Binh pháp Tôn Tử trong kinh doanh online: Kỳ 3 – Hình, Thế

Binh pháp Tôn Tử trong kinh doanh online: Kỳ 3 – Hình, Thế

Thị trường thương mại điện tử đầy rẫy những cạm bẫy, nếu không cảnh giác sẽ sa vào, vì vậy muốn thành công, một lãnh đạo giỏi phải hướng dẫn và đưa doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn.

 

Trong kỳ này, Bizweb sẽ tiếp tục giới thiệu đến các bạn việc áp dụng binh pháp Tôn Tử trong kinh doanh online: Kỳ 3 – Hình, Thế.

 Binh-phap-ton-tu-trong-kinh-doanh-online-ky-3-Hinh-The-1

 

Tôn Tử nói: “Trước kia người giỏi dụng binh đánh giặc, trước tiên phải không để bại, sau mới đánh bại kẻ địch, không để bại là do mình, giành chiến thắng là tại địch. Thế nên người giỏi dụng binh có thể làm kẻ địch không thắng được mình, nhưng không chắc làm kẻ địch bị ta đánh thắng”.

 

Cũng giống như Tôn Tử nói, trong thương trường, điều quan trọng không phải nằm ở ai thắng ai bại mà vấn đề ở chỗ doanh nghiệp của bạn trụ vững được bao lâu, đem lại lợi nhuận như thế nào và có khả năng phát huy được những cơ hội đến hay không. Thị trường thương mại điện tử Việt Nam mặc dù là miếng mồi ngon béo bở nhưng không ít đơn vị thất bại bởi không đánh giá đúng thực lực của mình. Trước khi bạn tính đến việc mình có đánh bại đối thủ để mở rộng hoạt động kinh doanh được hay không, bạn cần phải nắm chắc doanh nghiệp mình đã đủ trưởng thành, tiềm lực tài chính như thế nào, từ đó mới tính đến chuyện cạnh tranh với kẻ địch.

 

Để có được thành công, điều đầu tiên bạn cần trụ vững, vượt qua mọi sóng gió để chèo lái con thuyền của doanh nghiệp tìm được một chỗ đứng nhất định, không được để doanh nghiệp thất bại, phá sản là do mình. Tuy nhiên trong chiến tranh, nếu không phải bị bắt ép chiến đấu thì 2 quốc gia có thể hòa bình hợp tác xây dựng cuộc sống hòa bình; trong kinh doanh cũng vậy, bạn nên hạn chế chuyện người thắng kẻ bại, tốt nhất là chúng ta cùng thắng (cùng đạt được mục tiêu đề ra), đó là cách chiến thắng hay nhất mà không làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa 2 doanh nghiệp. Trong hội thảo Internet thế giới tháng 11/2014, Chủ tịch Alibaba, Jack Ma đã nói rằng: “Khi chúng tôi đến Mỹ, chúng tôi sẽ tìm kiếm các cơ hội, nhưng tôi nhận ra Alibaba không muốn cạnh tranh với eBay và Amazon… Trong một thế giới 7 tỷ người, 500 triệu trong số đó thường mua hàng trực tuyến, có rất nhiều cơ hội tại mọi ngóc ngách trên thế giới, trong đó có cả cơ hội được làm việc cùng nhau”.

 Binh-phap-ton-tu-trong-kinh-doanh-online-ky-3-Hinh-The-2

Jack Ma – chủ tịch tập đoàn thương mại điện tử Alibaba

 

Xem thêm:

Binh pháp tôn tử trong kinh doanh online kỳ 1

Binh pháp tôn tử trong kinh doanh online kỳ 2

 

Tôn Tử nói: “Không thể thắng được thì thủ, có thể thắng được thì công. Thủ là do chưa đủ điều kiện, công là khi điều kiện có thừa. Người giỏi thủ ém quân tại các loại địa hình, người giỏi công phát huy mọi thế mạnh, thế nên bảo toàn được lực lượng mà vẫn toàn thắng”.

 

Như đã nói, nếu như doanh nghiệp của bạn chưa sẵn sàng thì đừng nên quá nóng vội mà nhảy vào cạnh tranh với những đơn vị khác bởi có thể bạn sẽ bị công ty lớn hơn loại bỏ một cách dễ dàng. Hãy bình tĩnh mà xây dựng nền tảng cho doanh nghiệp, biết phủ phục chờ thời cơ, kiên trì mới là nhà lãnh đạo giỏi.

