6 sai lầm trong nghề Copywriting giết chết doanh thu của bạn (Phần 1)

6 sai lầm trong nghề Copywriting giết chết doanh thu của bạn (Phần 1)

Bạn đang viết, viết, và viết.

Bạn đang đánh bóng các trang chuyên mục của mình. Bạn đang làm việc cật lực trên lượng sản phẩm vô tận mà mình đang cung cấp. Bạn lo lắng về các từ khóa và Google.

Chúng ta hãy thừa nhận điều đó. Đôi khi bạn tự hỏi rằng sự nỗ lực trong công việc Copywriting của mình đã đủ? Bạn đã thực sự thuyết phục được khách hàng truy cập website để mua sản phẩm của mình? Hãy nhìn vào 6 sai lầm trong nghề copywriting thương mại điện tử dưới đây, nó có thể sẽ giúp mang lại lợi ích kinh doanh cho bạn, cũng như tìm hiểu cách khắc phục chúng.

6-sai-lam-trong-nghe-copywriting 1

1. Tập trung mô tả quá nhiều trên một sản phẩm

Sai lầm này rất dễ gặp phải, ngay cả với các copywriter giàu kinh nghiệm làm việc. Là một người bán hàng và ông chủ của một doanh nghiệp, bạn đang nỗ lực chia sẻ cho mọi người thấy sự tuyệt vời của sản phẩm mà bạn đang cung cấp, cũng như các tính năng độc đáo qua các mô tả chi tiết đi kèm.

Nhưng bạn biết cái gì mới là quan trọng nhất?

Khách hàng sẽ không quan tâm đến tất cả các tính năng và thông số kỹ thuật mà bạn liệt kê ra. Người mua chỉ thực sự muốn biết những thứ sẽ mang lại lợi ích cho họ. Vì vậy, mỗi khi bạn liệt kê ra một lợi ích của sản phẩm, bạn đã góp phần tăng tích kích thích và cuốn hút người mua, giúp họ nhìn ra những lợi ích mình sẽ có khi sở hữu sản phẩm. Đó mới là chính xác những gì khách hàng của bạn đang quan tâm đến.

6-sai-lam-trong-nghe-copywriting 2

Trước khi bạn bắt đầu viết mô tả sản phẩm, hãy tạo ra một danh sách đầy đủ các tính năng và lợi ích đi kèm. Sau đó xem xét những lợi ích mang lại sự vui vẻ thoái mái và lợi ích làm tiêu tan sự rắc rối và căng thẳng của người dùng. Lập kế hoạch những gì bạn cần viết sẽ giúp bài viết của bạn thuyết phục hơn, và nó sẽ giúp bạn viết nhanh hơn.

2. Lược bỏ những câu chữ văn hoa sáo rỗng

Những câu chữ văn hoa, như đẳng cấp thế giới, thị trường hàng đầu, và sáng tạo… được sử dụng rất thường xuyên, nhưng chúng chỉ mang lại nhiều sự ảnh hưởng tiêu cực. Những câu từ sáo rỗng này đang chỉ phụ chiếm không gian bài viết mà không bổ xung thêm được ý nghĩa tích cực cho sản phẩm của bạn.

Đặt vào chính bản thân mình, bạn cần tự đưa ra câu hỏi cho mỗi câu và mỗi từ mà bạn viết: Điều này có nghĩa là gì? Nếu bạn không thể đưa ra một câu trả lời cụ thể ngay lập tức, hãy nghĩ đến chuyện lược bỏ hoặc chỉnh sửa lại cho đến khi văn bản của bạn được cụ thể hóa và thực sự ý nghĩa.

Ví dụ, thay bằng một câu nói sáo rỗng “Những chiếc ghế văn phòng tuyệt vời được tạo ra bởi nhà sản xuất hàng đầu thế giới”. Hãy thay thế bằng “sản phẩm ghế văn phòng, giúp lưng của bạn được thoải mái cả ngày, đang được sử dụng trong hơn 150 nghìn văn phòng tại Mỹ”. Những câu quảng cáo sáo rỗng chỉ khiến độc giả quay lưng lại với sản phẩm của bạn. Hãy đưa ra những con số cụ thể mà sản phẩm của bạn đã đạt được, sẽ giúp tăng uy tín của chúng lên rất nhiều.

3. Thêm thắt quá nhiều tính từ liều lĩnh

Tính từ bổ trợ đi kèm sẽ giúp chúng ta giải thích những đặc điểm, tính năng và lợi ích nổi bật mà sản phẩm của mình mang lại. Tuy nhiên, cần biết rằng chỉ nên dùng tính từ ở một chừng mực nhất định thực sự đem lại hữu ích cho bài viết, nhưng đừng dùng quá liều lĩnh sẽ khiến cho người đọc cảm thấy khó hiểu, bởi chúng đang làm cho nội dung của bạn trở nên khó đọc hơn. Một ví dụ:

Thật thoải mái, lãng mạn khi sử dụng bộ sưu tập dụng cụ nhà bếp đẹp, chúng tạo nên một cái nhìn độc đáo, luôn giữ vẻ hiện đại và là sự lựa chọn hoàn hảo cho nhà bếp của bạn.

Vấn đề rắc rối là có quá nhiều tính từ khiến cho độc giả khó kiểm soát và cho cảm giác lẫn lộn. Hãy lược bỏ bớt bằng một câu đơn giản hơn:

Bộ sưu tập dụng cụ nhà bếp lãng mạn này phù hợp với hầu hết các phong cách nhà bếp trong các hộ gia đình.

Khi sử dụng tính từ, bạn hãy lưu ý một số lời khuyên dưới đây:

Chỉ sử dụng một tính từ sau một danh từ. Thay vì thoải mái, bộ sưu tập lãng mạn, hãy thay bằng bộ sưu tập lãng mạn.

Không sử dụng tính từ mang ý nghĩa rõ ràng. Bạn sẽ không chỉ đơn giản muốn mô tả sản phẩm trông như thế nào, mà còn muốn chúng mang ẩn ý sâu lắng giống như cảm giác khi xem một bức tranh.

Chọn những từ mang tính cảm giác hay cảm xúc, bởi vì chúng sẽ khiến người đọc cảm nhận được tốt hơn. Những từ như đẹp, tốt, hay hiệu quả là khá nhạt nhẽo. Hãy thử sử dụng một số tính từ cảm xúc như thú vị, rực rỡ để thay thế.

Sử dụng tính từ cũng giống như khi uống rượu vậy. Nếu dùng quá nhiều sẽ làm bài viết của bạn líu nhíu như gã say rượu và gây khó hiểu cho người khác, nhưng nếu được kiểm soát trong chừng mực bài viết sẽ được mượt mà và quyến rũ hơn cho người đọc nó.

Xem thêm: 6 sai lầm trong nghề Copywriting giết chết doanh thu của bạn (Phần 2)

(Tổng hợp từ nguồn: www.shopify.com)

Đánh giá bài viết

Xây dựng lòng tin cho khách hàng dễ dàng với website!

Các bài liên quan

Đừng bỏ lỡ

Nghiên cứu đủ rồi, tạo website bán hàng thôi