Top 7 Chiến lược giúp tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử

Top 7 Chiến lược giúp tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử

 

7 chiến lược tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử:

 

– Thu hút nhiều khách hàng mới.

– Nhắm mục tiêu đến những thị trường mới.

– Bán nhiều hơn cho khách hàng hiện có.

– Tăng giá trị giỏ hàng trung bình.

– Mở rộng dòng sản phẩm của bạn.

– Tăng giá.

– Marketing chéo kênh.

 

7 Chiến lược tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử 7

Hình 1: 7 Chiến lược tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử

 

Trong phần trước, chúng ta đã tìm hiểu về ba trong số bảy chiến lược trên, bao gồm: Thu hút nhiều khách hàng mới; Nhắm mục tiêu đến những thị trường mới và Bán nhiều hơn cho khách hàng hiện có. Đến phần này, các chiến lược còn lại sẽ được hé mở mang đến cho bạn nhiều bất ngờ thú vị đấy nhé.

Tăng giá trị giỏ hàng trung bình

Nhiều công ty thương mại điện tử thường bỏ qua chiến lược này. Dưới đây là một vài ý tưởng cụ thể giúp bạn áp dụng thành công:

 

– Chào hàng đa dạng hơn: Hãy chắc chắn rằng trên trang website bán hàng của bạn có hiển thị chi tiết nhiều mặt hàng với các khoảng giá khác nhau. Khi khách hàng mua sắm một sản phẩm, họ có thể nhìn thấy 3 hoặc 5 lựa chọn tương tự có giá từ thấp đến cao. Nếu bạn không làm được điều đó, khách hàng sẽ rời bỏ trang web của bạn vì họ nghĩ rằng bạn bán với giá quá đắt hoặc rằng bạn chỉ cung cấp cho họ một thay thế đắt tiền hơn.

 

7 Chiến lược tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử 8

Hình 2: 7 Chiến lược tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử

 

– Bán chéo sản phẩm: Bên cạnh các sản phẩm thay thế, bạn cũng cần phải làm cho các sản phẩm liên quan với mặt hàng mà khách hàng đang quan tâm hiển thị một cách rõ ràng trên trang chi tiết sản phẩm hoặc trong giỏ hàng của họ. Điều đó sẽ giúp bạn gia tăng doanh thu bằng cách bán được nhiều sản phẩm trong một bộ có liên quan trong cùng một lúc khi khách hàng đang có nhu cầu.

 

– Chương trình khuyến mãi theo từng nấc: Cung cấp cho khách hàng chiết khấu tính theo từng nấc giá trị giỏ hàng. Ví dụ nếu đặt giỏ hàng có giá trị là 50 USD, họ sẽ được hưởng mức giảm giá 10% tại 75 USD và 15% tại 150 USD. Tuy nhiên, bạn cần thiết kế một cửa sổ hiện lên để hướng dẫn cho khách hàng biết rằng họ sẽ được hưởng các mức giảm giá cao hơn nếu tăng giá trị giỏ hàng, đồng thời đưa ra các mức cho họ lựa chọn.

 

7 Chiến lược tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử 9

Hình 3: 7 Chiến lược tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử 

 

Tăng giá trị giỏ hàng trung bình được xem là một chiến lược khá khó để nắm bắt trong một thời gian dài. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng nó theo mùa và theo thời gian. Bằng cách đánh trúng vào tâm lý và nhu cầu của khách hàng, bạn sẽ đạt được thành công.

Mở rộng dòng sản phẩm

So với tất cả các chiến lược đã được liệt kê trước, đây được coi là chiến lược có thể mang lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, để thực hiện, bạn cũng cần có sự đầu tư đáng kể về nhân lực và hàng tồn kho. Nếu không thì rất khó có thể đa dạng được các mặt hàng đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng.

 

Thế nhưng, bạn hoàn toàn có thể hiểu nó theo một cách đơn giản, chỉ cần bạn biết rõ khách hàng của mình và bổ sung thêm các sản phẩm mà họ có khả năng mua; hay vượt mặt đối thủ cạnh tranh của bạn và tìm ra những dòng sản phẩm đang bán chạy; hay nói chuyện với các nhà cung cấp để xem xét danh mục sản phẩm của các cửa hàng khác; thậm chí là hỏi trực tiếp khách hàng về những gì mà họ muốn.

 

– Thêm dòng sản phẩm mới: Trong trường hợp này, bạn nên bổ sung thêm các dòng sản phẩm có liên quan với dòng sản phẩm hiện có. Ví dụ như bổ sung bán kem dưỡng bên cạnh các sản phẩm son môi chẳng hạn. Bạn có thể nhận được nhiều lợi ích từ việc bán thêm các mặt hàng bổ sung cho khách hàng hiện có và nhắm mục tiêu đến các khách hàng mới.

