10 mẹo bỏ túi khi làm Social Media cho doanh nghiệp nhỏ (phần 1)

10 mẹo bỏ túi khi làm Social Media cho doanh nghiệp nhỏ (phần 1)

Tại sao Facebook, Youtube hay Google+ và các social bookmark đã giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng hiệu quả gấp nhiều lần so với các công cụ khác?

 

Để quảng bá cho hình ảnh của mình, các cửa hàng trực tuyến có nhiều sự lựa chọn truyền thông khác nhau. Social media là một trong những phương pháp marketing online vô cùng hiệu quả, nhưng rất nhiều doanh nghiệp nhỏ hiện nay đang gặp khó khăn trong vấn đề kết nối với khách hàng trên mạng xã hội.

 

Theo thống kê mới nhất của WeAreSocial vào tháng 1/2014 về sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam cho biết, tỉ lệ người sử dụng mạng xã hội trên tổng dân số là 38%, thời gian người dùng trung bình là 2h23 phút, tỉ lệ người người sử dụng các ứng dụng Social Media trên điện thoại là 58%.

 

10-meo-bo-tui-khi-lam-social-media1

Vậy làm thế nào để các doanh nghiệp nhỏ tận dụng được triệt để lượng tài nguyên người dùng này? Sau đây là 10 mẹo bỏ túi cần lưu ý khi làm Social Media cho các doanh nghiệp nhỏ.

1. Được ăn cả ngã về 0

Bạn bước chân vào thương trường đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận đặt cược. Nhưng đặt ở cửa nào, có sinh lời hay không đòi hỏi phải có nhận thức và niềm tin. Điều này đúng với Social Media, có nguy hiểm hay không khi kế hoạch mà bạn sử dụng 100% phương tiện truyền thông xã hội? Câu trả lời là có nguy hiểm. Tuy nhiên, hãy liều lĩnh đi nếu bạn muốn thắng lớn và nhận được tin nhắn chuyển tiền vào tài khoản. Xây dựng một kế hoạch truyền thông tỉnh táo, huy động tất cả các phương tiện truyền thông xã hội và nhân lực mà bạn có thể sử dụng, kết quả sẽ khác hoàn toàn với việc áp dụng lẻ tẻ, hời hợt.

2. Cập nhật thường xuyên

Đừng quên cập nhật profile của bạn thường xuyên và kịp thời. Nếu từ bỏ nó hoặc trong một thời gian dài không có bất kỳ hoạt động nào, website của bạn sẽ tụt thứ hạng đến mức không thể kiểm soát. Những khách hàng trung thành, tín đồ hay khách hàng tiềm năng sẵn sàng rời bỏ website của bạn và tìm kiếm đến một địa chỉ tin cậy hơn vì cho rằng bạn không có ý định chăm sóc họ nữa, hoặc tệ hơn doanh nghiệp của bạn không còn tồn tại. Việc họ chia sẻ những thông tin này sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng mà bấy lâu nay bạn cố gắng gây dựng.

10-meo-bo-tui-khi-lam-social-media2

Thông tin trên facebook Bizweb được update nhanh chóng

3. Nghiên cứu

Đừng bao giờ nghĩ rằng bạn đã trang bị cho mình đủ những kiến thức về lĩnh vực bạn kinh doanh khi thị trường biến động từng ngày, đặc biệt là môi trường kinh doanh trực tuyến. Hãy cố gắng nghiên cứu thêm trên các phương tiện truyền thông xã hội về ngành nghề của mình, cập nhật những thay đổi biến động trong ngành ở khu vực và quốc tế… Những công việc này tưởng chứng đơn giản nhưng sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc cung cấp cho khách hàng những thông tin quan trọng, thiết thực, có giá trị, đồng thời trang bị cho bản thân phương án ứng phó kịp thời trước những thay đổi.

 

Chia sẻ những nguồn thông tin hữu ích là phương pháp tốt để thu hút nhiều người theo dõi, tâm lý khách hàng cũng như du khách, nếu đến thăm và thu được giá trị gì đó, chắc chắn họ sẽ quay lại. Điều bạn nhận được không chỉ là các lượt thích, bình luận, chia sẻ mà hơn thế nữa là đánh giá tốt từ công chúng.

4. Ngắn gọn và súc tích

Người đọc sẽ không dành nhiều thời gian và kiên nhẫn để đọc hết bài viết của bạn giữa vô vàn các bài viết hiển thị trên các phương tiện truyền thông xã hội. Tâm lý phần đông khách hàng sẽ có một sự lựa chọn rạch ròi, từ đối tượng họ quan tâm tới ít quan tâm, từ ngắn gọn, đẹp đẽ tới dài dòng hoa mắt.

 

Khách hàng sẽ không dành thời gian nghỉ trưa ngắn ngủi để check các tin tức quá nhiều chữ, thông tin cứng nhắc và giới thiệu chung chung.

 

Hãy tinh ý và giải quyết vấn đề này một cách đơn giản bằng việc rút ngắn nội dung các bài viết, kết hợp nhiều hình ảnh miêu tả. Sử dụng tối ta 4 dòng hay 90 ký tự là hạn mức phù hợp để làm bật lên keyword, những câu khẩu hiệu kêu gọi hành động của khách hàng như “Click ngay!”, “Xem ngay”, hay “Mua ngay kẻo lỡ”,…

10-meo-bo-tui-khi-lam-social-media3

5. Visuals cho hình ảnh

Sử dụng hình ảnh trên mạng xã hội cho phép bạn tăng khả năng thể hiện sáng tạo để tiếp cận người xem. Hình ảnh là con đường ngắn nhất tác động nhiều hơn vào bộ nhớ con người, thậm chí đặt các đoạn text trên ảnh sẽ tạo ấn tượng lâu hơn với công chúng thay vì tập trung viết dài dòng về nội dung.

 

Từ việc tạo ra một trang hình ảnh và video hay một bức ảnh bìa tuyệt vời cho đến các dự án kinh doanh và profile của công ty bạn, tất cả sẽ nhắc người xem đây là page của chính công ty bạn chứ không ai khác.

 

Xem tiếp: 10 mẹo bỏ túi khi làm Social Media cho doanh nghiệp nhỏ (phần 2)

Đánh giá bài viết

Xây dựng lòng tin cho khách hàng dễ dàng với website!

Bài liên quan

Nghiên cứu đủ rồi, tạo website bán hàng thôi