6 yếu tố tác động đến tâm lý khách hàng và cách để bán được hàng (Phần 2)

6 yếu tố tác động đến tâm lý khách hàng và cách để bán được hàng (Phần 2)

Trong phần 1, chúng ta đã cùng tìm hiểu hai trong số sáu yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng và cách để áp dụng chúng. Hãy tiếp tục tìm hiểu các yếu tố khác trong phần 2 này.

3. Yêu thích

Nguyên tắc yêu thích nghĩa là chúng ta có nhiều khả năng sẽ đồng ý với một yêu cầu nếu chúng ta cảm nhận được kết nối với người đưa ra nó. Đó là lý do tại sao người đưa hàng mẫu cho bạn tại siêu thị luôn mỉm cười với bạn.

 

Đó cũng lý do tại sao các thương hiệu thuê những người nổi tiếng xác nhận sản phẩm của họ – nhờ đó mọi người sẽ chuyển sự yêu thích của họ đối với người nổi tiếng sang sản phẩm mà người đó ủng hộ.

 

Có rất nhiều cách để áp dụng nguyên tắc này cho cửa hàng của bạn:

 

Kể câu chuyện của bạn

 

Mỗi yếu tố trong cửa hàng của bạn – màu sắc, phông chữ, hình ảnh, nội dung – đều góp phần vào cá tính cho thương hiệu của bạn. Mục tiêu của bạn là tạo ra một cá tính gắn kết và khách hàng mục tiêu của bạn sẽ yêu thích. Điều này có thể là nhanh chóng và hiệu quả nếu bạn đang bán dịch vụ, ấm áp và vui tươi nếu bạn đang bán các sản phẩm dành cho trẻ em, ‘tinh khiết’ nếu bạn đang bán các sản phẩm tự nhiên.

 

Nhiều cửa hàng thêm vào một phần kiểu như trang “Giới thiệu” (about us), về cơ bản là thể hiện cá tính thương hiệu. Dưới đây là một ví dụ từ Hiut Denim Co:

 

6 yếu tố tác động đến tâm lý khách hàng 4

Và một ví dụ từ nhà thiết kế đồ trang sức Elva Fields:

6 yếu tố tác động đến tâm lý khách hàng 5

 

Đây là một cách tuyệt vời để tổng hợp câu chuyện của bạn và khiến cho mọi người yêu thích bạn.

 

Sử dụng những người mẫu mà mọi người có thể nhận biết

 

Nếu bạn đang bán quần áo, đồ trang sức hoặc phụ kiện, một trong những cách nhanh chóng để tạo ra kết nối với khách hàng là hiển thị sản phẩm của bạn với những người mà họ sẽ nhận ra và yêu thích. Điều này không có nghĩa là bạn cần phải thuê các siêu mẫu nổi tiếng, sẽ tốt hơn nếu họ trông giống như khách hàng của bạn. Có thể là thật nổi bật và thú vị như So Worth Loving:

 

6 yếu tố tác động đến tâm lý khách hàng 6

 

Giản dị và khỏe khoắn giống như TitleNine:

 

6 yếu tố tác động đến tâm lý khách hàng 7

 

Hay phong cách học đường như Southern Marsh:

 

6 yếu tố tác động đến tâm lý khách hàng 8

 

Liên kết xã hội

 

Mọi người có nhiều khả năng sẽ mua một thứ gì đó nếu nó được giới thiệu cho họ bởi một người mà họ biết và tin tưởng. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng các trang sản phẩm của bạn có liên kết đến Twitter, Facebook, Pinterest và Google+ để khách hàng của bạn có thể nói với bạn bè của họ về sản phẩm tuyệt vời mà họ chỉ tìm thấy trên trang web của bạn.

