15 bài học đắt giá “ông trùm” Amazon – Jeff Bezos dạy chúng ta

15 bài học đắt giá “ông trùm” Amazon – Jeff Bezos dạy chúng ta

Trong phần 1phần 2, chúng ta đã cùng tìm hiểu 9 bài học về kinh doanh từ người sáng lập của Amazon. Hãy tiếp tục với những bài học khác từ Jeff Bezos trong phần 3 này.

10. Hãy mô phỏng

Thật tốt khi là duy nhất. Nhưng sẽ tốt hơn khi đưa sự duy nhất đó vào những điều đã được chứng minh là có tác dụng. “Chúng tôi dõi theo đối thủ cạnh tranh của mình, học hỏi từ họ, xem những gì họ đã làm cho khách hàng và mô phỏng điều đó với những gì chúng tôi có thể làm”.

 

Đừng nhắm mắt làm ngơ đối thủ cạnh tranh của bạn, rất có thể họ đang làm việc gì đó mà bạn có thể học hỏi được.

11. Làm ngược trở lại

 

bài học kinh nghiệm từ amazon 6

15 bài học kinh doanh từ “ông trùm” Amazon: Jeff Bezos

 

Làm thế nào để bạn phát triển một sản phẩm đảm bảo bán được? Lời khuyên tốt nhất là trước tiên hãy tìm ra những gì khách hàng của bạn thực sự muốn và cần. Cung cấp những điều đó với sản phẩm của bạn và bạn sẽ không gặp rắc rối với việc bán hàng.

 

Đây là một chiến lược mà Amazon đã thực hiện nhiều lần, nổi tiếng nhất với thiết bị đọc sách điện tử mang tên Kindle. Bezos giải thích: “Có hai cách để mở rộng kinh doanh. Tận dụng những gì bạn giỏi và mở rộng ra từ các kỹ năng của bạn. Hoặc xác định những gì khách hàng của bạn cần và làm ngược trở lại, ngay cả khi việc đó đòi hỏi bạn phải học những kỹ năng mới”.

 

Năm 2006, Amazon là một nhà bán lẻ trực tuyến – không phải là nhà sản xuất thiết bị điện tử cầm tay. Nhưng Bezos nhận ra rằng người tiêu dùng của Amazon cần một thiết bị để đọc những cuốn sách điện tử họ đã mua từ trang web của ông. Vì vậy, Amazon đã làm ngược trở lại để đáp ứng nhu cầu đó.

 

Khi Amazon phát hành Kindle thế hệ đầu tiên vào tháng 10/2007, họ đã bán hết trong vòng 6 giờ (và tiếp tục cháy hàng trong 5 tháng). Cho đến nay, Kindle vẫn dẫn đầu trong các loại thiết bị đọc sách điện tử và vào tháng 10/2011, họ công bố đã bán được “hơn” một triệu doanh số bán hàng mỗi tuần.

12. Bị hiểu lầm cũng không sao

Khi bạn có một ý tưởng kinh doanh có thể thay đổi thế giới (như Jeff Bezos đã làm vào năm 1994), chắc chắn sẽ có những người không hiểu được nó. Suy nghĩ của bạn càng mang tính cách mạng thì càng nhiều khả năng nó sẽ bị hiểu lầm.

 

Bezos đã rất vững vàng khi nói đến điều này: “Chúng tôi rất thoải mái khi bị hiểu lầm. Chúng tôi đã có rất nhiều thực hành”. Amazon không bao giờ né tránh ý tưởng tốt chỉ vì sợ một số khách hàng của mình sẽ không thích nó. Theo Bezos, họ đã “luôn luôn có nhiều người hoài nghi”, nhưng họ tự tin vào tầm nhìn của mình – và tự tin rằng họ có thể biến những người hoài nghi trở thành những người tin tưởng.

13. Hãy kén chọn nhân viên

Một trong những giá trị cốt lõi của Amazon là có một thước đo tuyển dụng cao. Điều đó có nghĩa là họ chỉ thuê một nhân viên mới nếu người đó hoàn toàn phù hợp.

 

 

bài học kinh nghiệm từ amazon 7

15 bài học kinh doanh từ “ông trùm” Amazon: Jeff Bezos

 

Tôi thà phỏng vấn 50 người và không thuê bất kỳ ai, còn hơn là thuê nhầm người”. Bezos rất kỹ tính với những người ông thuê vì ông nhận ra rằng văn hóa công ty sẽ trôi chảy một cách tự nhiên từ những nhân viên bạn sử dụng. Tính đến tháng 4/2012, Amazon.com đã thuê khoảng 56.000 trong số những người sáng giá nhất trên thế giới.

14. Hãy nhìn xa trông rộng

Bezos thừa nhận rằng “có rất nhiều người tin rằng bạn nên sống cho hiện tại”. Nhưng ông nói: “Tôi chỉ không phải là một trong số họ”. Ông khuyên mọi người nên “nghĩ về khoảng thời gian dài phía trước và cố gắng để đảm bảo rằng bạn đang lên kế hoạch cho điều đó theo một cách sẽ đem lại cho bạn sự hài lòng cuối cùng”.

Những lợi ích của kinh doanh dài hạn

Amazon là một công ty sắn sàng hy sinh lợi nhuận được đảm bảo hôm nay với hy vọng có được lợi nhuận lớn hơn trong một thập kỷ sau đó. Bezos đã nói rằng “đôi khi chúng tôi đánh giá sự việc và thấy rằng nó thực sự gây tổn hại cho việc bán hàng trong ngắn hạn nhưng chúng tôi vẫn làm”.

 

Đây là lý do của ông: “Các phép toán luôn nói với bạn rằng không nên giảm giá bởi vì bạn sẽ kiếm được ít tiền. Điều đó chắc chắn đúng trong quý hiện tại, trong năm nay. Nhưng có thể là không thật sự đúng trong thời gian 10 năm, khi lợi ích đang làm tăng tần suất khách hàng mua sắm với bạn, phần hàng hóa họ mua của bạn sẽ trái ngược với những nơi khác. Sự hài lòng tổng thể của họ sẽ tăng lên”. Bezos thà tính phí ít đi cho mọi người hôm nay để họ sẽ sử dụng một lần nữa vào ngày mai.

15. Tạo ra lịch sử

bài học kinh nghiệm từ amazon 8

 

Tôi vẫn chưa đi đến phần cuối của câu chuyện”. Đối với chúng ta, có vẻ như Bezos đã đạt tới đỉnh cao của mình – đỉnh cao của thành tích kinh doanh. Nhưng trong tâm trí của Bezos, ông vẫn còn một quãng đường dài để đi. Bezos công khai nói rằng ông vẫn chưa xây dựng được “một công ty lâu dài” và rằng “Internet nói chung và Amazon.com nói riêng vẫn còn đang ở Chương I”.

 

Bezos đã làm nên lịch sử. Và nếu bạn muốn tìm thấy thành công tương tự, bạn sẽ phải chấp nhận thái độ “đi tới cùng hoặc quay về nhà” của ông. “Hãy làm việc chăm chỉ, vui vẻ và làm nên lịch sử”.

 

Nguồn bài viết: https://blog.bizweb.vn/15-bai-hoc-kinh-doanh-tu-ong-trum-jeff-bezos-cua-amazon-phan-3/



sao không một lần ghé thăm nhà Bizweb

Xem ngay bizweb có gì