Cách nhận biết và đối phó khi bị sao chép nội dung trên website, blog

Cách nhận biết và đối phó khi bị sao chép nội dung trên website, blog

Nếu bạn đang sở hữu 1 website hay blog rất có thể bạn đã bị hoặc sẽ có ít nhất 1 lần mắc phải nạn sao chép nội dung. Các nội dung này là chất xám, là mồ hôi công sức của bạn nhưng nó lại được ngang nhiên đăng lại trên các website, blog khác mà không ghi rõ nguồn gốc.

Bài viết sao chép có 2 loại, một là sao chép nội dung toàn bộ, thậm chí là dùng cả cách thức sao chép nội dung tự động, 2 là chỉnh sửa một chút nhưng kết quả cuối cùng rõ ràng vẫn là dựa trên tác phẩm gốc của bạn và nếu giống quá 80% thì điều đó vẫn là sao chép gần như toàn bộ.

Thực tế, có rất nhiều website chuyên sao chép nội dung mà thứ hạng vẫn cao về cả link website và link bài viết đó, thậm chí còn cao hơn chính nguyên tác của nó. Đối với tất cả các trường hợp này, tôi tin chắc rằng không ai có thể chịu ngồi yên nhìn thành quả của những kẻ “ngồi mát ăn bát vàng” kia được. Bài viết này sẽ cho bạn nhận biết và cách làm thế nào để đối phó với những hành động sao chép nội dung, loại bỏ các web vi phạm.

Làm thế nào để biết được nội dung của bạn đã bị sao chép?

Có nhiều cách để tìm kiếm, phát hiện nạn sao chép nội dung. Bạn có thể copy vào dòng nội dung từ trang web của bạn, đặt nó trong dấu ngoặc kép và tìm kiếm trên Google. Nếu bạn thấy các trang khác xuất hiện với nội dung bôi đen khớp với nội dung này thì chắc chắn đó là 1 bản sao.

Cách nhận biết và đối phó khi bị sao chép nội dung trên website, blog

Cách nhận biết và đối phó khi bị sao chép nội dung trên website, blog

Hoặc bạn có thể sử dụng các công cụ kiểm tra, so sánh nội dung như Google Alerts và Copyscape:

Google Alerts

Có một số công cụ mà bạn có thể sử dụng để “soi” xem nội dung của bạn đang được sử dụng mà không có sự cho phép của bạn. Một trong những công cụ tốt nhất và đơn giản nhất là Google Alert.

Bạn chỉ cần vào trang web Google Alerts, chọn những trang web bạn cần tìm kiếm và theo dõi, sau đó cung cấp địa chỉ email của bạn để Google có thể liên lạc với bạn mỗi khi update kết quả hoặc bạn cài đặt thông báo theo hàng ngày, hàng tuần… tùy ý muốn.

Tạo thông báo theo dõi website trên Google Alerts

Tạo thông báo theo dõi website trên Google Alerts

Copyscape

Copyscape là 1 lựa chọn rất tốt cho những người xuất bản nhiều nội dung cho website, blog. Tất cả điều bạn cần phải làm chỉ là copy URL trang web của bạn vào mục tìm kiếm của Copyscape. Sau đó nó sẽ tìm kiếm trên web và trả về cho bạn các trang web sao chép lại nội dung của bạn một cách nhanh chóng.

Nhận biết những website sao chép nội dung qua Copyscape

Nhận biết những website sao chép nội dung qua Copyscape

Một công cụ tốt cho việc “đánh bắt” những tên trộm nội dung là thông báo trackback. Những thông báo sẽ được cập nhật tự động khi có người nào đó liên kết đến bài viết của bạn trên trang web và blog thuộc các nền tảng WordPress, Drupal và Movable Type. Nếu 1 trang web được link đến website của bạn một cách thường xuyên, sẽ có rất nhiều nguy cơ chúng đã sao chép và post lại nội dung của bạn. Để sử dụng các thông báo trackback, đơn giản bạn chỉ cần xem quan các thông tin phản hồi được cung cấp bởi trang web mà thường sẽ gửi cho bạn qua email. Sau đó kiểm tra bất kỳ những trang web bạn đang nghi ngờ.

Làm thế nào khi biết mình đã bị sao chép nội dung?

Phần lớn các blogger và webmaster sẽ có 1 trang liên hệ hoặc địa chỉ email, hotline trên trang web của họ. Do đó, bạn có thể liên hệ trực tiếp và yêu cầu một cách lịch sự xóa nội dung sao chép đó hoặc ghi rõ nguồn bài viết ở đầu hoặc cuối bài. Trước khi liên hệ, bạn cần ghi nhận những hành vi xâm phạm của họ vào bảng excel, bao gồm cả tỷ lệ % sao chép và không ghi rõ nguồn… Bởi thông thường sự sao chép sẽ không dừng lại ở 1 trang mà sẽ có nhiều trang khác trước và sau đó.

Nếu bạn vẫn đồng ý cho họ để nguyên bài trên web của họ thì hãy chắc chắn rằng họ có ghi nguồn hoặc chúa ít nhất 1 liên kết đến với bài viết gốc của bạn. Hoặc bạn cũng có thể yêu cầu họ sử dụng các thẻ meta noindex để ngăn chặn công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trên nội dung của họ.

sử dụng các thẻ meta noindex để ngăn chặn công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trên nội dung sao chép

Yêu cầu sử dụng các thẻ meta noindex để ngăn chặn công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trên nội dung sao chép

Tuy nhiên, chắc hẳn sẽ có những “tên trộm” bỏ qua nội dung email của bạn ngay cả khi bạn đã đề cập rằng sẽ report Google nếu họ không làm theo yêu cầu của bạn. Đối với những trường hợp này, bạn cần sử dụng biện pháp mạnh hơn.

