Cách cải thiện tỷ lệ rời bỏ của khách hàng

Cách cải thiện tỷ lệ rời bỏ của khách hàng

Trong phần trước, chúng ta đã tìm hiểu về tầm quan trọng của việc giữ chân khách hàng cùng với 5 thủ thuật giúp giảm tỷ lệ rời bỏ của khách hàng. Đến phần này, 5 thủ thật hiệu quả tiếp theo sẽ dần được hé mở:

6. Hoàn thiện mình theo chuẩn để chống lại đối thủ cạnh tranh

Cách mà khách hàng đánh giá và so sánh bạn với đối thủ cạnh tranh là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định của họ. Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn tốt hơn, khả năng bỏ đi của khách hàng là rất cao. Hãy chắc chắn rằng bạn đang có một ưu điểm hơn hẳn, nếu đó không phải là chất lượng sản phẩm thì cố gắng để bảo đảm chất lượng dịch vụ của bạn là tốt hơn so với họ. Tuy nhiên thì không có một doanh nghiệp nào có thể làm hài lòng tất cả mọi người, ngay cả đến những công ty có chất lượng dịch vụ tốt nhất trên thế giới cũng vẫn sẽ mất đi khoảng 9% khách hàng dành cho đối thủ cạnh tranh của mình.

 

15 thủ thuật giúp cải thiện tỷ lệ rời bỏ của khách hàng 4

Hình 4: 15 thủ thuật giúp cải thiện tỷ lệ rời bỏ của khách hàng

Xem thêm:

Những yếu tố tâm lý của khách hàng ảnh hưởng đến việc mua hàng

4 nguyên tắc giao tiếp với khách hàng trong kinh doanh online

10 đặc điểm tâm lý của người mua sắm trực tuyến

 

Vậy làm thế nào để giữ chân được khách hàng? Chính là bằng cách cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ theo chuẩn và tìm cách gia tăng sự hài lòng của khách hàng để chống lại đối thủ cạnh tranh và những doanh nghiệp khác trong ngành. Nếu bạn đang cung cấp các dịch vụ tốt nhất trong lĩnh vực kinh doanh, kết hợp với đó là bán những sản phẩm khá tốt, khách hàng của bạn sẽ không muốn rời đi. Tại sao vậy? Bởi vì rõ ràng, bạn là lựa chọn tốt nhất dành cho họ.

 

Nếu bạn không phải là doanh nghiệp tốt nhất, không có phong độ tuyệt vời thì vẫn có một số chiến lược để bạn có thể gia tăng sự hài lòng của khách hàng:

 

– Hãy đối xử với khách hàng của bạn như họ là ông chủ của bạn;

– Tập trung vào việc đo lường sự hài lòng của khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định;

– Tìm hiểu làm thế nào để khảo sát khách hàng của bạn đúng cách và nhận được phản hồi bằng hành động nhanh chóng.

7. Tập trung vào việc tăng thêm giá trị và lợi ích cho khách hàng

Thêm phần lợi ích nằm ngoài sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để khách hàng  bắt đầu phụ thuộc điều đó, cần nó hơn là việc chỉ cần đển sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Chẳng hạn như:

 

– Thêm giá trị xung quanh sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, những thứ chỉ bạn mới có mà không được cung cấp bởi bất cứ một đối thủ cạnh tranh nào khác;

– Tập trung vào việc cho khách hàng thấy những lợi ích mà họ được hưởng xung quanh sản phẩm/dịch vụ đang sử dụng.

8. Luôn lắng nghe khách hàng của bạn

Có thể đây là điều đơn giản nhất nhưng lại có tác dụng hiệu quả nhất trong số những thủ thuật giúp giữ chân khách hàng. Hãy nói chuyện và lắng nghe để có thể tìm hiểu những gì họ thích và những gì họ không thích về sản phẩm/dịch vụ của bạn.

 

15 thủ thuật giúp cải thiện tỷ lệ rời bỏ của khách hàng 5

Hình 5: 15 thủ thuật giúp cải thiện tỷ lệ rời bỏ của khách hàng

 

Bạn nên sử dụng các cuộc khảo sát sự hài lòng của khách hàng để thấu hiểu hơn và thực hiện những điều chỉnh làm thỏa mãn họ. Đó là cách thức tốt giúp bạn có thể cải thiện được tỷ lệ khách hàng rời bỏ mình để đến với đối thủ cạnh tranh. Dưới đây là một số lời khuyên để bạn có thể nhanh chóng tạo ra một cuộc khảo sát khách hàng:

 

– Tiến hành các cuộc điều tra khách hàng cá nhân và thương hiệu;

– Hãy khảo sát những khách hàng truy cập website thông qua máy tính để bàn và thiết bị di động;

– Xây dựng phiếu khảo sát chỉ dưới 10 câu hỏi;

– Đảm bảo các cuộc điều tra có một mục tiêu rõ ràng và bạn biết rõ những thông tin mà bạn muốn có được;

– Hãy chắc chắn rằng bạn đang theo dõi những phản hồi đúng lúc để có thể thay đổi và gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng.

 

Tuy nhiên thì khảo sát không phải là phương tiện duy nhất để bạn lắng nghe khách hàng. Bạn cũng có thể nhấc điện thoại lên và gọi cho họ, hỏi thăm tình hình sử dụng sản phẩm/dịch vụ; hoặc là theo dõi các cuộc trò chuyện trên các phương tiện truyền thông xã hội và các diễn đàn thảo luận; thậm chí là tham gia với khách hàng tại các sự kiện trực tiếp….

9. Nhìn thấy được những thay đổi của môi trường bên ngoài

Các vấn đề môi trường thay đổi là điều mà bạn không thể kiểm soát được, chẳng hạn như các quy định của chính phủ, các chính sách mới, sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, suy thoái kinh tế, công nghệ gián đoạn mới và nhiều hơn nữa. Do đó, bạn cần phải luôn tìm hiểu để biết sớm những thay đổi, chủ động thay đổi đề phù hợp, tránh sự lạc hậu và đánh mất lòng tin của khách hàng.

 

15 thủ thuật giúp cải thiện tỷ lệ rời bỏ của khách hàng 6

Hình 6: 15 thủ thuật giúp cải thiện tỷ lệ rời bỏ của khách hàng

10. Xác định những khách hàng có nguy cơ rời bỏ

Doanh thu định kỳ hàng tháng là chìa khóa quyết định thành công trong bất kỳ dịch vụ kinh doanh trực tuyến nào. Mất khách hàng không phải là cách để bạn phát triển một doanh nghiệp. Bạn cần phải xác định được những khách hàng tiềm năng có nguy cơ rời bỏ bạn dựa trên các chỉ số về sự hài lòng để có những giải pháp chủ động kịp thời. Nếu chỉ số này ở dưới mức trung bình và có xu hướng giảm, đồng thời khách hàng của bạn không cảm thấy thoải mái khi giới thiệu bạn cho bạn bè, đồng nghiệp của họ thì đó là lúc bạn phải đối diện với nguy cơ mất khách hàng của mình.

 

Tham khảo tiếp những thủ thuật còn lại tại đây.

(Tổng hợp từ blog.clientheartbeat.com)

Cách cải thiện tỷ lệ rời bỏ của khách hàng
5 (100%) 1 vote

Xây dựng lòng tin cho khách hàng dễ dàng với website!

Bài liên quan

Nghiên cứu đủ rồi, tạo website bán hàng thôi