10 lý do chính khiến các doanh nghiệp nhỏ “chết yểu”

10 lý do chính khiến các doanh nghiệp nhỏ “chết yểu”

Tại sao các doanh nghiệp nhỏ dễ bị thất bại? Và những gì bạn có thể biết để lường trước và tránh thất bại trong kinh doanh? Đây là những nguyên nhân thất bại của các dự án kinh doanh mới trong 10 năm đầu. Hãy tìm hiểu để rút kinh nghiệm cho một dự án kinh doanh.

2

  1. 1. Thiếu kỹ năng quản lý

Khi một chủ doanh nghiệp nhỏ thiếu các kỹ năng quản lý cần thiết để điều hướng, quản lý công việc kinh doanh lên tầm cao hơn thì dự án kinh doanh do người đó phụ trách dễ dàng bị thất bại. Xây dựng doanh nghiệp mà không có kỹ năng quản lý cần thiết giống như một cuộc phiêu lưu vô ích, đặc biệt đối với những người chậm chạp tiếp thu, không nhạy bén để học hỏi, thay đổi tư duy quản lý. Một doanh nhân muốn thành công phải có khả năng xử lý hiệu quả các công việc liên quan đến nhân viên, dòng tiền, dây chuyền sản xuất. Hoặc ít nhất các chủ doanh nghiệp phải có khả năng thuê một người quản lý tốt để thay mình làm những việc đó.

  1. 2. Các quyết định kinh doanh sai lầm

Đây là lý do rất nhiều doanh nghiệp nhỏ gặp phải. Cách đây chưa lâu, một người bạn của tôi, sau khi phân tích về 1 tình huống cụ thể đã đưa ra một quyết định mà cậu ấy cho là thuận lợi và dễ triển khai. Nhưng trong khi thực hiện nó, nó lại gặp một số vấn đề, cậu ấy đã vướng phải một số vụ kiện khó khăn. Vì vậy, bất cứ khi nào bạn quyết định một hành động được thực hiện trong kinh doanh, bạn hãy xem xét kỹ lưỡng, hỏi han đồng nghiệp, bạn bè, đối tác kinh doanh và các chuyên gia để được tư vấn, phân tích nó và vẽ lên trường hợp xấu nhất. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, công sức và trí tuệ mà bạn có thể lãng phí vào việc giải quyết hậu quả từ những quyết định sai ấy.

  1. 3. Không có khả năng ứng biến nhanh chóng với xu hướng và thay đổi công nghệ

1

Thực tế có nhiều người không thích sự thay đổi, trong khi người khác sáng tạo và thay đổi thì họ lại chững lại và bảo thủ hoặc họ không có khả năng. Ứng biến nhanh chóng với các xu hướng sẽ giúp bạn cập nhật và đáp ứng kịp thời cho khách hàng. Đó là lý do vì sao bạn cần phải liên tục nâng cấp công nghệ để theo kịp hoặc thậm chí là đi trước thời đại.

Là một doanh nhân, bạn cần phải biết cách nhận ra và nắm bắt xu hướng công nghệ mới ví dụ như các phần mềm tự động, ứng dụng, thanh toán điện tử… Nên nhớ xu hướng chính là bạn của bạn chứ không phải là kẻ thù của bạn.

  1. 4. Cạnh tranh khốc liệt

Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ đều sợ cạnh tranh vì nhiều doanh nghiệp đã buộc phải bị đóng cửa do sự cạnh tranh khốc liệt. Ngay cả khi bạn chính là người phát minh ra một ý tưởng thì cũng khó tránh khỏi cạnh tranh bởi các đối thủ sẽ có ở thời gian sắp tới, khi nhiều người nhận ra lợi nhuận, tiềm năng của ý tưởng này.

Bạn cứ tưởng tượng, sự cạnh tranh sẽ đuổi theo bạn nếu bạn tiếp tục chạy nhưng nếu bạn đứng yên, chúng sẽ nuốt chửng bạn. Vì vậy, tốt nhất bạn nên để tâm một chút tới đối thủ cạnh tranh của mình, sử dụng mọi ý tưởng sáng tạo và làm cho khách hàng của bạn cảm thấy thỏa mãn khi đang sử dụng sản phẩm của bạn. Bạn cũng có thể đăng ký thương hiệu, bằng sáng chế hay quyền tác giả để ngăn chặn việc cạnh tranh từ các đối thủ.

