3 cách để một Tiêu đề bài viết gây ảnh hưởng tới kết quả tìm kiếm

3 cách để một Tiêu đề bài viết gây ảnh hưởng tới kết quả tìm kiếm

Tiêu đề có tác dụng thu hút sự chú ý, khiến cho người đọc dễ dàng đưa ra quyết định với bạn hay việc kinh doanh của bạn, giúp họ nhanh chóng nhận ra bạn có thể giải quyết vấn đề của họ, hay giúp họ nhận ra bạn có thông tin mà họ đang tìm kiếm. Nếu người đọc tìm thấy điều họ quan tâm, và bạn khiến họ muốn tìm hiểu thêm nữa, họ sẽ sẵn sàng click, đọc, xem hay lắng nghe bạn. Và tin tốt là… Cách thức cơ bản để viết một tiêu đề hay không hề thay đổi hàng trăm năm nay. Những nguyên tắc cơ bản đã được sử dụng trong 50, 150 hay thậm chí 200 năm trước vẫn có tác dụng cho tới ngày nay. Bạn chỉ cần hiểu làm thế nào mà một tiêu đề đơn giản có thể gây ảnh hưởng mạnh tới lượt kết quả tìm kiếm, doanh số và thành công của bạn. Bạn cần hiểu những bản năng cơ bản của con người.

1. Bạn cần hiểu rằng những người khác chẳng hề quan tâm tới bạn đâu

3-cach-de-mot-tieu-de-bai-viet-gay-anh-huong-toi-ket-qua-tim-kiem-3

Ai cũng chỉ quan tâm tới chính bản thân họ – họ cần những gì, bằng cách nào họ có lợi ích, họ
được giúp đỡ như thế nào, vấn đề nào họ phải giải quyết, hoặc họ sẽ học được gì, … Khi họ tìm kiếm trên Google, lướt Twitter, Facebook, họ chỉ nghĩ tới duy nhất một điều – chính bản thân họ.

Vì thế tiêu đề của bạn cần phải nói về khán giả của bạn, chứ không phải về bạn. Nếu bạn muốn họ click vào đường link của bạn trong trang kết quả tìm kiếm Google, hay rời Facebook/Twitter để ghé thăm website/blog của bạn, dòng tiêu đề bạn viết cần phải đánh trúng một trong những mối quan tâm hàng đầu của con người:

1. Giải trí

2. Tham gia cộng đồng

3. Thông tin

4. Giải quyết vấn đề

Bạn thấy đấy, tiêu đề là thứ quan trọng nhất khi nó giúp tạo ra lượng truy cập vào website và tiêu thụ nội dung của bạn, đặc biệt khi tiêu đề đó xuất hiện trên mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm.

2. Bạn cần tối ưu tiêu đề của mình để mang tới cho người đọc thứ họ đang tìm kiếm

3-cach-de-mot-tieu-de-bai-viet-gay-anh-huong-toi-ket-qua-tim-kiem-1

Hầu hết mọi người không tìm kiếm ngẫu hứng. Họ tìm kiếm một thông tin cụ thể, một lời giải đáp cho một câu hỏi, một giải pháp cho một vấn đề nào đó. Điều đó có nghĩa là họ đang lướt qua hàng loạt các tiêu đề để lựa chọn cái phù hợp nhất với thứ họ đang tìm kiếm. Nếu bạn là người chuyên chăm sóc chó, và khách hàng của bạn đang tìm kiếm trên Internet cách đối phó với tình trạng rụng lông của chú chó của họ, bạn cần viết tiêu đề về chủ đề đó sử dụng các từ hay cụm từ dạng như sau:

– Không còn lông chó
– Chó rụng lông thường xuyên
– Giảm rụng lông cho chó
– Biện pháp khắc phục rụng lông chó tại nhà
– Chó rụng lông vào mùa đông
– Chó rụng lông quá nhiều
– Hạn chế chó rụng lông
– Giúp chó bớt rụng lông
– Tại sao chó rụng lông
– …

Các công cụ tìm kiếm, cũng giống như con người, đang tìm kiếm những nội dung có liên quan – những nội dung phù hợp nhất với điều họ đang tìm kiếm. Và tiêu đề của bạn là thứ đầu tiên mà cả công cụ tìm kiếm và con người nhìn vào và đánh giá xem liệu nội dung của bạn có đáng giá không.