Sao chép nội dung là 1 hình thức vi phạm không nhẹ trong Luật Bản quyền quốc tế (DMCA). Bạn có thể nộp đơn khiếu nại thông qua Google Webmaster Tools. Điều này cũng khá phức tạp, vì thế, bạn nên thực hiện nếu bên sao chép đang nhận được thứ hạng cao với nội dung của bạn. Tuy nhiên, nó vẫn hoàn toàn có hiệu quả ít nhiều trong việc ngăn chặn những trên trộm nội dung của bạn trong hiện tại và tương lai.

Nếu Google xét thấy trang web khác thực sự đã sao chép nội dung của bạn thì trang đó sẽ có thể bị phạt, nhẹ thì hạ thứ hạng, nặng thì cấm xuất hiện trên công cụ tìm kiếm Google. Nếu kẻ trộm nội dung đã kiếm được tiền từ nội dung của bạn bằng cách sử dụng Google adwords thì có nguy cơ bị đóng cửa tài khoản cá nhân.

Mẫu báo cáo Google

Mẫu báo cáo Bing

Làm thế nào để bảo vệ nội dung của mình không bị sao chép?

Thật khó để đưa ra được một cách rõ ràng nhất chắc chắn 100% bạn không bị sao chép nội dung. Tuy nhiên, có một số điều bạn có thể làm để bảo vệ nội dung của bạn và giảm tỷ lệ bị đánh cắp và đăng trên trang web của người khác mà không có sự cho phép của bạn.

Thông báo điều khoản sử dụng nội dung bài viết

Thông báo điều khoản cấm sao chép nội dung dưới mọi hình thức

Thông báo điều khoản cấm sao chép nội dung dưới mọi hình thức

Xem thêm:

Làm thế nào để website của bạn ngập tràn hương vị Tết?

4 ý tưởng để khách hàng thường xuyên quay trở lại website của bạn

Đầu tiên, bạn nên tạo một thông báo bản quyền rõ ràng và điều khoản sử dụng trang web. Chúng sẽ cho mọi người biết rằng nội dung này là bản quyền của bạn và không được sử dụng mà không có sự cho phép hoặc yêu cầu ghi rõ nguồn (kèm link nguồn) khi muốn đăng lại.

Submit bài viết ngay sau khi đăng bài

Bạn có chắc chắn rằng website hay blog của mình không có 1 bên nào khác chuyên “dình mò” để cướp trắng bài viết? Và biết đâu đó, trang web của họ lại được Google index nhanh hơn thì sao? Chính vì điều này, có những trường hợp nội dung do bạn tạo ra đầu tiên nhưng thực chất Google lại hiểu nhầm và làm theo đúng nguyên tắc. Vô hình chung bạn lại là người đi sao chép bài viết của chính mình trên trang khác. Để đề phòng những đối tượng này, bạn hãy luôn nhớ submit bài viết ngay lập tức để Google Index nhanh chóng, lập chỉ mục và xác định quyền tác giả đầu tiên là bạn.

Rút gọn nội dung RSS

Rút gọn nội dung RSS để tự tạo backlink

Rút gọn nội dung RSS để tự tạo backlink khi copy tự động

Nếu bạn đang gặp trường hợp bị một số các website khác sao chép bài viết tự động qua RSS theo một chu kỳ nhất định thì hãy rút gọn RSS của mình bằng cách chỉ cho phép hiển thị 1 phần nội dung của bài viết rồi trỏ link đến bài viết trên Blog, website của bạn. Khi đó, bạn sẽ có được backlink khi có người sao chép tự động.

Tự động chèn link nguồn vào phần nội dung bị copy

Tự động chèn thêm link nguồn vào bài viết cũng là 1 cách hữu hiệu để kiếm thêm một backlink nguồn khi người copy không để ý. Một cách khác cũng có tác dụng tương tự đó là chèn liên kết nội bộ bằng màu trùng với màu nền để đánh lạc hướng những tên ăn cắp nội dung.

Sử dụng code Javascript và CSS để cấm bôi đen hay click chuột phải

Cấm copy thủ công bằng cách cài đặt không cho phép thao tác chuột phải hay bôi đen

Cấm copy thủ công bằng cách cài đặt không cho phép thao tác chuột phải hay bôi đen

Theo cách này, những người vào trang web của bạn sẽ khó có thể bôi đen, Ctrl+C hay click chuột phải chọn copy được nên đây cũng là thủ thuật khá quen thuộc để chống sao chép nội dung thủ công. Tuy nhiên điều này sẽ vô tình làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của người đọc bởi nhiều người có thói quen khi đọc sẽ kéo chuột bôi đen để đánh dấu dòng đọc dễ dàng.

Thiết lập Google Authorship

Nếu bạn thường xuyên đăng bài, bạn nên thiết lập quyền tác giả Google Authorship vì điều này sẽ chứng minh bạn là người tạo ra tác phẩm nội dung đó đầu tiên chứ không phải ai khác. Nếu “tên trộm” ăn cắp nội dung theo tác quyền nội dung của bạn, Google sẽ lưu ý rõ ràng hơn rằng nó chính là của bạn và đảm bảo thứ hạng của bạn nằm trên các “tên trộm” đó.

Một trong các công cụ làm việc này tốt đó là Tynt Publisher Tools. Bạn có thể cài đặt nó dễ dàng bằng cách chèn 1 script vào website mà không làm ảnh hưởng đến tốc độ tải trang. Đồng thời, với công cụ này, bạn sẽ nhận được những thống kê website sao chép bài viết của mình qua mail.

Xem thêm:

Thiết kế web bán hàng

Báo giá thiết kế website

sao không một lần ghé thăm nhà Bizweb

Xem ngay bizweb có gì