10 cách trở thành doanh nhân thành đạt như Richard Branson (Phần 2)

10 cách trở thành doanh nhân thành đạt như Richard Branson (Phần 2)

Cùng Blog Bizweb tiếp tục tìm hiểu những cách khác để trở thành một doanh nhân thành đạt như Richard Branson không chỉ trong kinh doanh truyền thống mà những bài học này cũng rất hữu ích với những bạn đang kinh doanh online.

6. Lắng nghe khách hàng của bạn

Richard Branson là một doanh nhân thành đạt nổi tiếng với tư tưởng “Lắng nghe khách hàng của bạn”. Từ việc kết nối trên các mạng xã hội cho đến việc tương tác theo phương pháp cũ như gọi điện thoại, lắng nghe khách hàng luôn là một công việc khó khăn.

10 cách trở thành doanh nhân thành đạt như Richard Branson

10 cách trở thành doanh nhân thành đạt như Richard Branson

 

Richard Branson tận dụng sức mạnh của các mạng xã hội như một công cụ đem đến cho ông cái nhìn thực tế về khách hàng và thị trường, từ đó giúp doanh nghiệp cải thiện và nâng cao sản phẩm, dịch vụ. Richard Branson từng nói “ Thông qua những bình luận, đóng góp của khách hàng, chúng tôi bắt đầu nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến sản phẩm và dịch vụ với tốc độ nhanh hơn trước đó.” Và để khách hàng có thể đưa ra ý kiến một cách nhanh nhất, các doanh nghiệp của Richard Branson thiết lập một hệ thống, nơi mà khách hàng có thể đặt câu hỏi hoặc chỉ ra vấn đề và nhận được sự phản hồi nhanh nhất từ công ty. Chính bản thân mình, Richard Branson cũng cố gắng trả lời một vài câu hỏi mỗi ngày từ chính khách hàng.

 

Vì vậy, khi mà các sản phẩm ngày càng đa dạng, khách hàng ngày càng có nhiều lựa chọn, chính dịch vụ khách hàng là chìa khóa để mỗi doanh nghiệp, mỗi người bán hàng tạo điểm khác biệt cho doanh nghiệp và shop bán hàng của mình. Lắng nghe khách hàng vừa là công việc của bộ phận chăm sóc khách hàng, vừa là nhiệm vụ của cả chủ doanh nghiệp, chủ cửa hàng.

7. Luôn tập trung khi phát triển công việc kinh doanh

Thậm chí với một doanh nhân khởi nghiệp với một ý tưởng đột phá, người dồn tất cả tâm huyết và sức lực để kinh doanh, sao nhãng công việc là điều khó có thể tránh khỏi. Đó có thể là sự xuất hiện của một ý tưởng mới, làn sóng mới trong thị trường hoặc bản thân bạn muốn nghỉ ngơi đôi chút trong công việc. Richard Branson đôi lần cũng sao nhãng khỏi công việc và với ông để tránh khỏi tình trạng này, hãy luôn biết rõ sứ mệnh của mình, đảm bảo rằng bạn luôn theo sát tiến độ công việc và duy trì sự chú ý của bản thân và cộng sự trong suốt công việc.

Luôn tập trung - điều không thể thiếu ở các doanh nhân thành đạt

Luôn tập trung – điều không thể thiếu ở các doanh nhân thành đạt

 

Tại Virgin America, Richard Branson với vị trí CEO chú trọng đến việc đưa kinh nghiệm này vào các  chương trình đào tạo để giúp mọi người “duy trì sự tập trung làm việc và giữ cho toàn đội bám sát công việc và kết nối, giúp họ tránh khỏi việc lơ là công việc”.

8. Hãy luôn năng động

Một doanh nhân thành đạt thường được gắn với hình ảnh một người năng động. Nhưng đôi khi, những người chủ doanh nghiệp, cửa hàng cảm thấy tức giận với khách hàng, đối thủ hoặc chính những người cộng tác với mình. Không ai muốn làm việc với một kẻ độc tài hoặc người độc đoán. Một doanh nhân thành đạt là người tìm kiếm và duy trì sư cân bằng giữa công việc và tinh thần. Nếu các đối tác hoặc cá nhân mà bạn đang làm việc cùng không tôn trọng và nhiệt tình hợp tác, họ có thể là người không phù hợp để cộng tác với bạn.

