8 điều tối kỵ nhân viên bán hàng cần tránh phần 2

8 điều tối kỵ nhân viên bán hàng cần tránh phần 2

Dù đã thông qua các lớp đào tạo nhưng nhiều nhân viên bán hàng vẫn mắc một số lỗi sơ đẳng làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. 

8 điều tối kỵ nhân viên bán hàng cần tránh phần 2

8 điều tối kỵ nhân viên bán hàng cần tránh

5. Không đi vào trọng tâm

Một người bán hàng chuyên nghiệp luôn biết cách làm chủ câu chuyện, biết cách dẫn dắt người mua đi đến cái kết cuối cùng. Trong thời buổi hiện nay, người tiêu dùng ngày càng tỏ ra sành sỏi trong lựa chọn đồ, thậm chí còn hiểu biết hơn cả những người bán hàng nên rất dễ xuất hiện tình trạng khách hàng là người dẫn dắt mọi thứ. Làm chủ mọi thứ sẽ giúp bạn tự tin hơn, đạt được mục đích đồng thời tránh rơi vào thế bí không thể giải quyết.

Bạn có thể giúp câu chuyện trở nên thoải mái hơn nhờ những câu hỏi về gia đình, nghề nghiệp nhưng đừng quá lan man rồi lạc sang vấn đề khác. Hãy lắng nghe câu chuyện của khách hàng, tư vấn cho họ các thông tin hữu ích là việc làm cần được khuyến khích.

6. Phân biệt đối xử

 “Khách hàng là thượng đế”, mà thượng đế là tất cả mọi người, không phân biệt tầng lớp, giai cấp, người giàu – người nghèo, nam hay nữ, sang hèn. Tuy nhiên hiện nay các cửa hàng đều tỏ ra chào đón những người có tiền, giàu có, ngược lại tỏ ra khó chịu, thiếu sự chào đón với người có vẻ ngoài không đẹp.

8 điều tối kỵ nhân viên bán hàng cần tránh phần 2

Phân biệt đối xử là điều nhân viên bán hàng thường mắc phải

Thời buổi công nghệ thông tin chắc chắc chắn bạn sẽ biết đến những câu chuyện cửa hàng bán ô tô sẵn sàng huy động toàn bộ nhân viên đếm từng đồng xu cho ông lão đến mua xe hay một số trung tâm thương mại sang chảnh dè bỉu đôi vợ chồng nhếch nhác mua hàng hiệu nhưng sau đó ngượng ngùng thanh toán hóa đơn lên tới tám số không. Và khi đọc báo bạn cũng biết được phản ứng của mọi người trước những hành động đó, con người thường có xu hướng bảo vệ những người bị yếu thế trong xã hội nên chắc chắn những hành động phân biệt đối xử sẽ bị cộng đồng tẩy chay. Đừng bao giờ phân biệt kẻ giàu – người nghèo bởi mọi người đều bình đẳng, nếu họ đã đến cửa hàng thì nên được chào đón như nhau.

7. Không biết cách thu hút khách hàng mới

Tối kỵ trong bán hàng là chỉ quan tâm đến khách quen, cứ loay hoay với lượng khách không đổi mà không biết làm sao để mở rộng kinh doanh. Trên thực tế có rất nhiều cách để tạo dựng thị trường mới như:

8 điều tối kỵ nhân viên bán hàng cần tránh phần 2

Mở rộng thị trường bằng việc thu hút khách hàng mới

Thông qua khách hàng trung thành để tiếp cận đến bạn bè, gia đình họ.

Mở kênh tiếp xúc với khách hàng nhờ Internet: Để làm được điều này, nhất thiết bạn phải sở hữu một website bán hàng chuyên nghiệp chuyên cập nhật thông tin về các sản phẩm/dịch vụ được cung cấp. Ngoài ra doanh nghiệp cần làm mới mình bằng việc mở fanpage trên facebook, tổ chức các cuộc thi trên mạng xã hội.

Sử dụng email marketing

8. Quá lạc hậu

44% các tổ chức doanh nghiệp báo cáo rằng “khả năng thích nghi với người dùng kém” là lý do chính gây ra thất bại của hệ thống quản lý khách hàng. Khách hàng hiện nay trước khi mua hàng tại cửa hàng đều tìm kiếm sản phẩm thông qua Internet do vậy việc sở hữu website, fanpage là điều thực sự cần thiết. Bên cạnh đó bạn cần đào tạo cho nhân viên khả năng sử dụng thành thạo các công cụ trên Internet, đặt hàng qua mạng, trao đổi công việc qua các ứng dụng trên điện thoại.

Có thể việc đầu tư tốn khá nhiều chi phí nhưng trên thực tế đó là điều kiện bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn tồn tại trong môi trường hiện nay. Bài học của những cửa hàng, đại lý, công ty đi trước do công nghệ quá lạc hậu mà phá sản là bài học không ai muốn mắc phải. Do đó cập nhật cho nhân viên những kỹ năng chăm sóc khách hàng mới một cách hiện đại là cách đảm bảo công việc kinh doanh phát triển lâu dài.

Đánh giá bài viết

Xây dựng lòng tin cho khách hàng dễ dàng với website!

Các bài liên quan

Nghiên cứu đủ rồi, tạo website bán hàng thôi