Bí mật thú vị đằng sau tên của các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu

Bí mật thú vị đằng sau tên của các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu

Đằng sau tên thương hiệu của các tập đoàn nổi tiếng như Google, Coca, Pepsi, Apple, Microsoft … đều ẩn chứa trong mình những câu chuyện thú vị mà ít người biết đến.

Bí mật thú vị đằng sau tên thương hiệu hàng đầu thế giới

Bí mật thú vị đằng sau tên thương hiệu hàng đầu thế giới

Việc đặt tên cho công ty, tập đoàn không bao giờ là chuyện đơn giản, cần phải đầu tư rất nhiều công sức, tiền bạc, thời gian thông qua việc triển khai nghiên cứu thị trường, tâm lý người tiêu dùng cũng như các yếu tố về phong thủy, âm dương. Cảm hứng trong việc đặt tên thương hiệu có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau vì vậy đằng sau mỗi cái tên là vô số bí mật cần được khám phá. Dưới đây Bizweb sẽ giới thiệu cho các bạn một số câu chuyện như vậy

1. Google – lỗi chính tả

Với gần 1,5 tỷ khách hàng, Google trở thành công cụ tìm kiếm lớn nhất hành tinh và trở thành cái tên phổ biến nhất đối với người dùng Internet toàn cầu. Nhưng ít người biết được rằng cái tên Google không mang ý nghĩa nào (search nghĩa tiếng anh), nó thực chất là kết quả của một…lỗi chính tả. Khi mới ra đời, hãng này được đặt tên là BackRub – ám chỉ việc hệ thống tìm kiếm thường kiểm tra ngược các đường link để đánh giá tầm quan trọng của từng trang web rồi xếp hạng. Sau đó nó được đổi tên thành Googol – một thuật ngữ toán học để chỉ một số cấu thành từ một số 1 và 100 số 0 với ý nghĩa ám chỉ khả năng tìm kiếm vô tận của trang web này.

Bí mật thú vị đằng sau tên thương hiệu hàng đầu thế giới

Cái tên Google là kết quả của một lỗi chính tả

Tuy nhiên khi hai người sáng lập là Larry Page và Sergey Brin giới thiệu dự án đến các nhà đầu tư thì ông And Bechtolsheim đã gửi một tờ séc trị giá 100 nghìn USD để giúp đỡ. Nhưng thay vì viết từ “Googol”, ông này lại viết nhầm thành “Google”; Page và Brin tỏ ra thích thú và quyết định chọn cái tên Google. Ngoài ra cũng có nhiều câu chuyện khác như việc một người bạn của Page là Sean Anderson thường xuyên mắc lỗi chính tả và tìm thử tên miền google.com thay vì googol.com và thấy nó khả dụng. Page thích thú và quyết định sử dụng cái tên này.

2. Apple – Cảm hứng bất tận

Có rất nhiều luồng ý kiến về ý nghĩa thực sự của cái tên Apple và vì sao Steven Jobs lại chọn nó chứ không phải vô vàn cái tên mỹ miều khác. Một số người cho rằng Jobs chọn cái tên này bởi đơn giản là ông thích ăn táo, hâm mộ quả táo của Newton còn số khác lại nghĩ do vị CEO này có một thời gian làm việc tại vườn táo ở California trong suốt mùa hè hay do Jobs hâm mộ nhóm Beatles nên quả táo lấy cảm hứng từ đĩa nhạc Apple Records… Giả thuyết được tin tưởng nhất hiện giờ, Steven Jobs đề xuất cái tên “Apple Computers” trong một lần lái xe với Steve Woziniak (có người nói là Walter) từ Palo Alto tới Los Altos. Việc đặt tên công ty là Apple cũng sẽ giúp “táo cắn dở” đứng trước Atari trong danh điện thoại.

Bí mật thú vị đằng sau tên thương hiệu hàng đầu thế giới

Apple thay đổi logo quả táo theo từng giai đoạn

Rất khó kiểm chứng những quan điểm trên nhưng Steve Wozniak – một trong các đồng sáng lập ra Apple bổ sung rằng nguyên nhân chính hãng mang tên “Quả táo” bởi các đồng nghiệp không ai nghĩ được cái tên hay hơn dù có 3 tháng suy nghĩ. Và kết quả cuối cùng thế nào thì mọi người cũng đã biết.

