5 phẩm chất của những người bán hàng thành công

5 phẩm chất của những người bán hàng thành công

Khi nhắc đến nhân viên bán hàng, khách hàng thường vẽ nên hình ảnh những ông chủ trung niên luôn hăng say giới thiệu sản phẩm và muốn bán thật nhiều sản phẩm cho người nghe. Tuy nhiên, không phải lúc nào nhân viên bán hàng cũng cố gắng chèo kéo khách hàng bằng mọi giá. Dù không phải là những người trực tiếp sở hữu doanh nghiệp, người bán hàng vẫn là những nhân viên hội tụ nhiều phẩm chất cần có của doanh nhân. Dưới đây là 5 đặc điểm mà những “doanh nhân” bán hàng thành công đều có, nếu là một chủ doanh nghiệp hoặc chuẩn bị kinh doanh, bạn sẽ học tập được nhiều điều từ họ.

1.Tâm thái “Do-or-Die”

5-pham-chat-can-co-ban-hanh1

Tâm thái “Do-or-Die”

Các doanh nhân, người kinh doanh luôn cần có thái độ và tư tưởng hoặc làm việc hoặc chết- Do-or-Die. Với tâm lý này, những người bán hàng hoặc kinh doanh sẽ làm bất cứ điều gì đề hoàn thành công việc.

 

Nếu bạn có thể mở rộng công việc của bạn trong kinh doanh, bạn sẽ đặt vào đó sự cam kết và nỗ lựcđể tăng doanh số. Để làm được điều này, điều tiên quyết là sự kiên trì. Một nhân viên bán hàng thành công là người không bao giờ trả lời “Không” với yêu cầu của khách hàng. Ngay cả khi biết sẽ thất bại, họ vẫn đầu tư công sức. Với thái độ kiên trì và luôn tự tin rằng họ sẽ thành công và tăng doanh số. Cuối cùng, những người kiên trì nhất sẽ là người thành công.

2. Tư duy của nhà khoa học

Đây là một trong những đặc điểm độc đáo của những người bán hàng thành công. Họ luôn duy trì bầu nhiệt huyết và tình yêu với những thử thách mới, trải nghiệm mới, sẵn sàng lao mình vào thị trường hoàn toàn khác biệt. Sự phát triển của website, thương mại điện tử và Internet đem đến nguồn lực hỡ trợ tuyệt vời cho việc thu thập thông tin về hành vi khách hàng. Những người “kinh doanh” bán hàng sử dụng các thông tin thu thập được để kiểm chứng các giả thuyết và dự đoán. Họ liên tục thử nghiệm những phương pháp kinh doanh mới cho đến khi chọn lựa được hình thức phù hợp nhất.

5-pham-chat-can-co-ban-hanh2

Tư duy của nhà khoa học

Các nhân viên kinh doanh thành công nhận ra rằng, không có một môn khoa học, nghiên cứu phổ quát nào có thể giúp họ tăng 100% doanh thu trong suốt quá trình kinh doanh. Đó là lý do vì sao, họ cần liên tục thử nghiệm và tìm tòi ra những phương pháp khác nhau. Một nhà khoa học kiệt xuất là người không bao giờ bị mắc kẹt trong quá khứ, vì nghệ thuật của khoa học là luôn luôn thay đổi. Nếu bạn cố gắng duy trì những phương pháp kinh doanh cứng nhắc lặp đi lặp lại trong thời gian dài, bạn sẽ nhận ra chúng nhanh chóng bị đào thải bởi thị trường. Vì vậy, hãy luôn suy nghĩ như những nhà khoa học để tìm ra phương pháp kinh doanh mới nhất.

Xem thêm:

7 thói quen thường ngày của một người bán hàng thành công

5 thói quen cuối ngày nên học hỏi từ những doanh nhân thành đạt

5 sai lầm cần tránh để trở thành một doanh nhân thành đạt

3. Làm việc hiệu quả

Phần lớn những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh đều quen thuộc với nguyên tắc 80/20 của Pareto. Điều đó có nghĩa, 80% doanh thu của bạn sẽ đến từ 20% khách hàng. Những nhân viên bán hàng không chỉ hiểu rõ điều này mà họ còn lấy đó làm kim chỉ nam cho việc kinh doanh của mình. Họ làm việc thông minh, điều này cho phép họ làm việc ít hơn, bằng việc chỉ tập trung vào 20% khách hàng tiềm năng nhất, cung cấp sản phẩm có thể thỏa mãn nhu cầu của họ và chờ đợi doanh thu tăng lên.

 

Tuy nhiên, rất khó để duy trì được điều này vì trong kinh doanh, người bán hàng và doanh nghiệp đều muốn đối xử bình đẳng với tất cả khách hàng. Nhân viên kinh doanh thành công là người vượt qua được những suy nghĩ thông thường ấy. Để làm được điều này, bạn cần sự hỗ trợ từ công nghệ và các ứng dụng hỗ trợ, tìm kiếm và thu thập thông tin về 20% khách hàng quan trọng, đem lại nhiều doanh thu nhất, đưa ra những chương trình bán hàng phù hợp với tập khách hàng này.

4. Người lắng nghe

5-pham-chat-can-co-ban-hanh3

Người lắng nghe

 

Trong cuộc sống của bạn, ai là người có tầm quan trọng nhất với bạn?

Đó sẽ là những người sẵn sàng lắng nghe bạn, ủng hộ bạn và luôn trông ngóng các tin tức từ bạn. Việc lắng nghe và thấu hiểu không chỉ là nền tảng xây dựng mối quan hệ bền vững mà còn giúp bạn nhận ra hướng tiếp cận tốt nhất khi khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Những người kinh doanh bán hàng thời đại mới là những người biết lắng nghe và đưa ra những lời khuyên chứa đựng thông tin cần thiết cho khách hàng, khiến họ muốn tiếp cận dịch vụ và sản phẩm một cách tự nhiên nhất.

5. Sẵn sàng đương đầu thử thách

Những nhà kinh doanh và bán hàng thành công đều là những người luôn sẵn sàng đổi mới và đương đầu thử thách. Có người đã từng nói  “Muốn kinh doanh thành công là phải liều”. Những dịch vụ mới, sản phẩm mới luôn là nguồn cảm hứng để thay đổi những hình thức bán hàng hiện có. Một khi bạn sa lầy vào lịch trình định kỳ và “khu vực an toàn”, sẽ rất khó khăn để bạn bước ra khỏi đó và phát huy khả năng kinh doanh của mình.

 

Với mong muốn được bước lên đỉnh vình quang trong lĩnh vực kinh doanh hoặc đạt doanh thu cao, bạn cần suy nghĩ khác và đương đầu thách thức. Sự hấp dẫn của thử thách chính là việc bạn không biết trước điều gì sẽ đến và bạn sẽ nhận được kết quả như thế nào. Muốn đoán trước tương lại, bạn phải chấp nhận thách thức.

 

Những đặc điểm nổi bật của người kinh doanh bán hàng thành công không khó để mỗi người nỗ lực đạt được. Hãy bắt đầu từ việc thay đổi tư duy và thái độ trong kinh doanh, bạn có thể gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp kinh doanh của mình.

 

(Theo: www.entrepreneur.com)



sao không một lần ghé thăm nhà Bizweb

Xem ngay bizweb có gì