 43.000 lao động. Mỗi năm họ phải trả 500 triệu bảng tiền lương và một con số tương tự cho phí thuê mặt bằng.

 

Mùa Giáng sinh năm nay, các nhà bán lẻ truyền thống đã tăng cường đầu tư vào hoạt động bán hàng trực tuyến. Các hãng như Marks & Spencer- nhà bán lẻ hàng đầu của Anh đã thiết lập các điểm đặt hàng online, wifi ngay tại cửa hàng trong khi Asda thì lại là một trong số các cửa hàng triển khai dịch vụ “click để gom sản phẩm”.

 

Trong khi đó, nhiều cửa hàng tìm cách hợp tác với các thương hiệu trực tuyến (như eBay) để thúc đẩy doanh thu. Họ chỉ có thể thành công khi thực sự tin tưởng và mở rộng mạng lưới kinh doanh sang lĩnh vực kinh doanh trực tuyến và di động. Và vì thế có nhiều cách chúng ta sử dụng công nghệ để thúc đẩy dòng người đến với các cửa hàng truyền thống. Và đương nhiên, điều này chỉ có thể xảy ra nếu như cả hai bên có sự hợp tác nhịp nhàng”.

 

Theo doanhnhansaigon.vn

Xây dựng lòng tin cho khách hàng dễ dàng với website!

Bài liên quan

Nghiên cứu đủ rồi, tạo website bán hàng thôi