 

Bên cạnh đó phải biết phát huy những tiềm năng của doanh nghiệp, biến mọi thứ hữu hình như tài chính, trang thiết bị, nguyên liệu, nhân sự, khách hàng, nhà kho… thành sức mạnh, khéo léo quản lý để đạt được mục tiêu đề ra, không vì những trở ngại trước mắt mà nản chí, ngăn cản kế hoạch. Điều này cũng giống như câu nói của Tôn tử: “Thắng giả chi chiến dân dã, nhược quyết tích thủy ư thiên nhẫn chi khê giả, hình dã” – tức là khi doanh nghiệp của bạn đã cứng cáp, đã đứng vững thì nó như một bước đệm vững chắc để có thể chinh phục được từng mục tiêu quan trọng trên thương trường.

 

Bạn cần hiểu rõ khách hàng có thói quen như thế nào để từ đó có cách tiếp cận nhanh và hiệu quả nhất (thời gian online, sở thích, xu hướng…). Trong kinh doanh, việc gặp khó khăn là điều không thể tránh khỏi, lúc này khả năng của những nhà lãnh đạo cần được phát huy để giúp doanh nghiệp nhanh chóng đi vào thế ổn định sau đó mới tính đến lợi nhuận.

 

Còn khi cơ hội đến, doanh nghiệp của bạn đã đủ vững mạnh thì bạn không nên bỏ lỡ nó bởi cơ hội không đến nhiều lần, nếu không biết nắm bắt nó sẽ đi mất và không bao giờ trở lại. Hãy đánh mạnh vào thị trường, khiến cho đối thủ suy yếu, mở rộng khách hàng tiềm năng từ đó mang lại doanh thu đáng kể. Cũng giống như việc Pepsi biết lợi dụng những bước đi sai lầm của Coca trong việc thay đổi công thức đồ uống truyền thống cũ để trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực đồ uống (trước đó vẫn bị Coca bỏ lại ở khoảng cách khá xa)

 

Có thể bạn quan tâm: Chiến lược Judo trong kinh doanh online

 

Tôn Tử nói : “Phàm điều khiển quân, bất kể nhiều hay ít đều là việc tổ chức biên chế quân đội, chỉ huy quân nhiều hay ít là vấn đề hiệu lệnh. Thống lĩnh toàn quân gặp địch tấn công mà không bị bại trận, ấy là nhờ vào thuật biến hóa kỳ ảo khi dùng binh là chính”.

 

Bất kỳ một doanh nghiệp nào, hệ thống nhân viên luôn đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết các hoạt động, thực hiện những công việc mà không một loại máy móc nào thay thế được. Nhưng để thật chuyên nghiệp, mọi nhân viên phải làm việc có nề nếp, quy củ, tuân thủ nội quy, quy định của công ty, chấp nhận phạt khi mắc phải lỗi. Khi tham gia vào thị trường thương mại điện tử, muốn tồn tại được doanh nghiệp chỉ có thể lựa chọn hai dạng: Một là hợp tác, hai là cạnh tranh, và những nhân viên của đơn vị đó chính là nguồn sức mạnh giúp bạn đảm bảo được cơ hội thành công dù lựa chọn hình thức kinh doanh như thế nào.

 Binh-phap-ton-tu-trong-kinh-doanh-online-ky-3-Hinh-The-3

Phát huy sức sáng tạo của nhân viên trong kinh doanh

 

Trong kinh doanh online, nhân viên phải thật sự sáng tạo, biết tìm kiếm khách hàng nhanh nhất và biết cách thuyết phục họ tin tưởng những sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Đồng thời khi có những vấn đề phát sinh, nhân viên đó phải tìm được điểm mấu chốt để gỡ rối, biết giữ mối quan hệ với các đối tác (nhà cung cấp, đơn vị vận chuyển, ngân hàng. . .). Tuy nhiên dù nhân viên có năng động, sáng tạo như thế nào thi vẫn phải giữ lề lối của doanh nghiệp, văn hóa riêng của công ty. Có như vậy trong mắt khách hàng bạn mới thực sự là người chuyên nghiệp.

