Chiến lược truyền thông xã hội với sự tiến hóa của môi trường tiếp thị

quảng-cáo-google

Tạo ra nội dung trên các phương tiện truyền thông tại thời điểm này có nên là một phần của chiến lược tiếp thị hay không? Một số người thường trả lời là không bởi họ nghĩ rằng thời đại của truyền thông xã hội đã qua và hiện có nhiều cách thức tốt hơn để tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, vẫn còn có rất nhiều người tin rằng phương tiện truyền thông xã hội bây giờ vẫn còn có giá trị của nó. Và chiến lược nội dung truyền thông xã hội vẫn đang phát triển không ngừng, đòi hỏi người thực hiện cần phải sáng tạo nội dung và quản lý SEO một cách hiệu quả để thích nghi trong hoàn cảnh mới.

 

Chiến lược truyền thông xã hội với sự tiến hóa của môi trường tiếp thị 1

Hình 1: Chiến lược truyền thông xã hội với sự tiến hóa của môi trường tiếp thị

thiết kế website bán hàng

 

Với riêng tôi, tôi vẫn tin vào sức mạnh của truyền thông xã hội để thực hiện một sự khác biệt trực tuyến thực sự. Mặc dù nó cũng đang dần có nhiều thay đổi trong thời gian này nhưng dưới đây sẽ là 3 lý do khiến cho chiến lược nội dung truyền thông xã hội vẫn đang tiếp tục trên đà phát triển mà bạn không thể bỏ qua giải pháp tiếp thị này:

Người tiêu dùng thay đổi

Có một điều mà các nhà tiếp thị đã biết qua nhiều thế hệ, thực tế là người tiêu dùng luôn luôn thay đổi. Đó là lý do tại sao mà chúng tôi lại có một khái niệm gọi là “Mốt người dùng nhất thời (consumer fads)”. Và đó cũng là lý do tại sao mà tất cả các công ty quảng cáo chuyên nghiệp luôn ưu tiên việc nghiên cứu xác định những thứ “mốt” mới nhất trong xu hướng tiêu dùng. Do đó, bất cứ lúc nào, chúng ta cũng đều cần đến các phương tiện truyền thông xã hội, nơi mà bạn có thể thực hiện việc khai thác nhu cầu của người tiêu dùng.

 

Chiến lược truyền thông với sự tiến hóa của môi trường tiếp thị 2

Hình 2: Người tiêu dùng thay đổi

 

Một tạp chí tiếp thị nói rằng nghiên cứu của họ cho thấy chỉ có khoảng 20% các bài viết tiếp thị truyền thông xã hội của tất cả các thương hiệu là có gợi ra một số loại phản ứng của khách hàng. Các dữ liệu nghiên cứu đến từ một liên doanh giữa hai công ty sử dụng phần mềm đáp ứng trên khuôn mặt có khả năng xác định phản ứng của khách hàng với các kích thích cá nhân. Nghiên cứu không chỉ cho thấy sự thờ ơ về nội dung thương hiệu, nó cũng chứng minh rằng người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội hiện nay khá là tẻ nhạt với các bài viết từ bạn bè. Một giải pháp được đưa ra theo Tạp chí tiếp thị  của Charlotte McEleny, đó là tạo ra những nội dung tiếp thị có mục đích cố ý gây rối, gây sốc, gây cười, hoặc thậm chí là gây tranh cãi.

Công nghệ thay đổi

Chiến lược truyền thông với sự tiến hóa của môi trường tiếp thị 3

Hình 3: Công nghệ đang thay đổi từng ngày

 

Internet là một nơi tuyệt vời và năng động bởi nó cũng luôn thay đổi một cách nhanh chóng giống như sở thích của người tiêu dùng. Các công nghệ mới xuất hiện dường như là một thách thức đòi hỏi nội dung phương tiện truyền thông xã hội cũng phải cập nhật để tận dụng được lợi thế của sự phát triển trong hiệu quả truyền thông cho các web bán hàng online. Ví dụ như ra đời của các thiết bị đeo theo người (gọi là wearables) được giới thiệu bởi các hãng điện tử lớn như Apple, Intel, Samsung, Motorola,… đã đặt ra cho các nhà marketing mục tiêu thay đổi sao cho có thể tận dụng được lợi thế của các chức năng GPS trên các thiết bị wearables.

Truyền thông xã hội thay đổi

Chiến lược truyền thông với sự tiến hóa của môi trường tiếp thị 4

Hình 4: Truyền thông xã hội tự mình thay đổi

 

Lý do cuối cùng cũng không kém phần quan trọng, đó là các phương tiện truyền thông xã hội cũng luôn tự mình thay đổi để thích hợp hơn với xu hướng mới. Bất cứ ai có một tài khoản kinh doanh online Facebook hay Twitter hay bất cứ trang mạng xã hội nào cũng đều có thể nhận thấy điều đó. Với một số trang web, những thay đổi phải nói là quá nhanh chóng, đến mức mà các nhà tiếp thị cũng cảm thấy khó khăn khi phải cố gắng theo kịp.

 

Trong khi đó, người tiêu dùng có thể rất nhanh chóng chấp nhận một quan điểm tiêu cực của một kênh truyền thông xã hội nhất định. Facebook là một ví dụ tuyệt vời. Mỗi lần CEO của Facebook – Mark Zuckerberg thông báo một sự thay đổi trên trang mạng xã hội này là tương ứng với một lượng lớn người sử dụng bỏ đi. Nhiều người dùng sẽ hướng đến sử dụng các nền tảng mạng xã hội khác mà họ cảm thấy hấp dẫn hơn.

 

Chiến lược truyền thông với sự tiến hóa của môi trường tiếp thị 5

Hình 5: Sự tiến hóa của môi trường tiếp thị

 

Không, các phương tiện truyền thông xã hội hiện nay không giống với 10 năm trước đây, cũng không thể giống với chính nó của 10 năm sau. Bởi lẽ nó luôn thay đổi theo thời gian. Điều đó có nghĩa là chiến lược marketing trên các phương tiện truyền thông xã hội của bạn cũng phải thay đổi để thích ứng với tính chất tiến hóa của môi trường tiếp thị.

 

(Tổng hợp từ www.business2community.com)

Đánh giá bài viết

Xây dựng lòng tin cho khách hàng dễ dàng với website!