Bí quyết tăng cường khả năng chia sẻ cho bài viết của bạn (Phần 2)

Bí quyết tăng cường khả năng chia sẻ cho bài viết của bạn (Phần 2)

Trong phần 1, chúng ta đã biết nội dung hình thức dài được chia sẻ trên mạng xã hội nhiều hơn nội dung hình thức ngắn, việc có ít nhất một hình ảnh trong bài viết sẽ dẫn đến chia sẻ trên Facebook và Twitter nhiều hơn. Hãy tiếp tục tìm hiểu xem những gì đã được rút ra từ việc phân tích 100 triệu bài viết trong phần 2 này.

4. Gợi nên sự sợ hãi, tiếng cười hoặc sự thích thú. Thu hút mặt tự mãn của mọi người

Phân tích 10.000 bài viết được chia sẻ nhiều nhất trên khắp các trang web và phân loại mỗi bài theo một cảm xúc, chẳng hạn như niềm vui, nỗi buồn, giận dữ, thích thú, tiếng cười, v.v… Dưới đây là cách những cảm xúc được phân chia ra:

bi-quyet-tang-kha-nang-chia-se-cho-noi-dung-cua-ban-p2-1

Những cảm xúc phổ biến

 

Như bạn có thể thấy, 3 cảm xúc phổ biến nhất được gợi nên là:

 

– Sợ hãi (Awe): 25%

 

– Tiếng cười (Laughter): 17%

 

– Sự thích thú (Amusement): 15%

 

Ngược lại, những cảm xúc ít phổ biến nhất là nỗi buồn (Sadness) và sự giận dữ (Anger) – chỉ chiếm 7%.

 

* Lưu ý rằng sự khác biệt giữa tiếng cười và sự thích thú đã bị mờ dần theo thời gian, nhưng chúng ta xác định sự thích thú mang tính giải trí chứ không chỉ là buồn cười.

 

Tại sao người ta lại chia sẻ những điều truyền cảm hứng cho sự sợ hãi, tiếng cười và sự thích thú? Chúng ta không có một lý do mang tính khoa học, nhưng The New York Times đã làm một nghiên cứu rất chuyên sâu vài năm trước. Họ đã phỏng vấn 2.500 người để xác định những lý do chính khi chia sẻ nội dung trực tuyến. Và đây là những lý do chính:

 

– Để mang nội dung có giá trị và giải trí đến cho người khác

 

– Để xác định bản thân mình với những người khác (cho người khác cảm giác tốt hơn về việc họ là ai)

 

– Để phát triển và nuôi dưỡng mối quan hệ (kết nối với những người khác)

 

– Để tự hoàn thiện bản thân (cảm thấy liên quan nhiều hơn với thế giới)

 

– Để lan truyền những thứ mà họ quan tâm

 

Nội dung chứa cảm hứng sợ hãi và hài hước chắc chắn có đủ ba lý do đầu tiên. Chia sẻ nội dung giải trí mang lại giá trị cho bạn bè của chúng ta, cho những người khác thấy chúng ta có thị hiếu tuyệt vời, thúc đẩy các cuộc trò chuyện và phản hồi.

 

Mọi người cũng chia sẻ những lý do ích kỷ, chẳng hạn như sự tự luyến.

 

Trên thực tế, 8 trong số 10 bài viết được chia sẻ nhiều nhất trong tám tháng qua là những trắc nghiệm (7 từ BuzzFeed, 1 từ NY Times). Tại sao lại là trắc nghiệm? Bởi vì khi chúng ta chia sẻ kết quả trắc nghiệm của mình, chúng cung cấp nhận dạng và cái tôi của chúng ta. Những người khác sẽ tìm hiểu thêm xem chúng ta là ai, chúng ta đánh giá cao điều gì và thị hiếu của chúng ta như thế nào. Hãy nghĩ về lần cuối cùng bạn chia sẻ một bài trắc nghiệm. Bạn có thực sự nghĩ rằng 90% bạn bè trên Facebook của bạn thực sự quan tâm? Không hề, nhưng số ít còn lại sẽ biết bạn là người tuyệt vời như thế nào. Tương tự như vậy, chia sẻ ý kiến về một vấn đề nóng, chẳng hạn như hôn nhân đồng tính, cho phép người khác biết chúng ta nghĩ sao về vấn đề này.

 

Tóm lại:

 

– Hãy giải trí… không ai muốn làm bạn bè của họ thấy chán

 

– Trắc nghiệm có tác dụng… mọi người chia sẻ nội dung giúp họ xác định mình là ai

 

– Đưa ra ý kiến​​… gây tranh cãi có thể chia rẽ đám đông, nhưng những người đồng ý với bạn có nhiều khả năng chia sẻ nội dung của bạn.

5. Mọi người thích chia sẻ danh sách và thông tin dạng đồ họa

Phân tích cũng xem xét những định dạng nội dung nào mọi người có nhiều khả năng để chia sẻ, phân chia các bài viết thành 6 loại:

 

– Danh sách (List)

 

– Thông tin dạng đồ họa (Infographic)

 

– Bài viết hướng dẫn (How to article)

 

– Bài viết có tiêu đề bắt đầu bằng từ ‘What’ (What post)

 

– Bài viết cố gắng trả lời câu hỏi ‘Why’ (Why post)

 

– Video

 

Sau đây biểu đồ kết quả:

bi-quyet-tang-kha-nang-chia-se-cho-noi-dung-cua-ban-p2-2

Chia sẻ trung bình theo loại nội dung

 

* Lưu ý: “All Content” là chia sẻ trung bình của tất cả các nội dung đã phân tích và được hiểu là một chuẩn mực.

 

Điều này có thể rõ ràng cho một số người, nhưng bài viết danh sách và thông tin dạng đồ họa nhận được chia sẻ trung bình nhiều hơn so với các loại nội dung khác. Đáng ngạc nhiên hơn, bài viết hướng dẫn và video nhận được ít chia sẻ hơn so với bài viết trung bình.

 

Có rất nhiều lý do có thể giải thích tại sao bài viết danh sách được chia sẻ nhiều nhất. Danh sách cung cấp cho độc giả một ý tưởng chính xác về những gì được mong đợi (chẳng hạn như 10 cách để làm điều gì đó). Chúng cũng dễ dàng để nhìn lướt qua và đọc kỹ.

 

Tương tự như vậy, thông tin dạng đồ họa giúp dễ tiếp nhận một lượng lớn các thông tin một cách trực quan hấp dẫn. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn có thật nhiều hình ảnh hoặc đồ thị, để người đọc không bị choáng ngợp bởi quá nhiều chữ.

 

Tóm lại: Nếu bạn đang viết nội dung hình thức dài, hãy nhớ giữ cho nó dễ dàng hơn để lướt qua và không phải là một bức tường toàn chữ. Cấu trúc như bài danh sách là một cách đơn giản để làm điều đó, nhưng nếu bạn không viết danh sách, hãy đảm bảo bạn viết đoạn văn dễ đọc và sử dụng đề mục con cũng như các gạch đầu dòng.

 

Bạn có thể xem tiếp “Bí quyết tăng cường khả năng chia sẻ cho nội dung của bạn (Phần 3)” tại đây. 

 

(Tổng hợp từ www.huffingtonpost.com/noah-kagan)

sao không một lần ghé thăm nhà Bizweb

Xem ngay bizweb có gì