  1. 5. Chọn sai địa điểm kinh doanh

4

Chọn địa điểm của 1 doanh nghiệp là 1 yếu tố quan trọng. Nếu doanh nghiệp của bạn đang nằm trong khu vực có nhiều sự cạnh tranh lớn hơn, bạn dễ bị thất bại nếu không có chiến lược. Hoặc bạn kinh doanh ở một khu vực không có ai quan tâm đến sản phẩm của bạn, họ không có thu nhập cao để chi trả cho những thứ nằm ngoài nhu cầu cơ bản, hầu hết lứa tuổi của người trong khu vực không phù hợp với sản phẩm của bạn… Các yếu tố cần xem xét khi lựa chọn một địa điểm kinh doanh đó là giao thông thuận tiện, đông đúc dân cư, người qua lại, và những yếu tố về mức thu nhập bình quân, trình độ dân số, nhân khẩu học…

  1. 6. Thiếu kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn

Điều này thì quá rõ ràng, bạn sẽ không thể thành công trong một lĩnh vực mà bạn không có kiến thức và kinh nghiệm. Đừng bao giờ lựa chọn kinh doanh vật liệu xây dựng nếu như bạn không biết chúng có những vật liệu gì, bản chất ra sao… Kinh doanh mà không hiểu về sản phẩm, về lĩnh vực của mình, bạn sẽ dễ dàng bị sa lầy, thất bại mà không biết lý do vì sao. Những hiểu biết và kinh nghiệm sẽ mang lại cho bạn nhiều sự phân tích đúng đắn trong khi kinh doanh. Nếu chưa có kiến thức, kinh nghiệm, hãy tự tìm hiểu, đi học,… làm bất cứ việc gì để bạn có được những điều cần thiết này trước khi bắt tay vào kinh doanh.

  1. 7. Nợ xấu

Đây là 1 lý do tại sao các doanh nghiệp nhỏ thất bại. Những khoản nợ sẽ là những quả bom sẽ nổ bất cứ lúc nào và bạn dễ dàng bị thất bại vì chúng. Vấn đề tài chính với một doanh nghiệp cực kỳ quan trọng, nếu nó phải gánh trên mình những khoản nợ xấu chồng chất, tự khắc sẽ khiến ngay cả bản thân doanh nghiệp rỗng từ trong ra ngoài. Các doanh nghiệp cần phải thiết lập hạn mức tín dụng nhất định và trong thời gian cố định từ ngày mua để trả đúng kỳ hạn, đảm bảo doanh nghiệp không phải lo lắng về nợ xấu. Không thì chí ít một doanh nghiệp cần phải có khả năng thuyết phục con nợ của mình trả nợ kịp thời và có chiến thuật trì hoãn thanh toán cho các chủ nợ của mình.

Tôi từng chứng kiến từ đầu tới cuối một quá trình thất bại của 1 Spa làm đẹp. Chủ Spa thường xuyên ghi nợ các khoản mỹ phẩm, máy móc, đồng thời để lại khá nhiều khoản nợ từ khách hàng. Đến khoảng thời gian gặp khủng hoảng, tiền nợ nhà cung cấp sản phẩm, máy móc không xoay được, cũng không có khả năng thuyết phục khách hàng trả nợ dịch vụ dẫn đến việc trì trệ, rồi không đủ tiền trả lương nhân viên gây tâm lý chán nản trong đội ngũ, không muốn làm việc… Kết quả Spa sập tiệm và phải nhượng lại cho một chủ khác.

  1. 8. Không đủ vốn

3

Huy động vốn là nhiệm vụ quan trọng của một doanh nhân vì dòng tiền chính là máu của doanh nghiệp, thiếu vốn lưu động có thể sẽ giết chết ngay cả những doanh nghiệp có nhiều lợi nhuận. Trong trường hợp không có đủ ốn kinh doanh, bạn cũng sẽ càng khó khăn hơn để tiếp cận các nguồn vốn từ ngân hàng và các nhà đầu tư. Các doanh nghiệp cần phải đưa ra kế hoạch tài chính càng cụ thể càng tốt, tiết kiệm các chi phí không cần thiết, thiết lập một hạn mức tín dụng từ các nhà cung cấp và chỉ sản xuất theo yêu cầu để tránh thua lỗ.

  1. 9. Nội bộ gian lận

Nhân viên xấu có thể là một nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của bất kỳ doanh nghiệp nào bởi con người là nhân tố tạo nên thành công. Khi bạn có các giao dịch kinh doanh đáng nghi, bất hợ pháp bởi nhân viên, bạn sẽ dễ dàng phải đối mặt với các cuộc công khai ngân sách và các khoản chi tiêu. Vì vậy, bạn cần phải quan tâm sát sao các hoạt động của nhân viên đối với ngân sách chung của công ty.

  1. 10. Thiếu kỹ năng của một người doanh nhân

Khi một doanh nhân thiếu các kĩ năng cần thiết như kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng quản lý dòng tiền, bán hàng, bản lĩnh kiên trì, tự tin, bản lĩnh của một doanh nhân thực thụ, họ rất dễ thất bại trong kinh doanh. Chủ doanh nghiệp là người đứng đầu điều hành, giống như 1 phi công. Hãy tưởng tượng xem một chiếc máy bay đang được lái bởi 1 phi công trẻ thiếu kinh nghiệm sẽ như thế nào?

Đánh giá bài viết

Xây dựng lòng tin cho khách hàng dễ dàng với website!

Các bài liên quan

Đừng bỏ lỡ

Nghiên cứu đủ rồi, tạo website bán hàng thôi