Năng động - đặc điểm của doanh nhân thành đạt

Năng động – đặc điểm của doanh nhân thành đạt

 

Với Richard Branson “ Tôi hy vọng rằng tất cả chúng ta đều thành công tại Virgin bởi vì chúng ta kết nối với mọi người bằng sự năng động, nhiệt tình trong công việc và cách hành xử văn mình chứ không phải theo cách hiếu chiến, đối đầu và chơi xấu nhau.” Không chỉ một doanh nhân, chủ cửa hàng mới cần nhiệt tình và năng động, nếu có thể truyền cảm hứng và “lôi kéo” những người xung quanh làm việc với tâm thái như vậy, bạn sẽ nhanh chóng được nhìn nhận như một doanh nhân thành đạt.

9. Khuyến khích tinh thần đồng đội và hòa đồng

Là người sáng lập doanh nghiệp hoặc là người có số vốn lớn nhất trong cửa hàng, bạn sẽ là người đại diện để xuất hiện trong các chương trình, sự kiện, và là người nói với cả thế giới về sản phẩm tuyệt vời của bạn. Nhưng bạn có thể tự mình làm được điều đó, nếu không có các đối tác và nhân viên – những người làm việc thầm lặng phía sau “ánh hào quang” của thương hiệu. Chỉ có những đội ngũ gắn kết và cảm thấy vui vẻ khi làm việc cùng nhau với đem lại kết quả tốt nhất.

Khuyến khích tinh thần đồng đội và hòa đồng

Khuyến khích tinh thần đồng đội và hòa đồng

 

Tại Virgin Group, nơi đã từng tổ chức Olympics quy mô tập đoàn với những cuộc đua đầy tiếng vời “ Những chương trình như vậy đang giúp phá vỡ rào cản vô hình giữa các bộ phận và khuyến khích tinh thần đồng đội để mọi nhân viên có thể biết đến nhau một cách tự nhiên và hòa đồng” theo chia sẻ của Richard Branson. Việc tạo nên một môi trường làm việc nơi mọi người cảm thấy vui và thoải mái là điều không hề đơn giản nhưng là điều cần thiết trong tất cả các doanh nghiệp và cửa hàng.

10. Đừng sợ phải từ bỏ

Không một doanh nhân nào có thể dự đoán được thời điểm nào là phù hợp để bán một doanh nghiệp, đặc biệt là khi người sáng lập và điều hành gắn bó mật thiết với công việc kinh doanh và đội ngũ làm việc. Nếu đứng trước những lời mời hấp dẫn từ các thươn hiệu khác, bạn hãy mạnh dạn tìm kiếm lời khuyên từ những cố vấn uy tín, liệu cuộc giao dịch này có đem lại lợi ích cho “sức khỏe” của doanh nghiệp.

Đừng sợ hãi phải từ bỏ

Đừng sợ hãi phải từ bỏ

 

Richard Branson đã bán rất nhiều công ty trong đế chế Virgin trong nhiều năm qua. Một trong số đó là thương vụ bán lại Virgin Records cho EMI. Richard Branson chia sẻ rằng “ Đó quả thật là một ngày có nhiều cảm xúc, và đôi lúc tôi đã khóc.” Nhưng với Richard và toàn thể Virgin Records, thương vụ ấy lại là một quyết định chính xác, không chỉ đem lại sự bảo đảm cho tương lại của toàn công ty mà còn tiếp thêm động lực cho Virgin trong cuộc chiến thương trường.

 

Không một người chủ doanh nghiệp nào muốn bán đi đứa con tinh thần của mình, nhưng đừng sợ phải từ bỏ là điều mà Richard Branson đã nhận ra trong những năm qua. Một thương vụ bán lại có thể xóa tên doanh nghiệp trên bản đồ thương trường nhưng cũng có thể là động lực để thương hiệu ấy phát triển mạnh mẽ hơn trước. Trải qua rất nhiều ý tưởng và những thất bại, Richard Branson đã có rất nhiều bài học và lời khuyên truyền cảm hứng cho nhiều người trên con đường phát triển công việc kinh doanh và tôi luyện bản thân trở thành một doanh nhân thành đạt.

(Theo www.entrepreneur.com/)

Đánh giá bài viết

Họ đã thành công cùng website Bizweb, còn bạn?

Các bài liên quan

Đừng bỏ lỡ

Nghiên cứu đủ rồi, tạo website bán hàng thôi