10 chiến lược đằng sau câu chuyện thành công của Xiaomi (Phần 2)

10 chiến lược đằng sau câu chuyện thành công của Xiaomi (Phần 2)

Trong phần 1, chúng ta đã cùng tìm hiểu 4 chiến lược đằng sau câu chuyện thành công của Xiaomi. Hãy tiếp tục với các chiến lược khác trong phần 2 này.

5. Tạo ra tình trạng khan hiếm

Chiến lược flash sale của Xiaomi giúp họ kiểm soát tồn kho và giảm lãng phí, tránh những thảm họa sản xuất quá nhiều đã gặp phải gần đây với Fire Phone của Amazon và Surface RT của Microsoft.

 

Mặc dù chiến lược flash sale khiến cho việc có được thiết bị của Xiaomi trở nên khó khăn hơn, công ty này đã biến điều đó thành tích cực, tạo ra quảng cáo thổi phồng định kỳ khi các đợt flash sale với một số lượng thiết bị hạn chế mở cửa mỗi tuần. Các tài khoản mạng xã hội của Xiaomi, đặc biệt là trên Weibo và WeChat, đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút mọi người vào trang đăng ký cho mỗi đợt flash sale mới.

 

Sau đó, khi đợt flash sale kết thúc, Xiaomi quảng cáo việc bán hết nhanh chóng ở các bài đăng tiếp theo trên mạng xã hội, ví dụ như tuyên bố rằng 50 nghìn chiếc smartphone Mi4 đã được bán ra chỉ trong 25 giây.

 

Không phải ai cũng chào đón flash sale. Quá trình này chắc chắn phức tạp hơn nhiều so với nhấp chuột và thanh toán thông thường trên hầu hết các trang web thương mại điện tử. Hệ thống này dường như đã gặp sự chỉ trích ở bên ngoài Trung Quốc nhiều hơn so với ở quê nhà của Xiaomi. Khi Xiaomi ra mắt tại Ấn Độ vào tháng 9/2014, họ phải đối mặt với phản ứng dữ dội khi cầu vượt quá cung hai lần, dẫn đến làn sóng bình luận thất vọng trên trang Facebook Ấn Độ của thương hiệu này.

 

Mặc dù có những hạn chế, các nhà sản xuất điện thoại mới đang cạnh tranh với Xiaomi, như OnePlus, cũng sử dụng flash sale.

Flash sale - chiến lược đằng sau câu chuyện thành công của Xiaomi

Flash sale – chiến lược đằng sau câu chuyện thành công của Xiaomi

6. Offline chỉ là phụ cho online

Xiaomi có 451 trung tâm dịch vụ khách hàng trên khắp Trung Quốc, nhưng đó không phải là các cửa hàng – mặc dù chúng trông khá giống các cửa hàng biểu tượng của Apple với bàn gỗ thông và nhiều không gian vui chơi xung quanh với các thiết bị. Các cửa hàng tương đối nhỏ này – thường chỉ ở bên ngoài khu vực mua sắm chính của thành phố – giúp Xiaomi tiết kiệm tiền đầu tư cho bất động sản bán lẻ cao cấp.

 

Khi Xiaomi đầu tư vào offline – chẳng hạn như các sự kiện hoặc trung tâm dịch vụ – tất cả chỉ là để phụ cho cốt lõi thương mại điện tử của họ.

7. Hạ thấp mức giá của sản phẩm “cao cấp”

Hạ thấp mức giá sản của phẩm cao cấp - chiến lược đằng sau câu chuyện thành công của Xiaomi

Hạ thấp mức giá sản của phẩm cao cấp – chiến lược đằng sau câu chuyện thành công của Xiaomi

 

Đối với Apple, sảm phẩm cao cấp bắt đầu với giá khoảng 700 USD. Đối với Samsung là khoảng 600 USD. Nhưng Xiaomi đã cắt giảm mức giá đó xuống phân nửa vào năm 2011, khi họ ra mắt những chiếc smartphone đầu tiên của mình với thông số kỹ thuật cao cấp (nhưng thiết kế thô sơ, vuông khối ) và mức giá chỉ 325 USD.