 

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng không phải ai cũng nhớ để áp dụng, đặc biệt là với những cửa hàng nhỏ hơn. Cửa hàng bán trà Little Sparrow đã làm điều này:

6 yếu tố tác động đến tâm lý khách hàng 9

Và nhiều thương hiệu nổi tiếng hơn cũng làm vậy, chẳng hạn như Fab:

 

6 yếu tố tác động đến tâm lý khách hàng 10

 

Hiển thị những gì người khác mua

 

Bạn đã bao giờ để ý thấy ai đó diện đôi giày hoặc áo sơ mi giống như bạn và tự động cho rằng gu thẩm mỹ của họ tốt? Bạn có thể cảm thấy một kết nối nhanh chóng với người đó chỉ dựa trên quan điểm dữ liệu đó.

 

Các cửa hàng có thể vận dụng ý tưởng đó bằng cách đưa ra các sản phẩm tương tự như những gì khách truy cập đang duyệt tìm, chẳng hạn như chúng ta thấy ở đây trong cửa hàng trực tuyến của The Oatmeal:

6 yếu tố tác động đến tâm lý khách hàng 11

 

Có thể bạn quan tâm: 8 mẹo tiếp cận khách hàng trực tuyến bạn cần biết

 

4. Thẩm quyền

Trong thí nghiệm nổi tiếng của Stanley Milgram, các tình nguyện viên được thuyết phục để tiếp tục sử dụng những gì họ nghĩ là điện giật vô cùng đau đớn cho các đối tượng không nhìn thấy, ngay cả khi họ có thể nghe thấy tiếng rên la đau đớn (giả). Sự hiện diện của một người mặc áo khoác phòng thí nghiệm bảo họ tiếp tục là đủ để có được sự tuân thủ của gần như tất cả các tình nguyện viên.

 

Mọi người có vẻ cứng đầu khi đối phó với thẩm quyền (hoặc sự xuất hiện của thẩm quyền). Làm thế nào bạn có thể sử dụng điều này để bán hàng?

 

Sản phẩm của chuyên gia

 

Sản phẩm của bạn có một công thức bí mật? Hãy hiển thị nội dung từ các chuyên gia với các thông tin giống như Herbalife:

 

6 yếu tố tác động đến tâm lý khách hàng 12

 

Nó được làm thủ công bởi các nghệ nhân lành nghề? Hãy nói với cả thế giới về điều đó như Dodocase:

 

6 yếu tố tác động đến tâm lý khách hàng 13

 

Và tất nhiên những cuốn sách cũng là một ví dụ tuyệt vời về điều này. Bạn có nhiều khả năng sẽ mua một cuốn sách bán chạy về cách nấu món ăn Pháp… hoặc một cuốn sách của Jacques Pepin? Cookbook Village biết rằng các tên tuổi lớn sẽ bán được sách và họ có một phần dành riêng cho các đầu bếp tên tuổi lớn:

 

6 yếu tố tác động đến tâm lý khách hàng 14

 

 

Xem thêm: thiết kế website bán điện thoại

 

Do chuyên gia tuyển chọn

 

Ngày nay, loạt các sản phẩm có sẵn rất lớn và người mua hàng thật khó để lựa chọn – và đó là lý do tại sao “tuyển chọn” đã trở thành từ thông dụng trong thời điểm này.

 

Bạn đã có một Stylist riêng (hoặc ai đó có thể lựa chọn một cách hợp lý)? Hãy có một trang với những lựa chọn hàng đầu theo mùa. Bạn đang bán các sản phẩm tập thể thao? Hãy hỏi huấn luyện viên riêng đưa ra những lựa chọn yêu thích của họ. Chỉ một chút thẩm quyền cũng là đủ; Kepler’s Books cung cấp những lời khuyên từ mỗi nhân viên của họ:

 

6 yếu tố tác động đến tâm lý khách hàng 15

 

Bạn có thể xem tiếp “6 yếu tố tác động đến tâm lý khách hàng giúp bán được hàng (Phần 3)” tại đây. 

 

(Tổng hợp từ www.shopify.com)

 

 



sao không một lần ghé thăm nhà Bizweb

Xem ngay bizweb có gì