 

Tôn Tử nói: “Trong khi tác chiến, người ngựa rối loạn mà không để đội hình rối loạn. Hỗn loạn mù mịt mà vẫn đâu ra đấy, duy trì được thế, tiết thì không bị bại. Ta có tổ chức chặt chẽ thì khiến địch hỗn loạn, ta có lòng dũng cảm thì khiến địch khiếp sợ, ta có binh lực lớn thì khiến địch suy yếu”.

 

Như đã nói ở trên, nhân viên phải nắm rõ nội quy để khi doanh nghiệp gặp khó khăn, tuy từng thành viên có thể rối loạn nhưng tổ chức thì không được phép như vậy, vẫn đi theo con đường đã vạch ra sẵn. Để có được điều này, trước hết đội ngũ nhân viên của bạn phải thật sự gắn bó, yêu quý và cầu tiến trong công việc. Đồng thời trong công việc, lãnh đạo phải biết cách tạo động lực cho nhân viên, truyền cảm hứng cho họ, tạo điều kiện phát huy tài năng của từng cá nhân, hỗ trợ họ phát triển tối đa.

 Binh-phap-ton-tu-trong-kinh-doanh-online-ky-3-Hinh-The-4

CEO Jeff Bezos – Amazon với chương trình “Trả tiền để nghỉ việc”

 

Điều này cũng giống như cách làm của CEO Jeff Bezos – Amazon, ông đã đưa ra chương trình “Trả tiền để nghỉ việc”, theo đó công ty đề nghị thanh toán một lần cho nhân viên làm việc tại trung tâm dịch vụ để họ rời khỏi Amazon. Các nhân viên nhận được lời đề nghị đó mỗi năm một lần, lần đầu là 2000 USD và mỗi năm tăng lên 1000 USD cho tới khi con số đạt tối đa 5000 USD. Cách làm ngược đời này nghe có vẻ vô lý nhưng lại khiến nhân viên làm việc năng suất hơn đặc biệt với những người muốn nghỉ việc, họ phải làm việc cực chăm chỉ để đạt được số tiền công ty đưa ra. Đồng thời Amazon cũng giữ được những người giỏi nhất.

 

Tôn tử nói:Người giỏi tác chiến là biết tạo ra tình thế có lợi chứ không trách thuộc hạ cấp dưới, biết chọn lựa và sử dùng nhân tài để tạo nên lợi thế”.

 

Tuy nhiên khi bạn kinh doanh, việc mắc phải sai lầm là điều không thể tránh khỏi dù nhân viên của bạn có thành thạo, có giỏi đến đâu. Nhưng không phải vì thế mà bạn trách phạt hoặc ngay lập tức đuổi nhân viên này khỏi công ty, nếu như họ thật sự cầu tiến hãy tạo cơ hội để sửa sai. Người cầm đầu phải luôn có bước đi đúng, không đổ lỗi cho cấp dưới, không nhục mạ, biết lựa chọn nhân tài để sử dụng trong công việc.

 

Bên cạnh đó, lãnh đạo phải biết tạo ra lợi thế từ việc vận dụng sự biến đổi của nhu cầu khách hàng, sự phát triển của công nghệ.. từ đó đón trước các tình huống có thể xảy ra, biết hướng đối tượng, mục đích mong muốn.

 

Kết lại theo tôn tử có đoạn “Người giỏi tác chiến tạo ra thế giống như lăn gỗ đá, gỗ đá ở chỗ bằng thì nằm im, ở chỗ nghiêng dốc thì dịch chuyển, vuông thì dừng, tròn thì lăn. Bởi vậy mà người giỏi chỉ huy tác chiến cũng như lăn hòn đá tròn từ trên núi cao vạn trượng xuống chân núi vậy. Thế tạo ra chính là như vậy”.

 

(Thiên tiếp theo, thiên thứ 6: Hư thực. Muốn biết Thiên tiếp theo thế nào xin đợi kỳ sau sẽ rõ…)

Binh pháp Tôn Tử trong kinh doanh online: Kỳ 3 – Hình, Thế
Đánh giá bài viết

Xây dựng lòng tin cho khách hàng dễ dàng với website!

Nghiên cứu đủ rồi, tạo website bán hàng thôi