Xem thêm:  lazada lừa đảo, báo giá thiết kế website

3. Amazon – Tham vọng to lớn

Từ một nhà cung cấp sách địa phương với số vốn nhỏ bé, hiện nay Amazon đã trở thành tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới, phủ sóng khắp các châu lục. Nó được thành lập năm 1994 bởi Jeff Bezos với cái tên dự định ban đầu là “Cadabra” nhưng vị luật sư chịu trách nhiệm đăng ký lại nghe nhầm thành “cadaver” – nghĩa là xác chết, tử thi khiến Bezos quyết định tìm một cái tên mới phù hợp hơn.

Bí mật thú vị đằng sau tên thương hiệu hàng đầu thế giới

Amazon ẩn chứa nhiều khát vọng to lớn của người sáng lập

Trong những năm đầu 90 trước khi google xuất hiện, việc tên xuất hiện trước hay sau trong danh bạ luôn là vấn đề quan trọng hàng đầu. Với cá tính không chịu thua kém, Bezos quyết định “đứa con” của mình phải bắt đầu bằng chữ cái “A”, vì thế sau thời gian lục lọi từ điển ông đã quyết định chọn cái tên Amazon. Jeff Bezos rất thích cái tên này bởi trước hết đây là tên con sông có lưu vực lớn nhất thế giới và ông mong muốn công ty của mình sẽ phát triển mạnh như vậy; đồng thời trong cái tên Amazon có cả chữ cái A và Z (hai chữ cái đầu và cuối trong bảng chữ cái). Đây là lý do chính vì sao trong logo của hãng có sự xuất hiện của một mũi tên chỉ từ A đến Z ám chỉ việc dịch vụ này sẽ đáp ứng đủ mọi nhu cầu từ bán quần áo online, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng…

4. Samsung – Mang đậm chất Á Đông

Nhiều người cho rằng cái tên Samsung ẩn chứa nhiều ẩn ý hơn cái tên của đối thủ truyền kiếp Apple. Sinh ra tại đất nước Hàn Quốc, nơi có truyền thống lịch sử lâu đời vì vậy cái tên hàm chứa nhiều ý nghĩa tốt đẹp, theo đó nó được tạo thành từ hai ký tự tiếng Hàn là “Sam” và “Sung”. “Sam” ở đây nghĩa là 3 – biểu tượng sức mạnh và quyền lực còn “Sung” là ngôi sao mang ý nghĩa vĩnh cửu. Như vậy “Samsung” nghĩa là “tam sao” với ý nghĩa công ty lớn mạnh theo thời gian, mãi mãi trường tồn.

bi-mat-thu-vi-dang-sau-ten-thuong-hieu-noi-tieng-p1-6

Trụ sở của Samsung tại Daegu trong những năm 1930

Ngoài ra cái tên này cũng mô tả rất đúng đại gia của Hàn Quốc trong những ngày đầu thành lập là công ty của vài gia đình cho thuê đất ở những năm 1930. Và đúng như tên gọi, hiện nay Samsung đang là một trong hai cái tên đứng đầu làng công nghê, được ví như một vương quốc thu nhỏ với nửa triệu nhân viên.

5. Cocacola – Nguyên liệu hấp dẫn

Hay còn gọi là Coke, đây là thương hiệu nước giải khát hàng đầu thế giới đã có lịch sử hơn 1 thế kỷ. Theo ghi chép, cha đẻ của Cocacola là một dược sĩ và Coke là một loại nước uống. Sau khi được phát triển và thay đổi bởi nhà lãnh đạo tài ba Asa Candler, hầu hết người dân Mỹ khi nhắc tới Coca đều cảm thấy đây là loại đồ uống ngon lành tươi mát. Cái tên Coca-cola xuất phát từ tên lá Coca và hạt Kola, hai thành phần tạo ra hương vị, tuy nhiên để nó trở nên hài hòa, John S.Pemberton – người tạo ra Coca đã quyết định đổi chữ “K” trong kola thành chữ “C”.

Tổng hợp

Đánh giá bài viết

Xây dựng lòng tin cho khách hàng dễ dàng với website!

Các bài liên quan

Nghiên cứu đủ rồi, tạo website bán hàng thôi