Các thành phần thiết yếu của bản kế hoạch tiếp thị

Các thành phần thiết yếu của bản kế hoạch tiếp thị

 

Mỗi cuốn sách hướng dẫn trên thị trường đều có một cách tiếp cận khác nhau đến các yếu tố cần thiết của bản kế hoạch kinh doanh. Những cách tiếp cận này hướng về phía đám đông công ty lớn truyền đạt bằng một ngôn ngữ mà ít người hiểu. Tuy nhiên, từ ngữ bạn sử dụng ít quan trọng hơn so với cách bạn tiếp cận nghiêm túc vấn đề này.

 

Phần này của bản kế hoạch kinh doanh phác thảo những yếu tố quan trọng mà bạn cần phải thêm vào trong kế hoạch tiếp thị của bạn. Cho dù cuối cùng được sắp xếp như thế nào, kế hoạch tiếp thị của bạn vẫn phải là một tài liệu đơn giản, dễ hiểu của công ty. Nó sẽ đem đến định hướng rõ ràng cho những nỗ lực tiếp thị của bạn trong năm tới và mang lại cái nhìn sâu sắc về công ty của bạn cho tất cả những người đọc nó.

cac-thanh-cua-ban-ke-hoach-tiep-thi-p1-1

Các thành phần thiết yếu của bản kế hoạch tiếp thị (Phần 1)

 

Chuẩn bị để viết

 

Trước khi bạn bắt đầu viết, hãy thu thập một số thông tin mà bạn sẽ cần đến. Việc tìm khiếm thông tin trước tiên sẽ giúp bạn tránh bị gián đoạn trong quá trình suy nghĩ và viết. Hãy có trong tay:

 

– Báo cáo tài chính mới nhất của công ty bạn (lãi và lỗ, ngân sách hoạt động, v.v…), số liệu bán hàng mới nhất theo sản phẩm và khu vực cho hiện tại và quá khứ 3 năm trước hoặc nếu ít hơn thì là cho khoảng thời gian bạn đã kinh doanh.

 

– Danh sách của từng sản phẩm hoặc dịch vụ trong các dòng hiện tại, cùng với thị trường mục tiêu

 

– Sơ đồ tổ chức (nếu số lượng nhân viên chỉ đếm trên đầu ngón tay, bạn có thể có thể bỏ qua điều này)

 

– Hiểu biết về thị trường của bạn: đối thủ cạnh tranh, ranh giới địa lý, kiểu khách hàng mà bạn đang bán cho, kênh phân phối hiện có, dữ liệu nhân khẩu học mới nhất và hữu ích nhất, bất kỳ thông tin nào về xu hướng hiện tại trên thị trường của bạn (cả về nhân khẩu học và sản phẩm liên quan)

 

– Đề nghị mỗi nhân viên bán hàng hoặc quan hệ khách hàng của bạn liệt kê những điểm quan trọng nhất cần phải được thêm vào trong kế hoạch tiếp thị năm tới, theo ý kiến của họ. Bạn không cần phải hỏi tất cả mọi người, nhưng bạn phải đưa họ vào xem xét.

 

Xem thêm:

Tình hình thị trường

Phần “tình hình thị trường” nên chứa mô tả tốt nhất và sáng suốt nhất của bạn về tình hình hiện tại của thị trường (phần này là không có chỗ cho dự cảm).

 

– Các sản phẩm / dịch vụ hay dòng sản phẩm / dịch vụ của bạn là gì?

 

– Quy mô đồng tiền của thị trường ra sao?

 

– Thiết lập bán hàng và phân phối của bạn ra sao?

 

– Bạn bán cho khu vực địa lý nào?

 

– Mô tả các đối tượng của bạn về dân số, nhân khẩu học, mức thu nhập, v.v…

 

– Đối thủ cạnh tranh nào tồn tại trong thị trường này?

 

– Trong quá khứ, sản phẩm của bạn đã bán được tốt như thế nào?

cac-thanh-cua-ban-ke-hoach-tiep-thi-p1-2

Các thành phần thiết yếu của bản kế hoạch tiếp thị (Phần 1)

 

Nhiều thông tin ở đây đã tồn tại trong đầu của đội ngũ quản lý, điều này là phổ biến ở các công ty. Nhưng giờ là lúc bạn viết ra. Ví dụ, ngay lúc này bạn có bao nhiêu thông tin trong văn phòng của bạn về đối thủ cạnh tranh? Kế hoạch tiếp thị đem đến cho bạn cơ hội để kéo tất cả các thông tin có liên quan này lại với nhau trong một nơi, để thúc đẩy ý tưởng và chứng minh cho hành động.

 

Hãy xem xét từng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn so với những sản phẩm, dịch vụ tương ứng của đối thủ cạnh tranh. Bạn như thế nào so với họ? Liệu có bất kỳ cơ hội thị trường nào quan trọng đối với bạn mà cả bạn và đối thủ cạnh tranh đều chưa khai thác hay không?

 

Bạn sẽ nhận thấy rằng các nhà tư tưởng tốt nhất trong công ty của bạn cũng có thể đưa ra những ý tưởng khác nhau về các yếu tố của tình hình hiện tại. Kế hoạch tiếp thị của bạn sẽ mang lại một môi trường tốt để kiểm tra các góc nhìn khác nhau về thị trường.

Cơ hội và thách thức

Phần này mở rộng phần “tình hình thị trường” và nên tập trung vào những tác động tốt và xấu trên thị trường hiện tại:

 

– Xu hướng nào trên thị trường đang chống lại bạn?

 

– Những xu hướng cạnh tranh này có đáng ngại không?

 

– Các sản phẩm hiện tại của bạn có sẵn sàng để thành công trên thị trường như đang tồn tại hiện nay không?

 

– Xu hướng nào trên thị trường có lợi cho bạn?

 

– Những xu hướng cạnh tranh này có tác dụng cho lợi ích của bạn không?

 

– Nhân khẩu học của thị trường có lợi cho bạn hay không? Chống lại bạn?

h

Các thành phần thiết yếu của bản kế hoạch tiếp thị (Phần 1)

 

Có rất nhiều chỗ để thu thập thông tin về các xu hướng trong thị trường của bạn. Các doanh nghiệp ở thành phố và tỉnh thường xuyên xuất bản báo cáo tổng quan; bạn có thể nói chuyện với các phóng viên kinh doanh tại địa phương; các phòng thương mại địa phương công bố dự báo, các hiệp hội nhà sản xuất cũng vậy (tên gọi khác nhau ở những nơi khác nhau trên đất nước). Hãy nói chuyện với hiệp hội nghề nghiệp của bạn và đọc các tạp chí thương mại.

 

Bạn có thể xem tiếp “Các thành phần thiết yếu của bản kế hoạch tiếp thị (Phần 2)” tại đây.

 

(Tổng hợp từ www.entrepreneur.com)

Lập website để biến ý tưởng kinh doanh thành hiện thực ngay!

Nghiên cứu đủ rồi, tạo website bán hàng thôi