4 chiến lược ship hàng đem lại lợi nhuận cao

4 chiến lược ship hàng đem lại lợi nhuận cao

Dịch vụ ship hàng là một trong những khâu quan trọng của kinh doanh online nhằm đem lại sự thuận tiện cho người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên làm thế nào để chọn được cách ship hàng nhanh và hiệu quả luôn là câu hỏi mà mỗi chủ shop cần tìm được câu trả lời thích hợp. Khi bạn đưa thông tin sản phẩm lên website, khách hàng tìm những mặt hàng phù hợp với sở thích thì điều đầu tiên họ chú ý là giá cả, tuy nhiên giá các sản phẩm lại bị đội lên khá nhiều nếu tính thêm cả phí ship hàng. Điều này sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến quyết định chi tiền của những người mua sắm online.

 

Trong cuộc khảo sát của Cục thương mại điện tử và CNTT cuối năm 2013 về những trở ngại khi mua sắm trực tuyến đối với người dân Việt Nam thì có tới 40% người được hỏi lo lắng về giá cả sản phẩm quá cao và 38% cho rằng dịch vụ giao nhận có vấn đề.

 

 
4 chiến lược ship hàng đem lại lợi nhuận cao

Trở ngại khi mua sắm trực tuyến ở Việt Nam

Vậy làm thế nào để khách hàng vẫn tiếp tục lựa chọn bạn là địa chỉ tin cậy trong việc mua sắm? Cần lựa chọn hình thức và chi phí ship hàng như thế nào cho phù hợp. Hãy cùng Bizweb điểm qua một số cách ship hàng hiệu quả mà bạn có thể sử dụng khi bán hàng qua mạng.

 

Cách 1: Miễn phí ship hàng

 

Miễn phí giao hàng luôn là một chiến lược thu hút khách hàng cực kỳ hiệu quả nhưng đầy sự liều lĩnh trong kinh doanh.

 

Trước tiên, những cụm từ như Free shipping hiển thị trên website sẽ tạo cho khách hàng cảm thấy yên tâm bởi tính cách người Việt khá tiết kiệm. Dù website của bạn có sản phẩm chỉ cao hơn 1.000 VNĐ so với đơn vị khác cũng làm khách hàng cảm thấy khó chịu, thậm chí từ bỏ việc thanh toán. Bên cạnh đó, việc miễn phí giao hàng sẽ là một cú đấm martketing vào đối thủ, giúp bạn nổi bật hơn khi họ không đưa ra dịch vụ tiện ích này. Hiện nay các công ty thương mại điện tử lớn ở Việt Nam như Lazada, Tiki hay Zalora đều áp dụng chính sách free ship cho một số đơn hàng và tự hào thông báo đến người tiêu dùng rằng: “Giá niêm yết trên một sản phẩm chính là tất cả số tiền mà bạn phải trả khi mua hàng tại website chúng tôi. Bạn sẽ không phải lo lắng về bất kỳ một chi phí nào khác”.

 

4 chiến lược ship hàng đem lại lợi nhuận cao

Free ship – chiến lược ship hàng hiệu quả nhưng liều lĩnh

Xem thêm:

8 mẹo tiếp cận khách hàng trực tuyến bạn cần biết

 

Tuy nhiên như đã nói, việc đề ra chính sách miễn phí giao hàng là một sự liều lĩnh rất lớn. Và nó thường chỉ áp dụng được với những đơn vị thương mại điện tử lớn, có số vốn khổng lồ bởi chi phí ship hàng có ảnh hưởng nhất định tới lợi nhuận. Khi quyết định giao hàng miễn phí, bạn sẽ phải cân nhắc tới việc nâng giá hàng hóa/dịch vụ của mình để có thể trang trải cho chi phí đó hoặc chấp nhận lợi nhuận ít lại để cạnh tranh. Tuy nhiên nếu bạn nâng cao giá thành sản phẩm đôi khi lại khiến khách hàng phật lòng bởi họ sẽ cảm thấy cụm từ “Free ship” là một sự lừa dối.

 

Vì vậy để áp dụng phương thức “Miễn phí giao hàng” thì bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng và tính toán một số điều quan trọng như giá thành ship của mỗi sản phẩm là bao nhiêu, đối thủ cạnh tranh của bạn có áp dụng việc ship hàng miễn phí hay không và bạn cũng cần tính xem tỷ suất lợi nhuận có đủ đưa ra dịch vụ này.

 

Ví dụ: Đối với các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, bạn có thể đưa ra dịch vụ giao hàng miễn phí với một số lượng đơn hàng tối thiểu hoặc số hàng hóa tối thiểu nào đó và bạn cũng nên giới hạn khoảng cách vận chuyển (ví dụ miễn phí giao hàng trong phạm vi 10km, trong địa bàn Hà Nội,…).

