4 lỗi sơ đẳng nhất khi làm SEO của một “SEOer hết thời”

SEO nói dễ thì rất dễ mà nói khó thì khó vô cùng. Đặc biệt đối với những bạn mới bước chân vào nghề, việc va vấp là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, ngay cả khi mới làm SEO, bạn cũng cần phân biệt được đâu là những cách SEO “chết người” cơ bản nhất để tránh không phạm phải. Mọi kỹ thuật làm SEO đều phải cần có chiến lược lâu dài, không quá nóng vội, muốn “ăn ngay” mà hỏng việc lớn. Những kỹ thuật dưới đây đã quá cũ để áp dụng, đó là những lỗi sơ đẳng nhất bạn cần chú ý khi học làm SEO thời đại này.

  1. 1. Nhồi càng nhiều từ khóa càng tốt

4 lỗi sơ đẳng nhất khi làm SEO của một “SEOer hết thời”

4 lỗi sơ đẳng nhất khi làm SEO của một “SEOer hết thời”

Xây dựng bộ từ khóa chính là bước đầu tiên trong tất cả các chiến dịch SEO. Trước đây, các SEOer thường chắt lọc các từ khóa có lượng tìm kiếm cao để lồng ghép trong nội dung website của mình. Từ đó, các robot trong quá trình quét nội dung sẽ bắt gặp các từ khóa có lượng tìm kiếm cao này và đẩy cao thứ hạng website trong kết quả tìm kiếm. Đây là kỹ thuật nhồi nhét từ khóa. Trong quá trình phát triển, bộ máy tìm kiếm Google ngày càng trở nên thông minh hơn, không những kỹ thuật SEO mũ đen này không còn tác dụng, thậm chí website sử dụng các từ khóa không liên quan đến nội dung còn có thể bị phạt, nhẹ thì hạ thứ hạng tìm kiếm, nặng hơn thì loại ra khỏi trang tìm kiếm.

Cách xây dựng thứ hạng từ khóa hiệu quả nhất đó là tập trung những mục tiêu mà website hướng đến bằng cách sử dụng những chiến thuật SEO được sử dụng để tìm kiếm lượng truy cập hữu cơ. Bộ máy tìm kiếm bây giờ hầu hết đã không còn dựa vào phần văn bản ẩn đối với người dùng là thẻ Meta Tags Keywords để xác định nội dung cho trang web nữa mà thay vào đó, sẽ phân tích nội dung hiển thị cho người dùng để xác định và phân loại. Trong khi đó, thẻ Title SEO và Meta Description hiển thị cho người dùng tìm kiếm lại là 2 trong những thông tin quan trọng nhất giúp cải thiện thứ hạng của trang web.

thiết kế website bán hàng

  1. 2. Lặp từ khóa và trùng nội dung

4 lỗi sơ đẳng nhất khi làm SEO của một “SEOer hết thời”

Sau mỗi lần nghiên cứu để đưa ra những từ khóa nhiều người tìm kiếm, các SEOer thường sẽ viết nội dung xoay quanh những từ khóa đó để mang lại lượng truy cập lớn cho website. Trong thời gian đầu, SEOer có thể tạo nhiều nội dung trong đó lặp đi lặp lại những từ khóa để đẩy nhanh tốc độ tăng thứ hạng của website. Kỹ thuật này được gọi là lặp từ khóa.

Những nội dung kiểu như vậy thường sẽ gây khó chịu cho người đọc, bộ máy tìm kiếm cũng dễ dàng nhận định và đưa vào danh sách đen. Cách khắc phục tốt nhất là tối ưu SEO bằng cách tạo ra nội dung một cách tự nhiên trong khi vẫn lỗng ghép được các từ khóa cần thiết. Bạn phải hiểu rằng nội dung bạn đưa ra không chỉ phục vụ cho Google mà còn phải phù hợp với người dùng nữa.

Một kỹ thuật SEO mũ đen nữa mà xảy ra tại khá nhiều các trang web hiện tại đó là trùng nội dung. Điều này cũng rất đơn giản để giải thích. Việc tạo ra những nội dung hoàn toàn mới là điều mất khá nhiều thời gian và công sức nên rất nhiều SEOer sao chép nội dung từ web này sang web kia sau đó tăng mật độ từ khóa. Vấn đề là thuật toán công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng phát hiện ra nội dung trùng lặp và Google sẽ phạt nặng lỗi này.

Vì thế, đừng quá tập trung vào số lượng nội dung mang tính spam từ khóa mà hãy đầu tư xuất bản những nội dung hữu ích, chất lượng và từ đó, bạn có thể nhận được nhiều lượt like, share cũng sự quan tâm của người dùng và quan trọng hơn, Google sẽ đánh giá cao những nội dung này.

  1. 3. Mua link từ bên ngoài

4 lỗi sơ đẳng nhất khi làm SEO của một “SEOer hết thời”

Một trong những cách mà các SEOer thường hay làm để cộng điểm lên top cho trang web đó là nhờ vào những liên kết từ các nguồn khác ngoài website trỏ về phần nội dung. Khi SEOer biết được tầm quan trọng của nó đã nghĩ ra cách đó là bỏ tiền mua rất nhiều các link từ các website thích hợp hoặc trao đổi backlinks. Sau đó kỹ thuật này cũng đã bị Google phát hiện ra và bắt đầu thắt chặt kiểm duyệt và xử phạt các website mua bán link thông qua một số thuật toán và đội ngũ chống spam hiệu quả của mình.

Thay vì bỏ thời gian tìm mua các backlink, bạn hãy tìm đến các backlink có giá trị, liên quan đến chủ đề trên trang của mình bằng cách xây dựng nội dung thông tin hữu ích cho người dùng nhằm thu hút các backlinks hoàn toàn tự nhiên và chất lượng. Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm và thiết lập mối quan hệ với các tổ chức, cá nhân có sức ảnh hưởng trong ngành của bạn. Hay gọi một cách trang trọng hơn là nghiên cứu làm việc với các Influencer (những người tạo ra sự ảnh hưởng). Những mối quan hệ này còn có khả năng tạo ra hiệu quả ngoài lĩnh vực SEO như tăng lượt truy cập, tăng cơ hội bán được nhiều hàng.

  1. 4. Spam để kiếm nhiều backlinks

4 lỗi sơ đẳng nhất khi làm SEO của một “SEOer hết thời”

Nhận thấy tầm quan trọng của backlinks, nhiều SEOer thay vì trả tiền để mua link ngoài, thì họ lại đích thân spam đường dẫn lên các website khác. Tuy nhiên, ở đây, nếu bạn đặt backlinks của bạn trên những website có thứ hạng thấp thì thứ hạng website của bạn cũng từ đó mà bị kéo xuống theo. Vậy nên, trong quá trình xây dựng backlinks, bạn theo dõi thấy backlinks nào không có khả năng hỗ trợ website của bạn trong việc đẩy mạnh thứ hạng thì tốt nhất là nên cài đặt thuộc tính nofollow hoặc sử dụng Google Webmaster Tool để loại bỏ ngay chúng ra khỏi hệ thống.

Đánh giá bài viết

Xây dựng lòng tin cho khách hàng dễ dàng với website!