 

Xiaomi đã giữ mức giá đó cho những chiếc điện thoại hàng đầu của mình, hiện giờ là Mi4. Xiaomi cũng đầu tư cho cuộc chơi thiết kế phần cứng để những chiếc điện thoại của riêng họ không còn bị so sánh quá nhiều với các mẫu máy của Apple và HTC. “Xiaomi nhấn mạnh vào mức giá thấp của họ trước khi đi sâu vào tích hợp công nghệ và tăng tốc phần cứng ở mức độ cao của sản phẩm chủ lực. Sự kết hợp giữa chi phí thấp và giá trị cao này là một thông điệp mạnh mẽ gửi tới người tiêu dùng Trung Quốc” – theo Rand Han, sáng lập kiêm và giám đốc quản lý của Resonance China.

 

Lấy cảm hứng từ Apple, Xiaomi cũng truyền bá cho người tiêu dùng về triết lý thiết kế, nhấn mạnh tập trung vào sự đơn giản và chức năng trong sản phẩm của họ. Phiên bản Android riêng của Xiaomi, được gọi là MIUI, cũng giúp các sản phẩm cao cấp của hãng này có cảm giác trông tốt hơn so với hầu hết các skin Android hiện có.

 

Xem thêm: Thiết kế web bán hàng, Báo giá thiết kế web

8. Vận hành cộng đồng của riêng mình

Cùng với chiến lược mạng xã hội cẩn thận của mình, Xiaomi cũng chủ động trong việc vận hành diễn đàn cộng đồng riêng của họ – BBS. Đây là nơi mà hầu hết những người hâm mộ của thương hiệu này, được gọi là “Mi fan”, gặp nhau để thảo luận về các thiết bị, chia sẻ kiến thức và tán gẫu. Điều này khá phổ biến đối với các công ty Trung Quốc, nhưng phần lớn không được sử dụng bởi các thương hiệu lớn ở nước ngoài.

 

BBS của Xiaomi có 30 triệu người dùng đăng ký và có 579 nghìn bài viết mới mỗi ngày.

Diễn đàn cồng đồng - chiến lược đằng sau câu chuyện thành công của Xiaomi

Diễn đàn cộng đồng – chiến lược đằng sau câu chuyện thành công của Xiaomi

9. Chương trình khách hàng thân thiết

Rất nhiều siêu thị và một vài nhà bán lẻ khác hiện nay đều có các chương trình khách hàng thân thiết, nhưng đó không phải là điều mà mọi người nghĩ đến ở các thương hiệu điện thoại. Tuy nhiên, Xiaomi từ lâu đã có một chương trình như thế ở phần VIP Users Center trên BBS của họ.

 

Để làm một Xiaomi VIP đòi hỏi phải tích điểm mỗi lần mua hàng mới, điểm này sẽ được cộng vào trạng thái của bạn trên cộng đồng Xiaomi trực tuyến cũng như giảm giá khi mua hàng trong tương lai. VIP cũng có thể lựa chọn tham gia vào các “nhiệm vụ” online và kiện offline đặc biệt. Tất cả những người đăng ký sử dụng BBS là một phần kỹ thuật của việc này, mặc dù chỉ có 90 nghìn người trong số đó giành được huy hiệu VIP trang trí trên hồ sơ Xiaomi BBS của họ.

10. Sử dụng các thiết bị thử nghiệm

Đối với một số thiết bị, Xiaomi chọn một lượng giới hạn người dùng thử nghiệm – thường chỉ khoảng 500 người – có thể mua thiết bị với giá 1 nhân dân tệ và vài trăm điểm khách hàng thân thiết BBS trước khi ra mắt chính thức. Một thời gian ngắn sau khi Xiaomi tiết lộ MiPad hồi tháng 5/2014, các fan Xiaomi được lựa chọn sẽ sở hữu những chiếc máy tính bảng nền tảng Android này một vài tuần trước khi nó được bán trên trực tuyến.

 

Chiến lược ở đây khá rõ ràng – để xây dựng quảng cáo thổi phồng và truyền miệng trong thời gian cần thiết cho các lô hàng đầu tiên của thiết bị trước khi tung ra dòng sản phẩm. Thường chỉ được một khoảng thời gian sau khi thiết bị mới được tiết lộ, nó sẽ không còn nằm trong tầm ngắm của hầu hết những người đam mê công nghệ, nhưng Xiaomi khiến mọi người theo dõi cho đến khi đợt flash sale đầu tiên đã sẵn sàng cho đăng ký trước.

 

(Tổng hợp từ www.techinasia.com)

 

10 chiến lược đằng sau câu chuyện thành công của Xiaomi (Phần 2)
Đánh giá bài viết

Họ đã thành công cùng website Bizweb, còn bạn?

Bài liên quan

Nghiên cứu đủ rồi, tạo website bán hàng thôi