 

Cách thứ 2: Thông tin toàn bộ chi phí phải trả cho khách

 

Các chủ shop nhỏ tự đi giao hàng, thường áp dụng chiến thuật này trong kinh doanh trực tuyến. Họ sẽ để khách hàng tự lựa chọn địa điểm muốn nhận hàng cùng với bảng chi phí kèm theo. Hoặc nếu các chủ shop thuê các đơn vị giao hàng hộ, họ sẽ báo lại cho khách hàng biết chi phí ship hàng là bao nhiêu và để người mua quyết định có chọn đơn vị chủ shop gợi ý hay không? Hay chọn đơn vị nào khác.

 

4 chiến lược ship hàng đem lại lợi nhuận cao

Bảng giá vận chuyển được thông báo tới khách hàng

Mặc dù hình thức này không có sức thu hút lớn như cách thứ nhất free ship nhưng nó lại tạo cảm giác tin tưởng với khách hàng. Họ nghĩ rằng sản phẩm của mình sẽ không bị đẩy giá lên một cách không minh bạch và biết đúng được giá trị thật của món hàng. Ưu điểm của cách làm này đó là bạn không phải chịu hoàn toàn chi phí ship hàng giúp doanh thu không bị ảnh hưởng.

 

Cách thứ 3: Xây dựng các hình thức ship khác nhau

 

Hiện nay một số đơn vị giao hàng trực tuyến như hangtotexpress áp dụng 1 chiến lược phí hỗn hợp, trong đó có nhiều gói dịch vụ ship hàng giúp người mua có nhiều sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình.

 

4 chiến lược ship hàng đem lại lợi nhuận cao

 

Có thể bạn quan tâm:

3 lựa chọn chiến lược vận chuyển hàng hóa cho cửa hàng trực tuyến của bạn

Lựa chọn chiến lược vận chuyển hàng để chinh phục khách hàng

 

Cũng giống như cách trên, khách hàng sẽ tự lựa chọn địa điểm mình muốn nhận hàng. Sau đó họ lựa chọn các hình thức ship như giao hàng tiết kiệm, giao hàng trong ngày hay giao hàng qua ngày. Đặc biệt nếu người mua muốn nhận được hàng trong thời gian nhanh nhất có thể lựa chọn hình thức giao hàng hỏa tốc. Tất nhiên chi phí bạn phải trả cũng cao hơn khá nhiều.

Đây được đánh giá là chiến lược ship hàng cực kỳ thông minh, tiện lợi, hiệu quả, đặt khách hàng là trung tâm trong toàn bộ quá trình mua bán, vận chuyển.

 

Cách thứ 4: Đưa ra một tỉ lệ tính giá ship cố định

 

Đây là phương thức vận chuyển mà bạn đưa ra một mức phí cố định, tính theo tỉ lệ mỗi kiện hàng hoặc dựa trên cân nặng hay tổng đơn hàng. Cách làm này đảm bảo với khách hàng rằng mình không đánh phí quá cao hoặc quá thấp cho họ.

 

Ví dụ như hiện nay tại nội thành Hà nội, tp Hồ Chí Minh các shop nhỏ lẻ thường áp dụng mức giá 20.000 VNĐ – 30.000 VNĐ cho một số quận trong thành phố. Hoặc đối với Lazada, với các đơn hàng có trọng lượng trên 100kg, chi phí giao hàng sẽ dao động trong khoảng 100.000-300.000VNĐ tùy vào từng phân vùng trên cả nước.

 

Trọng tâm chính trong việc thiết lập tỷ lệ giá ship cố định là làm cho chi phí đó thấp nhất có thể đồng thời nhận được sự ủng hộ của khách hàng. Vì vậy bạn cần phải tính toán một mức giá cố định phù hợp với shop của mình và mang lại hiệu quả nhất có thể.

 

Lựa chọn một chiến lược ship hàng hợp lý là bài toán không hề dễ trong kinh doanh trực tuyến hiện nay. Bạn cần phải cho khách hàng hiểu rõ rằng chính sách ship hàng nhằm đem lại sự thuận tiện cho chính bản thân họ chứ không nhằm mục đích tăng thêm lợi nhuận. Nếu bạn chưa thực sự chắc chắn với bất kỳ một phương thức vận chuyển hàng nào, tôi khuyên bạn hãy thử áp dụng tất cả và lựa chọn một giải pháp tốt nhất cho shop của mình.

Phu DV

 



sao không một lần ghé thăm nhà Bizweb

Xem ngay bizweb có gì