Nhưng trước khi bạn cố gắng nhồi nhét từ khóa vào tiêu đề của mình, hãy lắng nghe lời khuyên của tôi. Hãy biết rằng nếu bạn viết từ khóa vào tiêu đề chỉ để thêm chúng vào đó, tiêu đề của bạn đọc sẽ không tự nhiên – giống như nó được viết chỉ để đạt thứ hạng trên kết quả tìm kiếm vậy. Bạn sẽ không đạt được kết quả như mong muốn đâu.

Khách hàng đang ngày càng hiểu biết nhiều hơn về Internet, và họ biết rõ những điều bạn làm. Họ sẽ không thích cách làm của bạn vì nó giống như bạn chẳng quan tâm gì tới họ vậy. Bạn chỉ quan tâm tới Google thôi. Chẳng ai thích nghĩ rằng mình chỉ là người được quan tâm số 2 cả. Còn Google thì sao? Họ cũng ghét người khác vượt mặt hệ thống của họ, và chắc chắn họ không ngồi yên để cho những nội dung không phục vụ người dùng được xếp hạng cao. Cuối cùng, lời khuyên là những nội dung tốt, tự nhiên, chất lượng, có liên quan là những thứ mà ai cũng muốn và là thứ mà công cụ tìm kiếm đánh giá cao.

3. Bạn cần đảm bảo tiêu đề của mình tạo ra sự ảnh hưởng

Nếu bạn muốn những người khác đọc được nội dung của bạn, xem video của bạn hay nghe nhạc của bạn, và quan trọng nhất, MUA HÀNG của bạn, bạn cần tạo ra nội dung khơi dậy sự tò mò, đánh vào sở thích của họ, và dĩ nhiên là phải dễ hiểu khách hàng luôn bận rộn và họ không có nhiều thời gian. Nếu tiêu đề của bạn chán ngắt, dài dòng, bạn sẽ bị bỏ qua và mau chóng bị lãng quên. Tiêu đề cần tạo ra tác động và cần làm điều đó thật nhanh. Vì thế hãy tránh những thuật ngữ chuyên ngành, từ ngữ phức tạp, ý nghĩa ẩn dụ khó hiểu. Vì thế hãy viết tiêu đề một cách đơn giản, đề cập vấn đề một cách trực diện và mạnh mẽ. Đưa ra lời hứa hẹn có khả năng tác động, khiến khách hàng quan tâm và muốn tìm hiểu thêm – khiến họ muốn sang bước kế tiếp.

Sau cùng, tiêu đề của bạn nên xuất hiện ở:

1. Facebook 2. Twitter 3. YouTube
4. Google+ 5. LinkedIn 6. RSS Feed
7. Email 8. Webinar  9. Digg
10. StumbleUpon 11. Landing page 12. Trang bán hàng
13. Bài thuyết trình 14. Blog 15. Trang thu thập email
16. Telesemina itlesT 17. Guest blog posts 18. Comment trong blog
19. Chữ ký Email 20. Tên sản phẩm 21. Bài viết Marketing
22. Ấn phẩm Marketing 23. Danh sách các bài đăng gần đây 24…

Mỗi khi tiêu đề của bạn hiển thị đều là một cơ hội để tạo ra ấn tượng đầu tiên với những độc giả mới, những người chưa từng biết đến bạn, bằng cách thu hút sự chú ý, khiến họ quan tâm và thuyết phục họ click và ghé thăm website của bạn. Sau đó, hoàn toàn phụ thuộc vào website của bạn để chuyển đổi họ thành Khách hàng. Tất nhiên, đó lại là một câu chuyện khác.

Đón đọc bài tiếp: 12 loại tiêu đề hay khó cưỡng lại nhất

Nguồn: Born Creative

Đánh giá bài viết

Các bài liên quan

Đừng bỏ lỡ

Nghiên cứu đủ rồi, tạo website bán hàng thôi