3 nội dung truyền thông tạo ấn tượng mạnh với khách hàng

3 nội dung truyền thông tạo ấn tượng mạnh với khách hàng

Sex, người nổi tiếng hay những yếu tố nhân văn trong các chiến dịch truyền thông luôn nhận được sự theo dõi, quan tâm của khách hàng và đó cũng chính là những concept truyền thông phổ biến nhất hiện nay.

 

Trong bài viết này, tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ tại sao 3 nội dung trên lại nhận được sự đánh giá cao của người xem đồng thời phân tích một vài ví dụ tiêu biểu trong việc vận dụng những concept này.

1. Sex

Sex là hình thức phổ biến cho các chiến dịch truyền thông và thường nhận được sự quan tâm lớn của các đối tượng hướng đến. Nguyên nhân chính bởi sex là một vấn đề nhạy cảm, ít khi được đưa ra bàn luận một cách trực tiếp nhưng vì vậy mà nó lại kích thích trí tò mò từ nhiều người. Rất nhiều đơn vị đã thành công trong việc áp dụng hình ảnh sexy phục vụ quảng cáo như việc tạp chí Play Boy đã trở thành biểu tượng của ngành công nghiệp sex thế kỷ XX với các nàng thỏ gợi cảm.

3-concept-truyen-thong-tao-an-tuong-manh-voi-khach-hang-1

Hình ảnh quảng cáo trong chiến dịch truyền thông chống hút thuốc lá

 

Chiến dịch truyền thông sử dụng yếu tố sex thường được sử dụng với các lĩnh vực liên quan tới thuốc lá, bao cao su, nội y… Ví dụ điển hình là trong chiến dịch chống hút thuốc lá ở Pháp. Trong quảng cáo mà chiến dịch này đưa ra là hình ảnh những thanh niên (nam hoặc nữ) quỳ gối trước một người đàn ông và ngậm điếu thuốc. Dưới những hình ảnh đó là dòng chữ “Hút thuốc là làm nô lệ cho thuốc lá”. Điều đặc biệt tạo ấn tượng với người xem đến từ việc điếu thuốc dường như mọc ra từ quần của người đàn ông. Quảng cáo này đã tạo ấn tượng rất mạnh vì vừa giúp người xem hiểu được tác hại của thuốc lá, đồng thời lên án thói bạo lực tình dục.

3-concept-truyen-thong-tao-an-tuong-manh-voi-khach-hang-2

VietJet sử dụng sex vào truyền thông nhưng không hiệu quả

 

Tuy nhiên không phải cứ áp dụng sex vào chiến dịch truyền thông, marketing là thành công. Điển hình như hãng máy bay VietJetAir với bộ hình các hotgirl mặc bikini chụp ảnh trước máy bay. Theo đánh giá của những nhà làm truyền thông, cách mà VietJetAir sử dụng “sex” cho chiến dịch của mình gây tác động ngược bởi khi nhìn vào những tấm hình đó, mọi người cảm thấy phản cảm nhiều hơn. Những bức hình bikini không đưa ra được thông điệp cụ thể nào, không giúp khách hàng nhận thức được đây là hãng truyền thông giá rẻ, càng không đưa ra được hình ảnh chuyên nghiệp trong cách hoạt động. Chưa kể đến việc những tấm hình đó chỉ có tác dụng với đấng mày râu còn chị em phụ nữ thì tỏ ra rất bực mình.

 

Sex là công cụ hiệu quả để làm truyền thông nhưng nó là con dao 2 lưỡi có thể xóa bỏ hình ảnh mà bạn dày công xây dựng. Vì vậy trước khi áp dụng hình thức này cần có nghiên cứu, đánh giá cụ thể.

 

Xem thêm:

7 điều nên và không nên cho chiến dịch quảng cáo

Điều gì khiến khách hàng lập tức mua sản phẩm của bạn

Binh pháp tôn tử trong kinh doanh online

2. Dựa hơi những vấn đề đang hot

Đây cũng là cách làm truyền thông hiệu quả, đảm bảo hiệu quả cho các chiến dịch viral marketing. Tiêu biểu như chiến dịch truyền thông của giaytot.com khi lợi dịch bài hit Gangnam Style của nghệ sỹ PSY. Giaytot.com đã thực hiện một clip cover vui nhộn với lời bài hát về dịch vụ giaytot. Nhờ những cảnh quay ấn tượng, nền nhạc sôi động kết hợp với độ hot của Gangnam Style, clip đã thu hút gần 5 triệu người xem – một con số cực khủng với đơn vị bán giày online nhỏ. Những câu hát quen thuộc, vui nhộn như: “Ở đây có rất nhiều giày-Nói chung là lên website nhìn phát là thấy có rất nhiều giày- Giày da, giày lười, xăng đan, xỏ ngón ôi trời ơi quá nhiều giày-Đủ size, đủ màu, kiểu dáng hay ho công nhận là quá nhiều giày” được người xem thuộc làu trong đầu, từ đó nghiễm nhiên khiến giaytot.com trở nên được yêu thích, lan truyền với tốc độ lớn.

