Bạn học được gì từ cách xây dựng thương hiệu của ông già Noel (phần 2)

Bạn học được gì từ cách xây dựng thương hiệu của ông già Noel (phần 2)

Lựa chọn một thị trường riêng biệt, nhất quán trong thương hiệu là một trong số những cách ông già Noel khiến mọi người nhớ về mình.

 

Trong phần 2, Bizweb sẽ tiếp tục giới thiệu các công ty nên học hỏi gì từ cung cấp tiếp thị bán hàng của ông già Noel.

3. Nổi bật giữa đám đông

Khi nhắc đến ông già Noel, điều bạn nghĩ đến đầu tiền là gì? Chắc chắn đó là hình ảnh một ông già béo trong bộ đồ màu đỏ, ngồi trên chiếc xe được kéo bởi 8 con tuần lộc và mang theo quà tặng đến mọi nơi trên thế giới. Không chỉ nhất quán trong hình ảnh mà Santa Claus còn biết cách tạo ra sự khác biệt với mọi dịch vụ trên thế giới, khiến chúng nổi bật và in đậm trong tâm trí tất cả mọi người.

 Kinh-nghiem-xay-dung-thuong-hieu-cua-ong-gia-Noel-phan-2-1

Hình ảnh ông già Noel ngồi trên xe tuần lộc đã trở nên quen thuộc với mọi người

 

Hiện nay, Amazon đang thực hiện một chiến lược giao hàng thực sự khác biệt, nhiều người còn đánh giá nó giống như trong phim viễn tưởng. Đó là dịch vụ giao hàng bằng robot bay (drone), có khả năng giao những gói hàng nặng khoảng 2,5 kg trong phạm vi 16km. Do gần 86% lượng hàng Amazon có khối lượng nhẹ hơn mức này nên đây không phải là một trở ngại lớn. Việc đơn vị thương mại điện tử hàng đầu thế giới áp dụng hình thức giao hàng cực kỳ độc đáo, khác biệt này khiến cho mọi người đều kinh ngạc và gây được tiếng vang lớn trên toàn cầu.

 

Tất nhiên chỉ những tập đoàn lớn mới có khả năng tạo ra dịch vụ giao hàng không tưởng như vậy nhưng nếu bạn chỉ là một cửa hàng trực tuyến nhỏ, bạn cũng có thể tạo cho mình một hình thức giao hàng phù hợp mà lại mang được dấu ấn riêng. Bạn đừng để dịch vụ giao hàng của mình giống như nhân viên bưu điện, với hình ảnh nhàm chán không bao giờ thay đổi đó là giao hàng, ký hóa đơn và nhận tiền. Chắc chắn khách hàng chẳng ấn tượng tí nào về cửa hàng của bạn đâu

 

Xem lại: Bạn học được gì từ cách xây dựng thương hiệu của ông già Noel (phần 1)

4. Cho đi để nhận được nhiều hơn

Dù phong cách phục vụ của Santa Claus có nhất quán, có khác biệt nhưng vẫn không đủ để thuyết phục khách hàng tin tưởng qua nhiều năm như vậy, vậy lý do nằm ở đâu? Ông già Noel rất khôn khéo và hiểu rõ thị trường, ông nhận biết được rằng tất cả mọi người đều thích được ai đó tặng quà và kể cả món quá đó không quá lớn nhưng cũng giúp họ nhận được tự tin tưởng, yêu quý từ mọi người. Chính vì vậy, điều đầu tiên Santa Claus thực hiện khi vào trong nhà đó là tặng quà cho những khách hàng yêu quý của mình.

 Kinh-nghiem-xay-dung-thuong-hieu-cua-ong-gia-Noel-phan-2-2

 

Mọi người thường có tâm lý e ngại và đây cũng chính là nguyên nhân chính khiến họ không dứt khoát trong việc mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ nào đó. Và điều duy nhất có thể khắc phục điều này chính là nhờ vào lòng tin. Khách hàng càng tin bạn bao nhiêu thì họ càng giao dịch mua sắm với bạn nhiều bấy nhiêu. Còn nếu bạn không có được điều gì đó nhằm khích lệ khách hàng, họ sẽ không thể đi theo bạn mãi mãi.

 

Cũng như cách mà ông già Noel thực hiện hàng ngàn năm qua, ông tặng quà cho mọi người và nhận được thứ trân quý hơn đó là tình cảm, sự yêu mến; không ai có thể từ chối một món quà từ ông.

5. Biết rõ các khách hàng của mình

Santa Claus có lẽ là người hiểu rõ khách hàng nhất trên thế giới, ông biết họ thích cái gì, họ ngủ bao giờ và khi nào thức dậy, thậm chí công còn biết được đâu là đứa trẻ ngoan còn đâu là đứa hay mắc lỗi, không chịu nghe lời bố mẹ. Ông biết cách để nắm được từng đứa trẻ cần món quà gì nhờ khâu điều tra thị trường không ai có thể nghĩ đến đó là để chính những đứa trẻ viết những điều mong muốn vào tờ giấy và cất trong chiếc tất treo trên giường.

 Kinh-nghiem-xay-dung-thuong-hieu-cua-ong-gia-Noel-phan-2-3

 

Điều này có thể thấy rõ qua chiến lược gần đây của Amazon – giao những món hàng mà thậm chí bạn còn chưa đặt mua. Nghe thực sự rất viễn tưởng nhưng chúng đang được Amazon âm thầm thực hiện. Ví dụ tập đoàn bán lẻ trực tuyến này sẽ dự đoán rằng New York sẽ có người muốn mua Iphone 6 (thông qua hệ thống phân tích thói quen khách hàng, lịch sử mua hàng của mình), thế là hệ thống kho vận sẽ đánh dấu chiếc điện thoại này vào xe chuyển hàng hóa tới thành phố này. Sau đó khi có người thuộc khu vực phụ cận hoặc trong New York muốn đặt mua Iphone 6, món hàng sẽ được những chiếc máy bay không người lái hoặc đội giao hàng đưa hàng tới đúng địa chỉ của khách hàng.

 

Khách hàng là mãi mãi, Santa không bao giờ để họ biến mất trong danh sách của mình vì vậy đó là những lý do hàng đầu giải thích vì sao công ty của ông lại thành công lớn như vậy. Vì vậy trong hoạt động kinh doanh của mình, bạn nên dành nhiều thời gian chăm sóc khách hàng của mình, hiểu xem họ cần gì. Chính sự quan tâm đó sẽ giúp bạn và khách hàng xích lại gần nhau hơn.

 

sao không một lần ghé thăm nhà Bizweb

Xem ngay bizweb có gì