 

7 Chiến lược tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử 10

Hình 4: 7 Chiến lược tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử

 

– Mở rộng lựa chọn trong dòng sản phẩm hiện có: Đưa ra cho khách hàng thêm nhiều sự lựa chọn hơn trong dòng sản phẩm hiện có cũng là một cách kích thích tiêu dùng và gia tăng doanh thu hiệu quả. Chẳng hạn như đa dạng màu sắc, kích cỡ, chất liệu, kiểu dáng sản phẩm… Đây là một khoản đầu tư rủi ro thấp và là một cách hợp lý để phát triển cửa hàng trực tuyến của bạn theo thời gian.

Tăng giá

Tăng giá là một chiến lược khá là nhạy cảm. Tuy nhiên, thay vì tăng đồng loạt với các mức tiền lớn, bạn chỉ cần tăng giá của một số sản phẩm với tỷ lệ nhỏ mà đôi khi khách hàng còn chẳng nhận thấy sự thay đổi đó.

 

7 Chiến lược tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử 11

Hình 5: 7 Chiến lược tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử

 

– Hãy thử đánh dấu lại trên bảng giá với một sự gia tăng nhỏ và xem xem có ai để ý đến điều đó hay không.

 

– Tăng giá bán cho một số mặt hàng được lựa chọn. Nếu bạn tăng giá ở những mặt hàng có mức giá cứng nhắc, bạn sẽ khuấy động sự bất mãn của khách hàng. Thay vào đó, hãy áp dụng chiến lược này đối với những mặt hàng “linh hoạt” và phổ biến hơn.

 

– Phí vận chuyển: Trong thời buổi cạnh tranh  như hiện nay, miễn phí vận chuyển là một chiến lược không thể thiếu trong bất cứ doanh nghiệp nào. Và bạn cũng không thể đi trái lại với điều đó. Tuy nhiên, hãy thử một chiến lược khác song song, cộng một khoản phí phụ thu nhỏ trên tất cả các đơn hàng. Điều đó sẽ giúp gia tăng đáng kể doanh thu. Cứ tính đơn giản: Nếu bạn phụ thu thêm 3 nghìn đồng trên mỗi đơn hàng nhỏ, mỗi tháng bạn có khoảng 500 đơn hàng, vậy là bạn đã có thể tăng doanh thu lên khoảng 1 triệu rưỡi.

Marketing chéo kênh

Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng song song hai kênh bán hàng là website trực tuyến và cửa hàng truyền thống. Do đó, sẽ thật lãng phí nếu như bạn không áp dụng công cụ tiếp thị chéo kênh để gia tăng doanh thu bán hàng của mình. Dưới đây là một số ý tưởng tiếp thị chéo kênh mà nhiều chủ doanh nghiệp lớn đã sử dụng thành công.

 

7 Chiến lược tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử 12

Hình 6: 7 Chiến lược tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử

Xem thêm:

7 Chiến lược tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử (P1)

6 cách để tăng giá trên website thương mại điện tử

15 thủ thuật giúp cải thiện tỷ lệ rời bỏ của khách hàng (P1)

 

– Bán hàng trực tuyến, nhận hàng tại cửa hàng: Nếu bạn có một cửa hàng trực tuyến, hãy cho phép khách hàng xem xét và đặt mua sản phẩm qua mạng nhưng khuyến khích họ đến nhận sản phẩm tại cửa hàng. Điều đó mang lại lợi ích gì? Thứ nhất là khách hàng của bạn sẽ không phải trả phí vận chuyển, đồng thời được trực tiếp xem xét sản phẩm trước khi mang về nhà. Thứ hai là bạn có thể tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, có cơ hội tư vấn, kích thích họ mua sắm nhiều hơn nữa để gia tăng doanh thu của mình.

 

– Mua tại cửa hàng, miễn phí vận chuyển: Nếu người mua trực tiếp đến cửa hàng và muốn mua một cái gì đó mà bạn không dự trữ sẵn trong kho, hãy giúp họ đặt hàng trực tuyến và miễn phí vận chuyển.

 

Hy vọng với 7 chiến lược tăng trưởng doanh thu mà chúng tôi đưa ra trong cả phần 1 và phần 2 này đã giúp bạn có được nhiều ý tưởng hay để áp dụng thành công cho doanh nghiệp của mình. Đồng thời với đó, hãy đón đọc tiếp các bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!

(Tổng hợp từ www.practicalecommerce.com)

Xây dựng lòng tin cho khách hàng dễ dàng với website!

Nghiên cứu đủ rồi, tạo website bán hàng thôi