3-concept-truyen-thong-tao-an-tuong-manh-voi-khach-hang-3

Ở đây người xem thấy clip PR lộ liễu cho website giaytot.com nhưng không ai cảm thấy khó chịu và lượng người truy cập website giaytot tăng lên chóng mặt. Đây là ví dụ điển hình trong việc “dựa hơi” người nổi tiếng trong các chiến dịch truyền thông.

3. Khai thác tâm lý cá nhân của người Việt

Tình cảm gia đình

 

Người Việt chắc chắn vẫn còn nhớ tới quảng cáo “Neptune về nhà đón tết” của Neptune – clip khai thác những nét đẹp trong văn hóa người Việt. Với thông điệp “Và nhà đón tết, Gia đình trên hết”, “Quà nào bằng gia đình sum họp” Neptune tạo ra một cơn sốt có sức lan tỏa mạnh mẽ và giúp họ chiếm trọn được cảm tình của khán giản nhờ sự nắm bắt, thấu hiểu tâm lý của người Việt. Câu hội thoại của đứa trẻ “Bố ơi con nhận được nhiều quà lắm, nhưng con chỉ muốn bố về nhà đón Tết thôi; Con để dành được nhiều lì xì lắm, bố không cần làm việc vất vả đâu” khiến nhiều khán giả chia sẻ hàng ngày họ chỉ mong tivi chiếu đến đoạn quảng cáo này để xem.  Chỉ trong một thời ngắn, clip đã thu hút được hơn 1 triệu người xem cùng hàng ngàn phản hồi xúc động – một con số mơ ước của nhiều nhãn hàng.

3-concept-truyen-thong-tao-an-tuong-manh-voi-khach-hang-4

Neptune về nhà đón tết – một trong những quảng cáo cực kỳ thành công

 

Câu chuyện từ đoạn quảng cáo của Neptune đã cho chúng ta thấy rõ rằng, những nội dung liên quan đến tình cảm gia đình, tình yêu thương cha mẹ luôn nhận được sự đón nhận của người tiêu dùng.

 

Khơi dậy niềm tin của con người

 

Mới đây vào tháng 11/2014, Hiệp hội Mobile Marketing (MMA), tổ chức lớn nhất thế giới về tiếp thị di động đã lựa chọn ra những chiến dịch quảng cáo ấn tượng nhất Việt Nam năm 2014, trong đó quảng cáo của nhãn hàng Dove: Dove Selfie – vẻ đẹp đích thực được đánh giá rất cao. Đối tượng chính của chiến dịch là những bạn gái rất ngần ngại chụp ảnh tự sướng vì bản thân họ không được bắt mắt trên ảnh hoặc có quá nhiều nhược điểm.

3-concept-truyen-thong-tao-an-tuong-manh-voi-khach-hang-5

 

Chiến dịch quảng cáo được đánh giá cao ở yếu tố cảm xúc, nhân văn, biết khơi dậy niềm tin của con người nhờ thông điệp “Cái đẹp không hẳn là đi tìm kiếm một vẻ đẹp hoàn hảo, cố gắng giảm cân hay phẫu thuật thẩm mỹ mà thay vào đó phụ nữ đẹp nhất khi họ tự tin vào chính mình, khi họ hạnh phúc, khỏe mạnh và luôn mỉm cười với cuộc sống”. Điều mà Dove làm được trong chiến dịch của mình không phải đến từ sự độc, lạ mà chủ yếu biết khai thác vào những yếu tố tâm lý của con người.

 

Qua 2 ví dụ trên ta có thể thấy, những concept truyền thông liên quan tới tình cảm gia đình, tình yêu quê hương đất nước hay kích thích tình cảm của con người thường được người Việt đón nhận. Bạn có thể tận dụng nó trong các chiến dịch truyền thông của mình.

 

Ngoài 3 nội dung trên, theo Blogger Nguyễn Ngọc Long, những concept truyền thông với nội dung về chuyện lạ, yếu tố gây tranh cãi, tài sản lớn, bí mật, ma quỷ… thường được các nhà marketing sử dụng trong các chiến dịch truyền thông của mình.

sao không một lần ghé thăm nhà Bizweb

Xem ngay bizweb có gì