3 sai lầm thường gặp khi xây dựng thương hiệu shop kinh doanh hoa

3 sai lầm thường gặp khi xây dựng thương hiệu shop kinh doanh hoa

Xây dựng thương hiệu cho cửa hàng kinh doanh hoa tươi không phải là câu chuyện có thể diễn ra trong một sớm một chiều. Thông qua những bài viết của Blog Bizweb, bạn đã cùng chúng tôi tìm hiểu những lưu ý để xây dựng thương hiệu cửa hàng hoa của bạn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, bạn có thể mắc phải một số sai lầm – đe dọa đến công sức xây dựng và phát triển thương hiệu của bạn. Hãy cùng tìm hiểu những sai lầm ấy trong bài viết dưới đây để không mắc phải những điều đó trong quá trình xây dựng thương hiệu cho cửa hàng hoa của bạn nhé.

  1. 1. Không có chiến lược phát triển thương hiệu

Để hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh hoa tươi, bạn có một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh từ triển khai cho đến thực hiện. Trong đó, chiến lược phát triển thương hiệu là một phần không thể thiếu. Xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu tốt giúp khách hàng nhận diện ra bạn, nhớ đến bạn và quan trọng nhất là mua hoa từ bạn giữa hàng ngàn những cửa hàng hoa khác trên mạng và trên phố. Tuy nhiên, thiếu đầu tư cho chiến lược xây dựng thương hiệu cửa hàng hoa là một trong những sai lầm mà nhiều chủ shop bán hoa mắc phải. Bạn sẽ chọn màu sắc nào đại diện cho cửa hàng của mình, logo được thiết kế với ý nghĩa gì, phong cách bày trí cửa hàng, website kinh doanh hoa ra sao….cùng rất nhiều yếu tố khác tạo nên ấn tượng với khách hàng đang bị bỏ qua trong khi lập kế hoạch kinh doanh.

hoa tươi, hoa tuoi

3 sai lầm thường gặp khi xây dựng thương hiệu shop kinh doanh hoa

Trong kế hoạch xây dựng thương hiệu, bạn còn đưa ra những phương án hành động khi có phản hồi không tích cực đối với cửa hàng hoa. Theo các chuyên gia, trong vòng 24h kể từ khi sự việc xảy ra, bạn cần giải quyết nhanh chóng và thấu đáo, nếu không thương hiệu của bạn sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Vì vậy, ngay khi bắt tay vào lập kế hoạch kinh doanh, bạn hãy vạch ra cho cửa hàng hoa tươi chiến lược phát triển thương hiệu độc lập và phù hợp nhé.

  1. 2. Dập khuôn chiến lược thương hiệu

Thay vì tự mình tìm hiểu và lên kế hoạch xây dựng thương hiệu cho cửa hàng hoa của mình, nhiều chủ shop lại lựa chọn phương án dập khuôn chiến lược từ một cửa hàng khác. Giả sử, gần cửa hàng của bạn có một cửa hàng bán hoa A, họ rất thành công trong việc tạo dựng hình ảnh thương hiệu, được nhiều người bàn tán và tin tưởng. Và bạn cho rằng chỉ cần bê nguyên cách họ đang thực hiện thì một ngày không xa thương hiệu B của bạn cũng sẽ thành công rực rỡ như vậy.

Tạo dấu ấn thương hiệu riêng biệt trong tâm trí khách hàng

Tạo dấu ấn thương hiệu riêng biệt trong tâm trí khách hàng

Tuy nhiên, xây dựng thương hiệu cho cửa hàng kinh doanh hoa giống như bạn chọn lựa và may trang phục cho riêng mình vậy. Mỗi thương hiệu sẽ có những yêu cầu, cách thể hiện khác nhau và từ đó sẽ có bộ trang phục hoàn toàn khác biệt.  Bạn có thể tham khảo cách các cửa hàng khác đang thực hiện như cách chọn màu chủ đạo, logo, bài trí cửa hàng cho đến xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội…để xây dựng cho cửa hàng của mình chiến lược riêng biệt và hiệu quả nhé.

  1. 3. Sa đà vào cuộc chiến giá cả

Gần đây có một cửa hàng hoa tươi mới mở ở gần cửa hàng của bạn và để thu hút nhiều khách hàng, đối thủ quyết định sẽ bán các bó hoa với giá rẻ hơn bạn  từ 20.000 vnđ đến 30.000 vnđ. Khách hàng nhanh chóng bị thu hút và chú ý đến cửa hàng ấy vì giá rẻ hơn hẳn so với các cửa hàng xung quanh. Bạn không muốn mất khách hàng cũng như thị phần, nên quyết định sẽ giảm 10.000 vnđ so với cửa hàng ấy. Cứ như vậy, hai cửa hàng thi nhau giảm giá để giữ chân khách hàng tuy nhiên dù là bạn hay cửa hàng đối thủ sẽ đều gặp khó khăn cho chính chiến lược này. Không chỉ tự mình cắt giảm doanh thu mà hành động thường xuyên hạ giá, phá giá còn tác động không nhỏ đến hình ảnh thương hiệu của bạn. Khách hàng sẽ gắn chặt  hình ảnh cửa hàng của bạn với việc giá rẻ. Đồng nghĩa với đó là chất lượng hoa không cao, cách bó hoa không sáng tạo cùng rất nhiều những mặt hạn chế khác.

hoa tươi, hoa tuoi

Sa đà vào cuộc chiến giảm giá sẽ đem lại những hậu quả khôn lường

Điều này còn là trở ngại không nhỏ cho bạn khi muốn tăng giá bán hay muốn có thêm kinh phí thực hiện các chương trình khuyến mãi, tri ân khác. Vì vậy, nếu tiếp tục lao vào cuộc chiến hạ giá, bạn đang tự mình đánh mất cơ hội xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp. Do đó, lựa chọn và thực hiện chiến lược giá bán phù hợp ảnh hưởng rất lớn đến công sức xây dựng và hình ảnh thương hiệu của bạn.

Trên đây là ba trong số rất nhiều sai lầm mà bạn có thể gặp phải trong quá trình xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu cho cửa hàng kinh doanh hoa của mình. Với ý tưởng kinh doanh hoa tươi của bạn, hãy xây dựng và phát triển thương hiệu khác biệt mà không phạm phải những sai lầm này nhé.

Đánh giá bài viết

Xây dựng lòng tin cho khách hàng dễ dàng với website!

Các bài liên quan

Đừng bỏ lỡ

Nghiên cứu đủ rồi, tạo website bán hàng thôi